Khô Cá Lóc Chiên Nước Mắm Đặc Sản Miền Tây, Vừa Ăn, Không Bị Khô

Khô cá lóc được mệnh danh là đặc sản của miền Tây Nam Bộ. Món khô cá lóc chiên nước mắm siêu ngon tưởng như rất kỳ công nhưng lại rất dễ làm. Khô cá lóc nhiều loại cũng như biến tấu nhiều món khác nhau như khô cá lóc chiên nước mắm, khô cá lóc trộn gỏi xoài hay khô cá lóc kho thơm,… Vào bếp cũng Khải Hoàn chế biến món khô cá lóc chiên nước mắm đượm mùi, chuẩn vị miền Tây ngon xuất sắc!

Có thể bạn quan tâm:

  • 10 công thức làm nước chấm ốc đơn giản đà ai cũng thích
  • Cách làm gà chiên nước mắm đơn giản GIÒN RỤM, SIÊU NGON cực hao cơm
  • Hướng dẫn công thức làm trứng chiên nước mắm thơm ngon, đậm đà

Có bao nhiêu loại khô cá lóc trên thị trường? Khô cá lóc ở đâu ngon nhất?

Khi bạn tìm mua sản phẩm khô cá lóc bạn sẽ thường bắt gặp những sản phẩm được quảng cáo như khô cá lóc 1 nắng/ 2 nắng/ 3 nắng hay khô cá lóc đồng, khô cá lóc thiên nhiên, khô cá lóc nuôi hay khô cá lóc xé sợi,… Có rất nhiều cách phân biệt, tuy nhiên sẽ có 2 cách để giúp bạn chọn lựa mua được khô cá lóc ngon, chất lượng:

Phân biệt khô cá lóc dựa vào nguồn gốc cá:

  • Khô cá lóc đồng: Là loại khô cá lóc được làm từ cá đánh bắt từ các con sông, rạch ao hồ ở miền Tây. Các loại khô cá lóc đồng thường có sản lượng ít hiếm hơn và giá thành cao bởi khô cá ngon, thịt chắc chắn. Tuy nhiên khô cá lóc đồng không quá to, so sánh với khô cá lóc nuôi sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt này.
  • Khô cá lóc nuôi thiên nhiên: Là loại khô cá lóc làm từ cá lóc được nuôi trong môi trường tự nhiên, có sự tác động và chăm sóc bởi con người. Tuy nhiên khác với nuôi công nghiệp, cá lóc nuôi thiên nhiên không bị nuôi bởi thức ăn công nghiệp và không có sự can thiệp của hóa chất kích thích tăng trưởng, sinh sản. Đây cũng là sản phẩm khô cá lọc được ưa chuộng và bán nhiều trên thị trường, bởi loại khô cá này vẫn đảm bảo hương vị ngon, an toàn và giá thành phải chăng.
  • Khô cá lóc nuôi công nghiệp: Là loại khô cá lóc được nuôi trong môi trường ao hồ sử dụng thức ăn công nghiệp và các hóa chất kích thích tăng trưởng, sinh sản giúp cá chóng lớn để có được sản lượng cao để tối ưu hóa lợi nhuận. Loại khô cá lóc này có giá thành rẻ nhất, hương vị và chất lượng kém ngon hơn, màu sắc cá cũng nhợt nhạt, thịt cá dễ bị vỡ nát và thường có ngoại hình khô lớn nhất.

Xem thêm: 5 Cách làm nước mắm chua ngọt “chấm” cả thế giới

Phân biệt khô cá lóc dựa vào thời gian phơi khô cá

  • Khô cá lóc 1 nắng: Là loại chỉ được phơi trong một ngày nắng, nhằm giữ thịt cá mềm, dẻo và không bị khô cứng. Khô cá lóc 1 nắng đều có thể làm từ cá lóc đồng, cá lóc nuôi thiên nhiên hay cá lóc nuôi công nghiệp. Khô cá lóc 1 nắng đồng là loại có giá thành cao, chất lượng nhất và cũng được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên loại này thường hiếm có, sản lượng ít nên bạn cần cẩn thận xem xét trước khi mua.
  • Khô cá lóc 2 nắng, 3 nắng: Đây là loại mà nhiều người sẽ sử dụng nhất bởi mùi và vị của cá lóc được giữ lại, nhưng không quá cứng nên có thể chế biến tùy ý (nướng, chiên, làm gỏi, …) cho mọi lứa tuổi. Khô cá lóc này cũng có thể được làm từ cá lóc đồng, cá lóc nuôi tự nhiên hay cá lóc công nghiệp.
  • Khô cá lóc cứng (phơi 7 – 8 nắng): Đây là loại khô cá lóc thường được bày bán ở các sạp bán khô ở khu chợ truyền thống. Khô cá khá cứng và cần phải qua thêm 1 2 lần đập dập để chế biến. Dựa vào sở thích ăn uống cũng như hương vị quen thuộc, loại cá này vẫn được xem là món “quà quê” hay mồi nhắm trong các bữa tiệc nhậu ở vùng quê.

Dựa vào cách phân biệt cũng như nhận biết nguồn gốc khô cá lóc trên, bạn có thể chọn những sản phẩm phù hợp, an toàn sử dụng cho gia đình. Nếu không có nhiều kinh nghiệm thì mua sắm tại các chuỗi siêu thị lớn, những cửa hàng uy tín sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, bạn có thể tự làm khô cá lóc tại nhà vừa an toàn, vừa tiết kiệm chi phí nếu bạn có được nguyên liệu cá lóc đồng hay thiên nhiên tươi ngon.

Xem thêm: Cách làm thịt ngâm nước mắm nhĩ đậm đà, thơm ngon phù hợp nhiều khẩu vị

Cách bảo quản khô cá lóc đúng cách, không bị hư

  • Khô cá lóc 1 nắng: Là cá lóc được phơi 1 nắng nên cần được bảo quản ở nhiệt độ thấp dưới 5 độ C (ngăn đông tủ lạnh) để được 2 tháng. Bảo quản ở nhiệt độ dưới 15 độ C (ngăn mát tủ lạnh) để được 1 tuần và môi trường bên ngoài không quá 24 tiếng.
  • Khô cá lóc 2, 3 nắng: Loại khô này để được ở môi trường bên ngoài được 4-5 ngày. Bảo quản ngăn mát 1 tháng, ngăn đông được 4 tháng.
  • Khô cá lóc cứng: Là cá lóc được phơi ráo, khô và có thể bảo quản ở môi trường bên ngoài lâu nhất, khoảng 2 tuần. Bảo quản ngăn mát 4 tháng, ngăn đông được 6 tháng.

Bạn nên sử dụng màng bọc thực phẩm trước khi cho khô vào tủ lạnh để giảm thiểu độ ẩm và tránh bị ám mùi tủ lạnh. Trong trường hợp không có tủ lạnh, bạn có thể phơi lại khô cá lóc dưới nắng 2-3 ngày để kéo dài thời gian sử dụng.

Xem thêm: Cách làm nước mắm kho quẹt đơn giản, thơm ngon tại nhà

Khô cá lóc chiên nước mắm đậm đà, chuẩn vị miền tây

Bất kỳ món ăn nào muốn chế biến ngon cũng cần khâu chọn nguyên liệu phải chất lương, tươi và đảm bảo vệ sinh. Món cá lóc chiên nước mắm miền tây sẽ cần chọn loại khô cá lóc đồng hay nuôi tự nhiên. Quan sát miếng khô thịt chắc, nhẹ mùi, kích thước khô cá vừa phải không quá to. Nước mắm truyền thống độ đạm cao chính là bí quyết cho món khô cá lóc miền tây gây thương nhớ. Và bếp cùng Khải Hoàn chế biến món ngon, bén cơm này nhé!

Xem thêm: Bạn có biết nước mắm độ đạm bao nhiêu là tốt?

Nguyên liệu

  • 300gr khô cá lóc loại ngon (khô cá lóc đồng 1 nắng là ngon nhất)
  • ½ củ tỏi
  • 1 muỗng cà phê ớt bột
  • 200ml dầu ăn
  • 1 muỗng cà phê nước mắm Khải Hoàn Phú Quốc
  • 1 muỗng hạt nêm hoặc đường

Cách chế biến

Sơ chế nguyên liệu:

Khô cá lọc bạn sẽ cắt thành nhiều miếng đều nhau. Tỏi đập dập và băm thật nhuyễn.

Chiên khô cá lóc: Bạn bắc chảo lên bếp và cho vào chảo 200ml dầu ăn. Khi dầu đã nóng thì cho khô cá lóc vào và chiên với lửa nhỏ tầm 9 phút. Sau 9 phút, khô cá lúc này đã chín thì bạn vớt ra và để cho ráo dầu.

Pha nước sốt:

Lấy một cái chén và cho vào: 1 muỗng rưỡi cà phê đường, 1 muỗng cà phê ớt bột, 1 muỗng cà phê nước mắm Khải Hoàn Phú Quốc, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh nước lọc và khuấy đều tay cho đến khi các gia vị hòa quyện với nhau.

Chiên khô cá lóc với nước sốt:

Cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn đã chiên khô cá lúc nãy và cho tỏi đã băm nhuyễn vào phi thơm. Khi tỏi đã thơm và vàng thì bạn cho phần nước sốt đã được chuẩn bị sẵn vào, giảm lửa vừa và đun tới khi phần nước sốt đặc sệt lại. Khi phần nước sốt đã đặc sệt lại thì bạn cho phần khô cá lóc đã được chiên ban nãy vào đảo đều cho đến khi cá thấm sốt. Đảo khoảng 2 phút, lớp sốt lúc này đã keo lại và thấm đều lên từng khứa cá thì tắt bếp.

Xem thêm: Cách Làm Heo Ngâm Nước Mắm SIÊU NGON, GIÒN Chuẩn Vị Miền Trung

Trình bày món ăn ra dĩa, thêm một chút ớt, ăn kèm với rau sống, cà chua, dưa leo thì chắc chắn sẽ rất hao cơm đó. Ngoài món khô cá lóc chiên nước mắm, bạn có thể biến tấu làm gỏi khô cá lóc hay khô cá lóc kho thơm lạ miệng cũng rất bén cơm.

Lưu ý bảo quản khô cá lóc luôn thơm ngon

Để khô không bị mất nước, bạn cần bảo quản khô trong túi ni lon hút chân không. Ngoài ra để đảm bảo cá luôn khô thoáng, không bị ẩm mốc thì bạn nên quấn vào một tờ giấy báo khô và để vào trong ngăn đá.

Khô cá lóc có thể bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh lên đến 12 tháng. Do đó, bảo quản khô trong ngăn đá tủ lạnh là biện pháp tối ưu giúp khô lưu giữ vị ngon. Nếu bán hoặc gửi đi cho bạn bè, người thân ở nơi xa thì bạn nên hút chân không túi nilon để khô luôn ở tình trạng tốt nhất.

Trên đây là cách làm món khô cá lóc chiên nước mắm đượm mùi thơm, bùng vị giác. Nếu các bạn đang tìm một loại nước mắm để pha chế nước chấm và nước sốt ngon, nước mắm Khải Hoàn là lựa chọn hoàn hảo.

Nước mắm truyền thống Khải Hoàn được làm từ cá cơm than tươi được đánh bắt từ vùng đảo Thổ Chu. Những con cá cơm tươi sẽ được trộn với muối theo tỷ lệ 3:1 rồi ướp chượp trong những thùng gỗ bời lời. Sau ít nhất 12 tháng, nước mắm nhỉ được rút kéo nhiều lần cho đến khi nước mắm trong và có mùi hương đặc trưng.

Có thể bạn quan tâm:

  • Quy Trình Sản Xuất Nước Mắm Truyền Thống Khải Hoàn
  • Phân Biệt Nước Mắm Truyền Thống và Nước Mắm Chỉ Dẫn Địa Lý Phú Quốc

Khải Hoàn còn tự hào là doanh nghiệp đầu tiên xây dựng phòng lab kiểm định chất lượng sản phẩm để mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải hoàn hảo. Nước mắm Khải Hoàn không chứa bất kỳ chất bảo quản hay phụ gia nào, độ đạm cao rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng.

Nước mắm truyền thống Phú Quốc Khải Hoàn luôn luôn gìn giữ kim chỉ nam Truyền Thống – Khoa Học – Chất Lượng. Khải Hoàn là doanh nghiệp dẫn đầu nghề nước mắm truyền thống tại Việt Nam, đã trải qua 3 thế hệ với hơn 40 năm gây dựng và phát triển giúp nước mắm truyền thống Phú Quốc được vinh danh trở thành một “di sản” của Phú Quốc và của Việt Nam. Khải Hoàn luôn phát huy làng nghề truyền thống, giữ vững chữ tín với khách hàng an toàn khi sử dụng.

Khải Hoàn Phú Quốc

Truyền thống là danh dự

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.