Cá dìa nấu gì ngon? Mách bạn cách làm cá dìa chiên cực "hao cơm" cho cả nhà

Cá dìa nấu gì ngon? Mách bạn cách làm cá dìa chiên cực "hao cơm" cho cả nhà

Cá dìa là một trong những đặc sản miền Trung được nhiều người yêu thích. Loại cá này được biết đến là nguyên liệu chế biến những món ăn dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe với chất thịt mềm ngọt. Bạn có thể sử dụng cá dìa để chế biến nhiều món ngon như cá dìa kho thơm, cá dìa hấp mồng tơi, cá dìa nấu canh chua hay cá dìa chiên giòn.

Trong bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cách làm cá dìa chiên giòn cực ngon và dễ làm giúp bổ sung thêm món ăn tuyệt vời cho thực đơn của gia đình bạn nhé!

Cá dìa nấu gì ngon? Mách bạn cách làm cá dìa chiên cực "hao cơm" cho cả nhà - hình 1

1. Những nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm nên món cá dìa chiên bên ngoài vàng ươm, giòn rụm, bên trong mềm ngọt, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu sau:

  • Cá dìa
  • Tỏi
  • Dưa leo
  • Chanh
  • Ớt hiểm
  • Dầu ăn
  • Nước mắm
  • Gia vị thông thường (Đường, muối, hạt nêm)

Trong đó, cá dìa là nguyên liệu qua trong nhất quyết định hương vị của món ăn. Chình vì vậy, bạn cần biết cách chọn mua cá dìa tươi ngon.

  • Bạn nên chọn cá có hình thoi, dẹp 2 bên. Phần mắt cá trong, không bị đục thì đó là cá tươi.
  • Khi lật phần mang cá, mang vẫn còn màu đỏ tươi. Nhẹ tay ấn lên thịt cá nếu bạn cảm nhận được độ đàn hồi của thịt cá thì nên chọn mua.
  • Nếu thịt cá mềm, khi ấn vào để lại dấu lõm thì bạn tuyệt đối không nên mua bởi đó có thể là cá bị ươn.

2. Hướng dẫn chi tiết cách chế biến cá dìa chiên

Bước 1: Sơ chế và ướp cá dìa

Sau khi mua cá dìa, bạn tiến hành sơ chế bằng cách cạo sạch vẩy, cắt bỏ vây, mang và đuôi để loại bỏ nhớt và mùi tanh. Tiếp theo, bạn mổ bụng cá và loại bỏ hết nội tạng, gân máu chạy dọc sống lưng của cá. Cuối cùng để loại bỏ hoàn toàn nhớt, bạn dùng muối chà xát lên mình cá, sau đó rửa lại với nước và để ráo. Sử dụng dao khứa để tạo khoảng 2-3 đường xéo trên mình cá, giúp gia vị thấm sâu hơn.

Ướp cá: Cá được ướp cùng với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm và 2 tép tỏi băm nhuyễn. Thoa hỗn hợp gia vị đều khắp 2 mặt của cá, sau đó để khoảng 20-30 phút để cá thấm gia vị.

Cá dìa nấu gì ngon? Mách bạn cách làm cá dìa chiên cực "hao cơm" cho cả nhà - hình 2

Bước 2: Pha nước mắm

Bạn cho vào cối và giã nhuyễn 2 trái ớt hiểm và 2 tép tỏi. Tiếp theo, thêm 2 muỗng canh đường và 3 muỗng canh nước mắm. Khuấy đều cho gia vị hòa quyện để có được chén nước mắm chấm cá cực kỳ đậm đà, chuẩn vị.

Cá dìa nấu gì ngon? Mách bạn cách làm cá dìa chiên cực "hao cơm" cho cả nhà - hình 3

Bước 3: Chiên cá dìa

Bắc chảo lên bếp và cho 50ml dầu ăn vào đun nóng.

Khi cá đã thấm gia vị, bạn dùng tay hoặc đũa để loại bỏ hết phần tỏi băm bám trên mình cá để tránh khi chiên cá bị khét.

Nhẹ nhàng thả cá vào chảo và chiên ở lửa vừa hoặc nhỏ đến khi cá chín vàng đều cả 2 mặt. Sau đó, vớt cá ra để ráo dầu.

Cá dìa nấu gì ngon? Mách bạn cách làm cá dìa chiên cực "hao cơm" cho cả nhà - hình 4

Thành phẩm: Cá sau khi chiên xong có màu vàng ươm đẹp mắt. Thành phẩm bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm ngọt, thịt dai mà không khô. Bạn có thể ăn cùng cơm nóng hoặc bánh tráng kèm với rau thơm và nước mắm chua ngọt cực kỳ ngon.

Cá dìa nấu gì ngon? Mách bạn cách làm cá dìa chiên cực "hao cơm" cho cả nhà - hình 5

3. Cá dìa nấu gì ngon? Tổng hợp 3 món ngon dễ làm từ cá dìa

Bên cạnh cá dìa chiên giòn chấm mắm tỏi ớt, bạn cũng có thể tham khảo thêm 3 món ngon từ cá dìa dưới đây.

3.1. Cá dìa kho thơm

Nếu bạn đang băn khoăn cá dìa nấu gì ngon thì hãy thử làm cá dìa kho thơm nhé. Cá dìa kho thơm là món ăn kết hợp hương vị mềm ngọt của thịt cá với vị chua chua, ngọt ngọt của trái thơm. Công thức dễ làm, nguyên liệu dễ chuẩn bị, chắc chắn không cần mất nhiều thời gian, bạn đã có thể làm nên một đĩa cá dìa kho thơm cực lạ miệng và bắt cơm cho cả nhà.

3.2. Cá dìa hấp mồng tơi

Bạn có thể tự tay vào bếp để làm món cá dìa hấp mồng tơi – món đặc sản miền Trung hấp dẫn nhiều người. Cá dìa dai mềm, ngọt thịt kết hợp cùng rau mồng tơi mềm tạo nên món ngon nhiều dinh dưỡng, tươi mát và tốt cho sức khỏe.

3.3. Cá dìa hấp bún

Nếu bạn ngại các món chiên xào nhiều dầu mỡ, hãy thử làm món cá dìa hấp bún nhé. Cá dìa hấp bún giữ lại hương vị tươi ngọt tự nhiên của thịt cá, ăn cùng bún, mộc nhĩ càng tăng thêm sự thanh đạm những không kém phần đậm đà.

4. Kết luận

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi cá dìa nấu gì ngon. Với những bước thao tác chi tiết trên, việc vào bếp và chế biến món ngon từ cá dìa thật đơn giản và dễ dàng đúng không nào. Chúc bạn thực hiện thành công và chiêu đãi cả nhà nhiều món ngon độc đáo nhé!

Để thực hiện món cá dìa chiên thành công và đẹp mắt, chắc chắn bạn cần chuẩn bị những chiếc chảo chống dính chuẩn, an toàn cho sức khỏe. Đến ngay FPT Shop để tham khảo những mẫu chảo chính dính chính hãng, không lo bám khét khi chiên rán nhé!

Chảo chống dính

Xem thêm:

  • Mách bạn 3 cách làm cá trứng chiên giòn cực kỳ đơn giản, ngon mê ly
  • Hướng dẫn cách làm cá chiên xù bên ngoài vàng giòn, bên trong mềm ngọt tự nhiên

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.