Mách bạn 2 cách luộc su su thêm món ngon cho bữa cơm siêu thanh mát và hấp dẫn

Mách bạn 2 cách luộc su su thêm món ngon cho bữa cơm siêu thanh mát và hấp dẫn

Su su là một loại quả có vị ngọt thanh, giàu vitamin và khoáng chất, rất tốt cho sức khỏe. Cách luộc su su không quá cầu kỳ, nhưng để có được món su su luộc ngon, giòn, ngọt thì cần một chút bí quyết. Trong bài viết này, FPT Shop sẽ chia sẻ với các bạn 2 công thức luộc su su ngon lành, đảm bảo sẽ khiến bạn và các thành viên trong gia đình mê mẩn.

1. Cách làm quả su su luộc

Nguyên liệu

Nguyên liệu cần có

  • Su su: 3 quả
  • Cà rốt: 1/2 củ
  • Muối: 1 ít

Công dụng của quả su su:

Có thể bạn chưa biết thì su su là một loại cây cùng thuộc họ với bầu bí, dưa hấu, dưa chuột và bí. Su su là một loại cây dây leo, có thân mềm, nhẵn, màu xanh lục. Lá su su có hình tim, màu xanh lục đậm, mặt lá nhẵn, có lông tơ ở mặt dưới. Hoa su su nhỏ, màu vàng, mọc thành chùm ở nách lá. Quả su su có hình lê, dài khoảng 20-30cm, có vỏ màu xanh lục hoặc xanh đậm, có nhiều đường gân. Hạt su su có màu đen, hình bầu dục.

Quả su su có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư, cải thiện thị lực,… Ngoài luộc thì quả su su có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác như: xào, nấu canh, salad,…

Lưu ý để chọn mua quả su su tươi ngon:

Với cách luộc su su thì nguyên liệu chính là quả su su cần đảm bảo sao cho tươi ngon nhất, một vài lưu ý dành cho bạn trong quá trình lựa chọn như sau:

  • Nên chọn quả su su non, có màu xanh nhạt, lớp vỏ căng bóng, có nhiều gai, còn tươi và không bị bầm dập.
  • Nên chọn những quả có ít khía trên thân để thuận tiện cho việc sơ chế.

Lưu ý để chọn mua cà rốt tươi ngon:

  • Thông thường cà rốt tươi sẽ mang màu cam đậm, nhìn thấy sáng hơn, ở phần cuống lá có màu tươi xanh và dính chặt vào thân củ.
  • Nếu dùng tay nhấn mạnh vào cà rốt thì bạn sẽ cảm nhận được phần thân củ cứng, không bị mềm nhũn.
  • Lưu ý là không chọn những củ cà rốt có phần cuống bị dập héo, hay phần thân bị dập, chảy nhớt, xuất hiện những vết thâm nhé!

Dụng cụ thực hiện cần có:

  • Dao bào đa năng, nồi, dĩa, dao, muỗng,…

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Trước hết hãy cho su su vào thau nước và dùng dao bào gọt bỏ đi lớp vỏ ngoài của su su. Sau khi gọt xong thì chẻ đôi quả su su, nhớ loại bỏ đi hột, và chỉ cần lấy phần thịt quả su su thôi.

Tiếp đó mang su su đi rửa lại với nước và dùng dao cắt xéo su su. Cà rốt bạn làm tương tự thế nhé!

Bước 2: Luộc su su

Với cách luộc su su này thì bạn hãy cho 1/2 muỗng cà phê muối và 500ml nước lọc vào nồi, nấu và khuấy đều với lửa lớn khoảng 2 phút cho nước sôi.

Cho cà rốt vào luộc khoảng 2 phút thì cho su su vào, tiếp tục luộc với lửa lớn khoảng 3-4 phút để su su chín thì bạn tắt bếp.

Mang phần su su và cà rốt đã luộc cho vào thau nước đá đã chuẩn bị sẵn, giữ nguyên ngâm trong 2 phút nhé, điều này sẽ giúp cho su su giữ được độ xanh và hạ nhiệt nhanh hơn.

Thành phẩm

Thành phẩm

Thành phẩm su su luộc sẽ có màu xanh đẹp mắt, thích hợp ăn kèm với các món ăn khác như cơm, cá kho, thịt kho,… hoặc chấm với nước mắm ớt cay trong bữa cơm gia đình. Cắn một miếng su su luộc bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được độ giòn vừa phải, vị ngọt thanh, không quá ngấy.

Ngoài ra, su su luộc còn là một món ăn bổ dưỡng. Su su chứa nhiều vitamin và khoáng chất, tốt cho sức khỏe. Cụ thể, su su chứa nhiều vitamin A, C, K, kali, folate,… Những chất này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư,…

Mẹo nhỏ để luộc su su ngon:

  • Su su thường có nhiều mủ vậy nên để tránh bị mủ su su dính tay thì khi gọt vỏ su su bạn nên để phần quả này ở trong nước hoặc đeo bao tay khi gọt.
  • Ngoài ra, để đảm bảo su su không bị đắng khi ăn thì bạn nên loại sạch hết phần vỏ trên quả su su nhé!

Xem thêm: Cách làm mồng tơi xào tỏi xanh mướt, giòn sần sật khiến cả nhà tấm tắc khen ngon

2. Cách làm ngọn su su luộc

2. Ngọn su su luộc

Cách luộc su su thứ 2 đó chính là sử dụng nguyên liệu từ ngọn su su. Ngọn su su là một loại rau ăn lá có vị ngọt, thanh mát, giàu vitamin và khoáng chất. Món ngọn su su luộc là một món ăn đơn giản, dễ làm nhưng lại rất ngon miệng và bổ dưỡng.

Nguyên liệu

Nguyên liệu cần có

  • Ngọn su su: 500g.
  • Muối: 1/2 muỗng cà phê.

Lưu ý để chọn mua ngọn su su sao cho tươi ngon

  • Ngọn su su tươi ngon thường có màu xanh đậm, lá non, không bị dập nát.
  • Ngọn su su nên có độ dài khoảng 20 cm, phần gốc nhỏ, không quá cứng.
  • Không nên mua ngọn su su có màu xanh nhạt, lá già, bị dập nát.

Cách luộc ngọn su su

Bước 1: Lặt ngọn su su

Ngọn su su mua về bạn nhặt bỏ phần lá già, úa, dập nát. Rồi bạn cắt bỏ phần gốc su su, chỉ lấy phần ngọn non.

Sau đó thì rửa sạch ngọn su su với nước nhiều lần cho sạch bụi bẩn.

Bước 1: Lặt ngọn su su

Bước 2: Luộc ngọn su su

Trước tiên bạn cho 1/2 muỗng cà phê muối vào nồi nước, đun sôi. Khi thấy nước sôi già thì cho tiếp ngọn su su vào nồi, luộc với lửa lớn trong khoảng 5 phút.

Quan sát thấy khi ngọn su su chín, vớt ra ngay, để ráo nước.

Thành phẩm

Thành phẩm

Món ăn hoàn thiện rồi, bạn bày ra mâm và thưởng thức nữa thôi! Ngọn su su luộc có màu xanh mướt, giòn ngọt, không bị nhũn, hơi nhẫn nhẫn. Vị ngọt thanh của ngọn su su kết hợp với vị nhẫn nhẫn của chất xơ tạo nên một hương vị rất đặc trưng.

Món ăn này có thể ăn kèm với các món ăn khác như cơm, cá kho, thịt kho,… hoặc chấm với nước mắm ớt cay. Đây là một món ăn ngon miệng, bổ dưỡng và dễ làm. Món ăn phù hợp để bổ sung vào thực đơn hàng ngày của gia đình.

Mẹo nhỏ để món ngọn su su luộc ngon hơn:

  • Để ngọn su su luộc có màu xanh đẹp, bạn nên cho một chút giấm vào nồi nước luộc.
  • Nếu muốn ngọn su su luộc giòn hơn, bạn có thể cho vào nồi nước luộc một ít đường.
  • Bạn cũng có thể thêm một ít đậu phộng rang hoặc lạc rang vào món ngọn su su luộc để tăng thêm hương vị.

Ngọn su su luộc là một món ăn thanh mát, dễ làm, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hãy thử bắt tay vào làm ngay món ăn này cho gia đình mình nhé!

Tạm kết

Với hai cách luộc su su trên đây, hy vọng các bạn sẽ có thể tự tay làm ra những món su su luộc ngon lành, giòn ngọt cho gia đình mình.

Xem thêm:

  • 15 cách nấu bún chay thanh đạm, thơm ngon, cực hấp dẫn và rất dễ làm tại nhà
  • Rau sắn là gì và có ăn được không? Những lưu ý khi chế biến và thưởng thức rau sắn để không tiền mất tật mang

Để có được món su su luộc ngon, ngoài nguyên liệu tươi ngon, cách làm đúng chuẩn thì một chiếc nồi chất lượng cũng là điều rất quan trọng. Một chiếc nồi inox tốt sẽ giúp cho su su chín đều, không bị nhũn, giữ được màu sắc và hương vị tươi ngon.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc nồi inox mới, hãy ghé qua FPT Shop. FPT Shop là một trong những đơn vị bán lẻ hàng đầu Việt Nam, với đa dạng các sản phẩm gia dụng đến từ các thương hiệu uy tín, từ đó bạn sẽ có thể dễ dàng lựa chọn được chiếc nồi luộc phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Tham khảo nồi inox chất lượng tại đây:

  • Nồi

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.