Công thức cách làm chả giò tôm thịt vỏ giòn tan nhân chín mềm ăn cực đã

Công thức cách làm chả giò tôm thịt vỏ giòn tan nhân chín mềm ăn cực đã

Chả giò là món ăn rất lôi cuốn bởi lớp vỏ giòn rụm và phần nhân tôm thịt nóng hổi, thơm lừng. Chả giò không chỉ là món ăn dân dã hàng ngày mà còn thường xuyên góp mặt trong các mâm cỗ của người Việt. Món chả giò muốn ngon, phần nhân phải chín đều, lớp vỏ phải giòn tan mà không bị cháy. FPT Shop sẽ gợi ý cho bạn cách làm chả giò tôm thịt ngon tuyệt cú mèo dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu

Trước khi áp dụng hướng dẫn cách làm chả giò tôm thịt, bạn hãy chuẩn bị sẵn các loại nguyên liệu cho món ăn này. Dưới đây là những thực phẩm cần có để làm chả giò cho 4 người ăn:

  • 500g tôm.
  • 500g thịt heo.
  • 1 cuộn mì vàng (mì trứng khô).
  • 2g nấm mộc nhĩ (nấm mèo) khô.
  • 5g nấm hương khô.
  • 1 gói bánh tráng cuốn chả giò.
  • 3 quả trứng gà.
  • ½ củ cà rốt.
  • ½ củ hành tây.
  • 10g hành lá.
  • 10g giá đỗ.
  • Hành lá, hành tím, tỏi.
  • Gia vị: Xì dầu, nước mắm, dầu ăn, muối, đường, hạt tiêu, bột ngọt.

cách làm chả giò tôm thịt - ảnh 1

Khi mua các loại nguyên liệu làm chả giò tôm thịt, bạn hãy chú ý:

  • Cách chọn tôm ngon: Bạn hãy mua những con tôm biển đang còn sống, lớp vỏ ngoài màu trong suốt, cử động linh hoạt, không nên mua tôm đông lạnh hoặc tôm chết, chảy dịch nhớt. Đặc biệt, bạn cũng nên chú ý không nên chọn những con tôm có thân thẳng đứng, sờ thấy cứng, đuôi xòe ra vì có thể tôm bị bơm hóa chất, nhìn rất to mập nhưng không đảm bảo sức khỏe.
  • Cách chọn thịt heo tươi: Bạn hãy mua những miếng thịt có màu hồng tươi, thớ thịt se lại, sờ thấy đàn hồi, không có mùi hôi tanh. Thịt làm chả giò nên chọn thịt nạc lẫn chút mỡ, không nên chọn loại nạc quá vì sẽ làm món ăn bị khô, nhưng nhiều mỡ quá sẽ dẫn đến bị ngấy. Những phần thịt có mùi lạ, màu lạ, sờ thấy nhão không nên mua.
  • Cách chọn mua mộc nhĩ (nấm mèo) và nấm hương khô: Mộc nhĩ ngon có tai to, dày, gốc nhỏ, màu hổ phách, bề mặt hơi bóng. Không nên chọn mộc nhĩ màu đen sì, tai mỏng. Tương tự, nấm hương bạn mua loại vừa vặn, mùi thơm tự nhiên, không có vết nấm mốc.
  • Cách mua rau củ tươi: Chả giò cần có cà rốt, hành tây, hành lá, giá đỗ tươi ngon, không bị héo úa. Những loại rau củ sẽ khiến món ăn của bạn đẹp mắt và ngọt tự nhiên.

Cách làm chả giò tôm thịt

Bạn đã có đầy đủ các nguyên liệu thì hãy áp dụng cách làm chả giò tôm thịt theo các bước hướng dẫn cụ thể dưới đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

cách làm chả giò tôm thịt - ảnh 2

Tôm tươi bạn đem ngâm vào nước vo gạo để khử mùi tanh rồi rửa lại bằng nước sạch. Sau đó, bạn dùng tay lột bỏ đầu tôm, bỏ vỏ và rút phần chỉ đen trên lưng tôm. Cuối cùng, bạn đem cắt thành hạt lựu, để ra bát to.

Thịt heo bạn mua về đem chà xát bằng muối rồi rửa lại bằng nước sạch, sau đó cho vào máy xay thịt, xay mịn rồi cho vào bát chung với tôm. Mì vàng bạn bóp thành vụn nhỏ.

Mộc nhĩ và nấm hương bạn đem ngâm vào nước ấm cho nở ra rồi rửa sạch bụi bẩn. Bạn đem cắt nhỏ cho vào bát. Cà rốt rửa sạch thái sợi. Hành tây, hành lá, giá đỗ rửa sạch cắt nhỏ. Tỏi và hành tím mang lột vỏ, băm nhuyễn.

Bước 2: Trộn gia vị

cách làm chả giò tôm thịt - ảnh 3

Bạn đem các nguyên liệu cho vào bát to, cho thêm 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa đường, 3 thìa muối, 1 thìa mắm, 1 thìa hạt nêm, trộn đều. Sau đó, bạn đập 3 quả trứng gà vào trộn tiếp cho đến khi các nguyên liệu thấm đều trứng và gia vị.

Bước 3: Cuốn chả giò

cách làm chả giò tôm thịt - ảnh 4

Bạn dùng thớt hoặc mâm to để tạo mặt phẳng rồi đặt bánh tráng lên. Bạn cho phần nhân tôm thịt rau củ vào giữa rồi dùng 2 tay khép đầu bánh tráng lại và cuộn tròn cho đẹp. Bạn hãy cho phần nhân vừa phải để khi chiếc chả giò cuộn xong sẽ có kích cỡ nhỏ gọn, đẹp mắt. Không nên cuộn quá to vì có thể làm bục vỏ. Đặc biệt, cũng nên chú ý cuộn chặt vừa phải để khi chiên vỏ bánh tráng không bị bong ra.

Bước 4: Chiên chả giò

cách làm chả giò tôm thịt - ảnh 5

Bạn cho chảo lên bếp, cho thêm 500ml dầu ăn vào. Bạn đun sôi dầu rồi lần lượt thả chả giò vào chiên với lửa nhỏ. Bạn dùng đũa lật các mặt của chả giò thường xuyên cho vàng đều. Khi thấy lớp vỏ chuyển sang màu vàng giòn thì gắp ra đĩa có lót giấy bên dưới để thấm hết dầu.

Thành phẩm món chả giò tôm thịt

cách làm chả giò tôm thịt - ảnh 6

Cách làm chả giò tôm thịt không khó nhưng đòi hỏi độ khéo léo trong các công đoạn trộn gia vị, cuốn chả giò và chiên. Miếng chả giò sau khi chiên xong nhìn đẹp mắt, không bị lồi lớp nhân ra ngoài, cũng không bị cháy xém vỏ. Món ăn thành công là khi lớp vỏ chả giò vàng, cắn thấy giòn tan, bên trong nhân tôm thịt rau củ đã chín mềm và đậm vị.

Chả giò có thể ăn kèm với cơm nóng hay bún đều rất ngon. Bạn có thể chuẩn bị thêm bát nước chấm pha mắm, đường, tỏi, ớt và đĩa rau sống để ăn kèm với chả giò.

Lưu ý khi làm chả giò tôm thịt tại nhà

Cách làm chả giò tôm thịt chỉ bao gồm 4 bước cơ bản nhưng để tạo nên thành phẩm món ăn ngon và đẹp mắt, bạn hãy chú ý một số mẹo nhỏ này:

  • Khi lột tôm, bạn chỉ cần dùng que tăm xuyên vào đầu chỉ tôm và rút ra nhẹ nhàng, không mất nhiều thời gian.
  • Bạn có thể lấy bao tay để trộn các nguyên liệu được đều hơn và đỡ dính tay.
  • Trong thời tiết hanh khô, bánh tráng có thể bị giòn, khô và rất dễ rách nên bạn hãy nhúng bánh tráng qua nước lọc cho mềm rồi bắt đầu cuộn.
  • Khi cuộn chả giò, bạn lưu ý không cuộn quá nhỏ, cũng không cuộn quá to vì khi chiên xong rất mất thẩm mỹ. Hãy cuộn chắc tay để nhân không bị tuột ra ngoài.
  • Muốn chiên chả giò đẹp mắt bạn nên chiên ngập dầu, bật lửa nhỏ và liên tục lật đều.
  • Nếu muốn bảo quản chả giò trong tủ lạnh để ăn trong nhiều ngày, bạn hãy chiên sơ lớp vỏ, sau đó để nguội rồi cho vào hộp đựng thực phẩm. Trước khi ăn bạn lấy chả giò trong tủ lạnh ra, đem chiên giòn là được. Chả giò được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh có thể để trong vòng 2 tuần.

Tạm kết

Bài viết đã hướng dẫn bạn cách làm chả giò tôm thịt giòn tan, đậm vị, siêu đơn giản. Bạn hãy áp dụng công thức bất bại này để có ngay món ngon tuyệt vời cho gia đình thưởng thức.

Bạn thích ăn các món chiên, nướng nhưng lo ngại mất nhiều thời gian chế biến? Kinh nghiệm là bạn nên sắm ngay chiếc lò nướng trong nhà để thoải mái làm các món nướng giòn tan trong thời gian ngắn. Nếu bạn lăn tăn chưa biết nên chọn thương hiệu lò nướng nào thì hãy xem thêm gợi ý của FPT Shop.

Lò nướng

Xem thêm:

Top 10 món cá chiên thơm ngon, giòn rụm, độc đáo, “bắt cơm” không thể bỏ qua

Độc lạ món đậu hũ chiên sả giòn ngon, dễ làm, ăn với cơm nóng là “chuẩn bài”

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.