Cách làm khô cá mối thơm ngon, dân dã ngay tại nhà cực nhanh chóng và đơn giản

Cách làm khô cá mối thơm ngon, dân dã ngay tại nhà cực nhanh chóng và đơn giản

Một hành trình ẩm thực đầy hấp dẫn bắt đầu khi chúng ta chìm đắm vào thế giới khô cá mối thơm ngon. Từ vị biển mặn mà cá mối, đến bí quyết tinh tế trong cách làm khô, mỗi chi tiết là một câu chuyện về sự tỉ mỉ và đam mê nấu ăn. Hãy cùng đeo tạp dề và vào bếp để làm ngay món khô cá mối cùng FPT Shop nhé.

Thông tin về cá mối

Cá mối là loài cá thường xuất hiện chủ yếu ở khu vực biển Thái Bình Dương. Thân cá mối có hình trụ, hơi hẹp 2 bên và giữa thân hơi phình to. Đầu cá dài, hơi dẹt và có nhiều xương dăm. Mặc dù nhiều xương, thịt cá mối lại trắng, thơm và ngọt. Loại cá này có giá thành khá rẻ, được đánh bắt quanh năm và phổ biến trong nhiều món ăn ngon như khô cá mối, chả cá mối, cá mối kho, canh chua cá mối…

Ngoài ra, đây còn là một món nhậu của người dân miền biển, rất được cánh mày râu yêu thích. Chính vì vậy, món cá này đã được nhiều cơ sở chế biến thực phẩm làm khô đóng hộp và xuất bán ra thị trường, phục vụ nhu cầu thưởng thức của người dân cả nước, thậm chí còn được nhiều thực khách quốc tế mua về nước làm quà.

khô cá mối 6

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cá mối 1 kg (6 – 8 con).
  • Muối hột 60 gr.
  • Ớt bột 2 muỗng canh.
  • Đường 1 muỗng cà phê.

khô cá mối

Cách chọn mua cá mối tươi ngon

  • Hình thoi và sọc vàng: Chọn cá mối có hình thoi, dọc thân có nhiều sọc vàng óng ánh, phần lưng cá có màu nhạt là những con cá ngon.
  • Đầu cá: Tránh chọn cá mối có đầu to và không nhọn. Cá mối ngon thường có đầu hơi rộng, miệng chếch và phấn hàm dưới của cá nhô ra.
  • Kích thước: Tránh chọn cá mối quá lớn hoặc quá bé. Độ dài từ 10 – 15 cm là lựa chọn lý tưởng, đảm bảo cá trưởng thành, nhiều thịt và thơm ngon nhất.

Lưu ý, nếu không mua được cá tươi, lời khuyên cho các bạn là nên mua lần sau chứ không nên sử dụng cá mối đã chết ươn thời gian dài vì khi sử dụng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Không những vậy khi chế biến ra thành phẩm cũng sẽ mất đi hương vị tự nhiên thơm ngon vốn có của loại thực phẩm này.

Cách chế biến khô cá mối

Sơ chế cá mối

Trước tiên, bạn cần đánh vảy, rửa sạch, xẻ cá, bỏ xương, mang và ruột cá. Rửa lại nhiều lần với nước sạch để loại bỏ mạch máu và để ráo.

khô cá mối 1

Ướp cá

Lấy tô lớn, hòa tan 60g muối hột, 1 muỗng cà phê đường, 2 muỗng canh ớt bột trong 300ml nước. Đặt cá vào hỗn hợp và nhấn xuống để cá ngập nước. Bọc tô lại và để trong tủ lạnh khoảng 1 ngày 1 đêm.

khô cá mối

Mách nhỏ:

  • Nếu không sử dụng ớt bột, bạn có thể thay thế bằng ớt tươi với lượng tương đương.
  • Cân chỉnh lượng đường theo sở thích, nhưng hạn chế sử dụng quá nhiều để tránh tình trạng cá cháy, khét và ảnh hưởng đến hương vị.
  • Sau khi ướp gia vị, để cá trong ngăn mát tủ lạnh từ 1 đến 3 ngày. Thời gian ướp lâu giúp cá thấm gia vị và bảo quản khô cá mối tốt hơn.

Làm khô cá

  • Chắt nước: Cá sau khi thấm gia vị, chắt phần nước ra để ráo.
  • Phơi nắng: Bày cá ra rổ, tấm lưới hoặc nong để phơi nắng từ 1 đến 4 ngày. Chọn thời tiết nắng lớn để cá khô đều và nhanh hơn.
  • Mách nhỏ: Nếu không có thể phơi nắng, bạn có thể sấy cá bằng lò nướng hoặc lò vi sóng ở nhiệt độ dưới 100 độ C trong khoảng 8 – 9 tiếng để làm khô cá. Tùy vào sở thích, bạn có thể phơi cá từ 1 đến 4 ngày. Thời gian phơi lâu giúp bảo quản cá lâu hơn.

khô cá mối 4

Thành phẩm

Cá mối sau khi phơi khô mang đến độ dai, chắc và mùi thơm đặc trưng. Sử dụng khô cá mối để chế biến thành món nướng, món chiên, hoặc kết hợp với các món ăn khác để tạo ra những bữa ăn thơm ngon và hấp dẫn. Với bí quyết đơn giản này, bạn sẽ tự tay tạo nên món khô cá mối ngon mắt tại nhà.

Mẹo bảo quản khô cá mối

  • Bảo quản khô cá: Sau khi làm khô, đặt khô cá mối vào bọc ni lông hoặc hộp kín. Để ở nơi khô ráo và tránh ẩm ướt, giúp khô cá không bị mềm và mốc.
  • Bảo quản tại tủ lạnh: Nếu dự định sử dụng khô cá mối trong thời gian ngắn, bảo quản ngoài hoặc trong ngăn mát tủ lạnh. Đối với việc muốn giữ lâu dài, phơi khô cá kĩ và bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh, có thể sử dụng trong khoảng 3 – 6 tháng.
  • Phơi lại nếu không dùng tủ lạnh: Nếu không sử dụng tủ lạnh, sau 2 – 3 tuần đem khô cá mối ra phơi lại để tránh ẩm mốc và giúp bảo quản cá tốt hơn.
  • Sử dụng máy hút chân không: Để kéo dài thời gian bảo quản, đặt khô cá vào bọc ni lông, sử dụng máy hút chân không để loại bỏ không khí. Đặt bọc ni lông vào tủ lạnh giúp khô cá được bảo quản lâu dài mà không sợ hư hỏng.

Mẹo bảo quản khô cá mối

Với những mẹo này, bạn sẽ giữ được hương vị tuyệt vời của khô cá mối và có thể thưởng thức món ăn ngon bất kỳ lúc nào.

Tạm kết

Hy vọng rằng qua hướng dẫn trên, bạn đã có thể tham khảo thêm một cách làm khô cá mối đơn giản cho gia đình. Đừng ngần ngại bắt tay vào thử nghiệm và chắc chắn bạn sẽ tự hào với những thành quả tuyệt vời trên bàn ăn gia đình.

Chúc các bạn có những phút giây vào bếp vui vẻ. Mỗi bữa ăn là cơ hội để khám phá thêm về nghệ thuật ẩm thực và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ.

Xem thêm:

  • Đổi bữa với cách nấu hủ tiếu chay thanh đạm mà vẫn bổ dưỡng, thơm ngon lạ miệng, dễ làm tại nhà
  • 2 Cách làm kem trứng thơm ngon siêu đơn giản ngay tại nhà mà chị em nên biết

Nâng cao trải nghiệm nấu ăn của bạn ngay hôm nay với nồi inox chất lượng từ FPT Shop! Với đa dạng mẫu mã và chất liệu cao cấp từ các thương hiệu uy tín hàng đầu hiện nay trên thị trường, FPT Shop cam kết mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng, bền bỉ và an toàn cho sức khỏe.

Xem ngay các loại nồi inox chất lượng cao, giá tốt tại đây:

  • Nồi giá tốt.

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.