Cách làm gạo lứt cháy tỏi thơm ngon khó cưỡng tại nhà

Cách làm gạo lứt cháy tỏi thơm ngon khó cưỡng tại nhà

Gạo lứt cháy tỏi đang là một trong những món ăn “làm mưa làm gió” trên thị trường ăn vặt hiện nay, nhờ thành phần nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Việc sử dụng gạo lứt cháy tỏi thay cho các món ăn vặt nhiều calo thông thường còn có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Gạo lứt cháy tỏi bao nhiêu calo?

Xu hướng lựa chọn các loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, giàu dinh dưỡng, chất xơ, ít chất bảo quản đang được rất nhiều người theo đuổi. Bởi các loại thực phẩm, món ăn càng đa dạng thì nguy cơ béo phì, mắc các bệnh về đường ruột, tim mạch ngày càng cao.

gạo lứt cháy tỏi mailey

Gạo lứt rang cháy tỏi thơm ngon là xu hướng ăn vặt thời thượng

Gạo lứt cháy tỏi được xem một trong những sản phẩm ăn vặt “healthy” lý tưởng dành cho những ai đang trong chế độ ăn kiêng, tiểu đường, béo phì hay hướng đến một thói quen ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, cũng không ít người băn khoăn không biết gạo lứt cháy tỏi bao nhiêu calo để tính toán lượng calo nạp vào cơ thể, nhằm kiểm soát cân nặng tốt nhất!

Theo tính toán của các chuyên gia, trung bình 100g gạo lứt rang cháy tỏi chứa khoảng 160 calo. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng từ 100 đến 250g gạo lứt cháy tỏi trong một ngày, hạn chế dùng liên tục vì có thể khiến cơ thể bị mất cân bằng dưỡng chất.

Hàm lượng calo trên mỗi 100g gạo lứt rang cháy tỏi được đánh giá là khá thấp và tối ưu hơn hẳn so với các loại thức ăn nhanh trên thị trường như snack, khoai tây chiên,…

gạo lứt cháy tỏi chứa 160 calo

Trong 100g gạo lứt rang cháy tỏi chỉ chứa khoảng 160 calo

Nhiều người cũng đặt ra câu hỏi ăn gạo lứt cháy tỏi có giảm cân hay không. Câu trả lời là có hoặc không. Nếu bạn biết cách kiểm soát hàm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày bằng cách thiết kế chế độ ăn phù hợp, kết hợp với luyện tập thể dục để tiêu hao bớt năng lượng thì chắc chắn cân nặng sẽ giảm xuống đáng kể.

Ngược lại, nếu bạn ăn thỏa thích gạo lứt rang cháy tỏi và các loại thực phẩm giàu năng lượng khác trong ngày thì chắc chắn nguy cơ tăng cân là không thể tránh khỏi.

Thành phần dinh dưỡng của món gạo lứt cháy tỏi

Các nguyên liệu làm nên món gạo lứt rang cháy tỏi thường là gạo lứt, tỏi và mè. Trong khi đó, đây cũng là 3 loại nguyên liệu giàu dưỡng chất và có lợi cho sức khỏe. Một số thành phần dinh dưỡng nổi bật nhất có trong món gạo lứt cháy tỏi có thể kể đến như:

cơm gạo lứt cháy tỏi gồm nhiều thành phần dinh dưỡng

Gạo lứt chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

  • Tinh bột.
  • Đạm.
  • Chất béo.
  • Chất xơ.
  • Vitamin B1, B2, B3, B6.
  • Axit pantothenic (vitamin B5).
  • Paraaminobenzoic (PABA)
  • Folic (vitamin M).
  • Phytic.
  • Các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magie, selen, glutathione (GSH), kali và natri.

Các thành phần dinh dưỡng này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đẩy lùi quá trình oxy hóa, giảm nguy cơ mắc ung thư, tiểu đường, cải thiện táo bón và ngăn ngừa loãng xương.

Sử dụng gạo lứt rang cháy tỏi thường xuyên thay cho các loại thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, tinh bột một thời gian, bạn sẽ thấy cơ thể có những thay đổi tích cực đáng kể.

Cách làm gạo lứt cháy tỏi tại nhà thơm ngon, dễ làm

Như đã đề cập, nguyên liệu chính của món ăn vặt đặc biệt này gồm có gạo lứt, tỏi và một chút mè. Đây đều là các nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình. Vì vậy mà bất kỳ ai cũng có thể tự làm tại nhà một cách dễ dàng, chỉ cần một chút thời gian mà thôi.

chuẩn bị gạo lứt đỏ

Chuẩn bị gạo lứt đỏ thơm ngon, chất lượng

Sau đây là các bước thực hiện cơ bản để có được món gạo lứt cháy tỏi thơm ngon:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Đầu tiên, bạn cần lựa chọn loại gạo lứt đỏ chất lượng để có được hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Đối với mè thì bạn có thể lựa chọn mè trắng hoặc mè đen đều được.

Tỏi chuẩn bị khoảng 4 đến 5 tép, tùy thuộc vào số lượng gạo lứt và sở thích ăn nhiều tỏi hay không mà bạn có thể điều chỉnh thêm, bớt cho phù hợp.

Bước 2: Ngâm gạo lứt

Để có được món gạo lứt sấy giòn, bạn cần thực hiện bước nấu cơm để hạt gạo được nở bung đều và tối ưu hàm lượng dinh dưỡng.

Tuy nhiên, vì gạo lứt còn giữ nguyên lớp vỏ lụa chứa nhiều chất xơ bên ngoài nên thường sẽ khá cứng so với gạo trắng thông thường. Vì vậy cần có thời gian ngâm gạo để khi nấu có được hạt cơm nở bung đều, bắt mắt và thơm ngon hơn.

Thời gian ngâm gạo có thể từ 8 đến 22 tiếng, gạo được ngâm càng lâu thì càng chín mềm, thơm ngon và giàu dinh dưỡng hơn.

gạo lứt mềm chứa nhiều dưỡng chất hơn

Ngâm gạo lứt để hạt gạo mềm hơn và tăng dưỡng chất

Bước 3: Nấu gạo lứt thành cơm

Sau khi đã ngâm gạo lứt đủ thời gian thì chắt hết nước, cho vào nồi cơm điện, đổ thêm một lượng nước vừa phải và bắt đầu nấu.

Cơm gạo lứt thành phẩm phải chín đều, không bị quá khô hay quá nhão.

Cơm gạo lứt sau khi chín cần được cho ra một chiếc khay, bên dưới có lót một lớp giấy chống dính và đem phơi ngoài nắng to khoảng 3 lần đến khi hạt cơm khô và se lại.

Bước 4: Rang gạo

Khi hạt cơm gạo lứt đã khô và se lại thì bạn đã có thể rang giòn với một chút muối. Bạn cần làm nóng chảo và muối trước khi cho gạo vào, liên tục đảo đều tay để không bị cháy. Khi thấy hạt gạo có tiếng nổ lách tách và nứt phồng lên thì đổ ra sàng để lọc hết muối đi rồi để nguội.

Sau đó thì tiếp tục đổ vào chảo rang thêm 1 lần nữa.

rang gạo lứt nở đều

Rang gạo cẩn thận để không bị gãy, nát hạt gạo

Bước 5: Rang vừng, phi thơm tỏi và nêm gia vị

Vừng (mè) cần chuẩn bị một lượng tương ứng với phần cơm gạo lứt, lọc sạch cặn bẩn, hạt lép rồi đem rang đến khi vàng đều hoặc tỏa hương thơm là được.

Tỏi bóc vỏ, đập dập và băm nhuyễn, sau đó phi vàng giòn với dầu ăn.

Bước 6: Trộn đều các nguyên liệu đã chuẩn bị và thưởng thức thành phẩm

Sau khi đã có được đầy đủ các nguyên liệu, bạn chỉ cần trộn chúng lại với nhau thật đều tay, nêm thêm một chút gia vị gồm bột canh hoặc muối, đường và ớt bột để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Thành phẩm của món gạo lứt cháy tỏi có màu vàng nhẹ, hương thơm đặc trưng của gạo lứt rang, tỏi và vừng hòa quyện với nhau vô cùng hấp dẫn.

Gạo lứt cháy tỏi mua ở đâu?

Món gạo lứt rang cháy tỏi rất đơn giản phải không? Tuy nhiên lại đòi hỏi khá nhiều thời gian cũng như sự tỉ mỉ khi rang gạo để không bị cháy. Vì vậy mà các sản phẩm gạo lứt rang cháy tỏi đóng hộp được ra đời, vừa đem lại sự tiện lợi, vừa là giải pháp chống lại “cơn thèm” ăn hiệu quả.

MAILEY là một trong những đơn vị cung cấp sản phẩm gạo lứt cháy tỏi chất lượng cao, được sản xuất theo dây chuyền hiện đại, khép kín. Nguyên liệu chính làm nên món gạo lứt rang cháy tỏi thương hiệu MAILEY là gạo lứt Huyết Rồng nổi tiếng thơm ngon, cao cấp và tỏi nguyên chất. Cam kết đem lại cho người sử dụng những sản phẩm chất lượng, được cấp giấy Chứng nhận An toàn Thực phẩm của Bộ Y tế.

Bên cạnh bán lẻ, MAILEY còn cung cấp gạo lứt cháy tỏi giá sỉ cho các đại lý, cửa hàng tạp hóa, siêu thị với mức giá cạnh tranh hàng đầu trên thị trường.

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.