Hướng dẫn làm bún chả giò thơm ngon tại nhà

Hướng dẫn làm bún chả giò thơm ngon tại nhà

Bún chả giò chắc chắn đã không còn xa lạ với người Việt. Từng cuốn chả giò giòn rụm thơm ngon được ăn kèm với rau sống và bún hòa cùng với nước mắm chua ngọt đậm đà ngon tuyệt. Nhưng để làm món bún chả giò sao cho thật ngon và pha nước mắm sao cho chuẩn vị nhất thì không phải ai cũng biết. Vậy hãy cùng Giò chả Ước Lễ tìm hiểu cách để có được một bát bún chả giò thơm ngon nhé!

Cách làm bún thịt nướng chả giò

Nguyên liệu làm bún thịt nướng chả giò

  • Bún tươi
  • Thịt lợn: Thịt dăm, thịt xay, mỡ
  • Bánh tráng
  • Khoai lang
  • Khoai môn
  • Đậu xanh
  • Tôm
  • Sả, ớt, tỏi, hành lá, hành tím, chanh
  • Gia vị: Hạt tiêu, ngũ vị hương, dầu hào, nước mắm, hạt nêm, bột canh, dầu ăn, đường, bột ngọt

Cách làm bún thịt nướng chả giò

1. Sơ chế nguyên liệu

Thịt lợn mua về rửa sạch với nước muối để loại bỏ hết bụi bẩn, rồi rửa sạch lại để ráo Cắt thịt và mỡ thành miếng nhỏ vừa ăn. Các nguyên liệu khác: Sả, hành tím, tỏi, ớt rửa sạch sau đó băm nhỏ. Cho phần thịt và mỡ lợn đã cắt nhỏ vào tô, sau đó nêm nếm với nước mắm, hạt tiêu, hạt nêm, bột ngọt, đường, ngũ vị hương, ngũ vị hương, dầu màu điều, tỏi, ớt, hành tím, sả và trộn đều hỗn hợp. Ướp thịt trong khoảng 1 tiếng để thịt ngấm đều gia vị Sau khi đã ướp xong, thịt và mỡ xiên vào que xen kẽ nhau, 1 miếng thịt, 1 miếng mỡ cho đến khi xiên đầy thịt.

2. Sơ chế các nguyên liệu khác

Hành lá nhặt bỏ lá hư, rửa sạch, cắt nhỏ. Đậu xanh vo sạch rồi cho vào nồi hấp chín. Khoai lang và khoai môn: gọt vỏ rửa sạch rồi để ráo. Sau đó cắt miếng mỏng sau đó cắt thành sợi dài bạn gọt vỏ rồi rửa sạch và để ráo. Tôm cắt bỏ đầu, rửa sạch, lấy chỉ đen rồi để riêng ra tô.

3. Nướng thịt

Chuẩn bị bếp than, khi bếp than đã đỏ hồng, bạn xếp lần lượt từng xiên thịt lên nướng. Khi thịt đã chín vàng một mặt, lật xiên thịt lại và tiếp tục nướng đến khi thịt chín đều thì gắp ra

4. Làm chả giò

Chuẩn bị một cái tô, cho khoai lang, khoai môn, thịt lợn xay cùng đậu xanh đã chín vào. Tiếp theo nêm nếm bột ngọt, hạt tiêu, hạt nêm, đường rồi trộn đều các nguyên liệu lên với nhau. Ướp khoảng 15 phút cho ngấm gia vị. Sau đó, trải một miếng bánh tráng lên thớt, cho nhân chả giò vào giữa, sau đó cho thêm 1 con tôm. Gấp 2 bép của miếng bánh tráng lại rồi cuộn đều, chắc tay để có được chiếc chả giò đẹp mắt. Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào và đun ở lửa vừa. Sau khi dầu đã nóng già, thả lần lượt từng cuốn chả giò vào và chiên đến khi chín vàng đều thì gắp ra thấm dầu.

5. Làm nước mắm, mỡ hành

Làm nước mắm: Cho hỗn hợp nước mắm, nước lọc, đường, nước cốt chanh theo tỉ lệ 3:3:3:1 vào tô. Khuấy đều cho tan đường rồi sau đó cho hết phần tỏi, ớt vào. Làm mỡ hành: Hành lá sau khi đã làm sạch, cắt nhỏ rồi cho vào bát rồi sau đó cho vào khoảng 1,5 muỗng canh dầu nóng vào và trộn đều

Bún chả giò thịt nướng
Bún chả giò thịt nướng

Những lưu ý khi làm bún thịt nướng chả giò

Khi chế biến khoai môn, nhựa khoai có thể làm tay bạn ngứa, nên đeo găng tay khi gọi hoặc luộc sơ qua khoai trước khi gọt Khi nướng thịt, phải để ý đến các xiên thịt nướng để không bị làm cháy thịt. Với thịt nướng, nên chọn loại thịt ba chỉ hoặc thịt nạc vai, không nên chọn thịt mỡ. Thịt được ướp lâu sẽ ngấm kỹ gia vị hơn và khi nướng chín sẽ có độ mềm của thịt Chả giò bạn có thể chiên trong nồi chiên không dầu để giảm bớt lượng dầu mỡ cho món ăn. Nước chấm có thể gia giảm theo tỉ lệ phù hợp với từng khẩu vị của mỗi người, nên có thể để bát ớt cũng như các nguyên liệu khác riêng để khi ăn, người ăn sẽ tự gia giảm.

Xem thêm : Cách chiên chả giò bằng nồi chiên không dầu thơm ngon

Cách làm bún chả giò chay

Nguyên liệu làm bún chả giò chay

  • Bún
  • Đậu hũ
  • Bánh tráng
  • Khoai môn
  • Dưa chuột
  • Đậu xanh
  • Nấm mèo
  • Cà rốt
  • Đậu phộng
  • Chanh, tỏi, ớt, hành tím
  • Gia vị chay: Hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm, dầu ăn, muối, bột ngọt, nước tương

Cách làm bún chả giò chay

1. Sơ chế nguyên liệu

Cà rốt, khoai môn gọt vỏ, rửa sạch sau đó bào/thái thành sợi dài. Rồi cho vào ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút sau đó rửa sạch lại với nước rồi vớt ra, để ráo. Dưa leo rửa sạch, gọt vỏ. Một phần bỏ lõi rồi thái thành sợi nhỏ. Một phần cắt thành các miếng vừa ăn Đậu xanh rửa sạch rồi cho vào nồi hấp chín, sau đó nghiền nhuyễn Mộc nhĩ ngâm với nước ấm khoảng 15 phút cho nở, dùng dao cắt gốc rồi rửa sạch, thái thành những sợi dài. Đậu phụ cho vào tô, nghiền nát. Hành tím, tỏi, ớt rửa sạch, băm nhỏ.

2. Làm chả giò chay

Cho các nguyên liệu: cà rốt, khoai môn, dưa leo, mộc nhĩ, đậu phụ vào một cái tô, nêm thêm hạt tiêu, nước mắm, bột ngọt, hạt nêm rồi trộn đều hỗn hợp Sau đó, bắc chảo lên bếp, cho dầu và một ít hành tím, tỏi băm vào phi thơm. Rồi cho hỗn hợp nhân vừa trộn vào xào, khi này nêm thêm gia vị để hỗn hợp đậm đà vừa ăn hơn. Xào chín, tắt bếp, chờ nguội sau đó cho đậu xanh chín nhuyễn vào và trộn đều hỗn hợp Tiếp đến, trải một miếng bánh tráng lên thớt, cho nhân vào giữa. Gấp 2 bép của miếng bánh tráng lại rồi cuộn đều, chắc tay để có được chiếc chả giò đẹp mắt. Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào và đun ở lửa vừa. Sau khi dầu đã nóng già, thả lần lượt từng cuốn chả giò chay vào và chiên đến khi chín vàng đều thì gắp ra thấm dầu.

3. Làm nước tương tỏi ớt

Với món bún chả giò chay, hương vị sẽ chuẩn nhất khi ăn kèm với nước tương tỏi ớt. Bạn cho nước tương vào bát, sau đó thêm một ít đường, bột ngọt. Có thể nêm nếm lại theo khẩu vị. Sau đó thêm tỏi và ớt băm vào

Những lưu ý khi làm bún chả giò chay

Cũng như những lưu ý khi làm bún thịt nướng chả giò, bạn nên lưu ý khi chế biến khoai môn để không bị ngứa tay Với chả giò chay bạn cũng có thể chiên bằng nồi chiên không dầu để giảm dầu mỡ cho món ăn Ngoài nước tương tỏi ớt bạn vẫn có thể ăn với nước mắm tỏi ớt chua ngọt, tuy nhiên nên chọn nước mắm chay để món ăn chuẩn “chay” hơn.

Bún chả giò chay
Bún chả giò chay

Hướng dẫn thưởng thức bún chả giò

Sau khi đã chuẩn bị hết đầy đủ các thành phần của món bún chả giò xong. Hãy cho ngay một ít bún tươi ra bát, thêm vào rau sống, chả giò, thịt nướng. Thêm một chút mỡ hành và nước mắm vào, trộn đều là bạn có thể thưởng thức được rồi.

Món bún ngon lành với chả giò vàng ruộm, giòn tan với lớp nhân bên trong nóng hổi, có độ ẩm chứ không bị khô. Khoai lang và khoai môn bùi, béo, thịt lợn có thêm mỡ mềm, ngấm gia vị, thịt tôm thơm ngọt. Tất cả tạo nên một món bún chả giò thịt nướng gây thương nhớ.

Còn nếu bạn thích sự thanh đạm của bún chả giò chay, thì cũng chuẩn bị vào tô một chút bún cùng rau sống, dưa leo, chảy giò. Miếng chả giò chay không hề ngán như bạn nghĩ, có sự bùi của đỗ xanh và khoai môn, giòn sật của nấm mèo, mát mát của dưa leo, đậu hũ trong cuốn chả. Ăn với rau sống, trộn thêm nước mắm đậm đà, sẽ là một món ăn thanh đạm nhưng cũng rất cuốn hút.

Có thể thấy món bún chả giò làm tại nhà không hề khó và phức tạp. Hy vọng với công thức trên của Giò chả Ước Lễ, bạn có thể tự nấu một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng để thay đổi món ăn cho bữa cơm gia đình. Chúc bạn thành công và đừng quên chia sẻ sản phẩm ở dưới comment nhé!

Cách làm bún chả Hà Nội chuẩn vị thơm ngon

Cách làm nem chua nướng thơm ngon lạ miệng

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.