Làm canh cua rau muống lạ miệng, giải nhiệt ngày hè

Làm canh cua rau muống lạ miệng, giải nhiệt ngày hè

Bạn đã từng thưởng thức hay nghe qua món canh cua rau muống chưa? Đây là một món ăn dân dã, vừa ngọt thơm, thanh mát, ăn kèm cà pháo giúp giải nhiệt cho những bữa cơm mùa hè. Nếu chưa từng thử qua món này, hãy đọc ngay bài viết dưới đây. Lorca Việt Nam sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm canh cua rau muống lạ miệng, giải nhiệt ngày hè. Tham khảo và thử nấu ngay món này cho cả nhà cùng thưởng thức bạn nhé.

Xem thêm:

  • Mẹo chọn cà pháo non, giòn

Để nấu món canh cua rau muống, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 300g cua đồng xay
  • 1 bó rau muống
  • 2 củ hành khô
  • Gia vị: muối, nước mắm, bột ngọt, bột canh,…

cách làm canh cua rau muống

Bước 1. Sơ chế cua đồng

Bí quyết để làm canh cua rau muống ngon, ngọt đúng chuẩn chính là lựa chọn cua ngon. Cua đồng cần chọn loại còn tươi, có thể bò được. Cua không có mùi hôi, chân còn đủ. Nếu muốn ăn cua có nhiều gạch, nên chọn cua đực. Cua mua về rửa sạch nhiều lần với nước, sau đó bỏ yếm. Lấy phần gạch ở mai cua cho vào bát riêng. Phần thân cua bạn cho vào cối giã nhuyễn hoặc dùng máy xay để xay nhuyễn cua. Trong lúc xay, cho thêm một chút muối vào để thịt cua đậm đà hơn.

cách làm canh cua rau muống

Cua xay xong thì bạn hòa phần thịt với nước. Lượng nước phù hợp với số lượng thành viên và sở thích của gia đình. Nếu nhà bạn thích ăn nhiều nước thì cho thêm nước. Nếu thích ăn hơi đặc thì giảm nước đi cho phù hợp. Khuấy đều thịt cua, bóp nhẹ để thịt tách ra khỏi xương. Lọc và gạn nước nhiều lần để nước sạch hết cặn. Ngoài ra, nếu không biết cách xay cua, có thể mua loại cua đã được xay sẵn để về nấu cũng được.

cách làm canh cua rau muống

Bước 2. Sơ chế rau muống

Rau muống bạn chọn loại rau có kích thước thân vừa phải. Không nên chọn loại có phần thân quá lớn. Rau muống có màu xanh hơi đậm chứ không nên mua loại có màu xanh non, nhìn mướt mắt. Lá rau phải tươi, bấm vào thân rau thấy giòn mới là rau ngon, có thể dùng để nấu canh.

Rau muống khi mua về bạn nhặt lấy cọng non. Ngâm rau muống với nước muối loãng trong 5 phút rồi rửa sạch lại với nước. Thái rau muống thành những khúc nhỏ. Với những cây ngắn, bạn chỉ cần thái làm đôi là được. Rau dài hơn có thể cắt làm 3,4 cũng được.

Phần hành khô bạn đem bóc vỏ. Đập hành cho hơi giập rồi thái nhỏ.

cách làm canh cua rau muống

Bước 3. Làm phần gạch cua

Phần nước cua đã lọc bạn đổ vào nồi. Nêm thêm một chút bột canh và bột ngọt rồi cho lên bếp. Nấu ở lửa vừa, dùng đũa khuấy đều, nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ để thịt cua tụ lại với nhau. Do thịt cua rất nhẹ, khi sôi, nồi nước canh cua sẽ trào lên. Do vậy bạn cần hết sức chú ý trong khi nấu để giữ được thịt không vỡ.

cách làm canh cua rau muống

Khi thịt cua nổi lên, cụm vào nhau, bạn đun thêm 1-2 phút nữa rồi vớt phần thịt này ra bát riêng. Tạm tắt bếp.

cách làm canh cua rau muống

Chuẩn bị một cái chảo. Đun nóng chảo rồi cho dầu ăn cùng với hành khô vào, phi thơm. Đổ phần gạch cua lấy ở mai của vào. Muốn làm canh cua rau muống đậm đà hơn, bạn nên vào một chút nước mắm ở bước này. Nước mắm sẽ giúp gạch cua dậy mùi thơm, đậm đà hơn. Sau khi cho gạch cua vào, 2-3 phút sau, bạn cho tiếp phần thịt cua mới vớt ra lúc trước vào cùng. Đảo thật nhẹ nhàng để tránh làm vỡ thịt cua. Xào khoảng 4-5 phút thì tắt bếp, múc hỗn hợp thịt và gạch cua ra bát riêng.

cách làm canh cua rau muống

Bước 4. Nấu canh cua rau muống

Sau khi nấu phần gạch và thịt cua xong, quay trở lại với nồi nước cua vừa rồi. Bạn bật lại bếp để nồi canh sôi lên. Khi canh sôi, bạn cho rau muống vào. Nấu cho đến khi rau muống chín thì cho phần gạch và thịt cua chưng vào nồi. Nêm nếm lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị rồi tắt bếp. Múc canh ra bát là có thể thưởng thức rồi.

cách làm canh cua rau muống

Một vài người để tiết kiệm thời gian thường không chưng gạch cua và thịt cua. Điều này sẽ làm giảm độ ngon của món ăn đi rất nhiều lần. Hơn nữa, như vậy thịt cua rất dễ bị nát, làm món ăn không còn đẹp mắt nữa.

cách làm canh cua rau muống

Canh cua rau muống thơm mùi hành phi, mùi gạch cua béo ngậy. Khi ăn nước dùng thanh mát, rau muống xanh, giòn hòa quyện với vị ngọt từ cua, vô cùng hấp dẫn. Đây sẽ là món ăn mà cả nhà đều mê, đặc biệt vào những ngày hè oi bức. Lorca chúc bạn thực hiện thành công cách làm canh cua rau muống trên.

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.