Tổng hợp 30+ cách làm cá hấp thơm mềm, ngọt thịt để bạn trổ tài chiêu đãi cả nhà

Tổng hợp 30+ cách làm cá hấp thơm mềm, ngọt thịt để bạn trổ tài chiêu đãi cả nhà

Cá là loại thực phẩm không những chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe mà lại còn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Nếu bạn đã chán ngán với các món cá chiên, cá kho,… thì hãy tham khảo ngay các cách làm cá hấp thơm ngon, hấp dẫn sao đây bạn nhé.

1. Cá hấp xì dầu

Cá chép hấp xì dầu

Cá chép sau khi được sơ chế sạch sẽ đem đi ướp với một ít gia vị đơn giản gồm muối, tiêu, đường, hạt nêm, dầu mè,… cho thấm vị. Sau đó cá sẽ được hấp chín và rưới thêm phần nước sốt xì dầu đã nấu cùng với hành lá, gừng, hành tây.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị thịt cá ngọt mềm, thấm đều gia vị vô cùng cuốn hút. Phần nước sốt xì dầu kết hợp với các nguyên liệu như hành lá, gừng, tiêu,… sẽ giúp giảm bớt mùi tanh của cá chép, giúp món ăn thơm ngon hơn.

Cá chép hấp xì dầu

Cá diêu hồng hấp xì dầu

Ngoài cá chép thì bạn cũng có thể dùng cá diêu hồng để làm món cá hấp xì dầu. Thịt cá được ướp gia vị vừa phải, thơm mềm như tan ngay trong miệng. Khi ăn, lớp da cá beo béo kết hợp với phần nước sốt xì dầu thơm thơm, mằn mặn càng làm cho món ăn thêm hấp dẫn, hứa hẹn sẽ rất bắt cơm đấy.

Cá diêu hồng hấp xì dầu

Cá bơn hấp xì dầu

Bên cạnh các cách chế biến như nướng, kho, nấu cháo,… thì cá bơn hấp xì dầu cũng là một cách chế biến cá bơn thơm ngon mà bạn không nên bỏ qua. Món cá bơn hấp xì dầu sau khi hoàn thành sẽ có mùi thơm cuốn hút, thịt cá mềm ngọt, chấm cùng với nước sốt xì dầu mặn ngọt vừa phải sẽ giúp món ăn thêm phần hấp dẫn.

Cá bơn hấp xì dầu

2. Cá hấp bia

Cá chép hấp bia

Hấp bia là một cách chế biến cá hấp giúp giảm mùi tanh hiệu quả và mang đến hương vị lạ miệng cho món ăn. Với món ăn này, cá chép sẽ được làm sạch và tẩm ướp gia vị trong khoảng 20 phút rồi đem đi hấp cùng với các nguyên liệu như sả, hành lá, gừng, thì là,… và khoảng 100 ml bia tươi để khử mùi tanh.

Hương vị đặc trưng từ bia tươi sẽ giúp áp chế hiệu quả mùi tanh của cá chép, đồng thời giúp thịt cá ngọt thơm và chắc thịt hơn.

Cá chép hấp bia

Cá trắm hấp bia

Cá trắm có phần thịt chắc, có độ dai cực kỳ ngon nên rất được nhiều người ưa thích. Cá trắm hấp bia là một món ăn có cách làm khá đơn giản, cá sẽ được ướp gia vị rồi đem hấp cùng với bia, thì là, ớt, hành lá trong khoảng 20 phút.

Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được độ dai nhẹ của thịt cá quyện cùng hương thơm đặc trưng của bia và thì là. Phần nước bia tươi vừa đủ để giảm mùi tanh món ăn, vừa đảm bảo vị ngọt trong thịt cá trắm được bảo toàn. Món này ăn cùng với cơm nóng hay ăn không đều rất bắt vị.

Cá trắm hấp bia

Cá vược hấp bia

Cá vược rất giàu dưỡng chất nên thường được dùng để bồi bổ sức khỏe cho trẻ em, người vừa khỏi ốm,… Đặc biệt, thịt cá có vị thơm béo, mềm ngọt tự nhiên nên được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau, trong đó có món hấp.

Cá vược hấp bia sẽ được chế biến kết hợp với các nguyên liệu như cà chua, thì là, sả, gừng, hành lá,… vô cùng hấp dẫn. Khi ăn, bạn có thể biến tấu theo nhiều cách như cuốn bánh tráng hay ăn kèm với bánh đa, cơm trắng, chấm với nước mắm chua ngọt đều rất ngon.

Cá vược hấp bia

3. Cá hấp cuốn bánh tráng

Cá diêu hồng hấp cuốn bánh tráng

Cá diêu hồng ngoài cách chiên xù thì bạn cũng có thể làm món cá hấp để cuốn bánh tráng đấy. Với món ăn này thì bạn có thể không cần ướp thịt cá trước hoặc chỉ ướp với một ít muối, tiêu cùng hạt nêm cho đậm vị mà thôi.

Thịt cá mềm, mọng nước, khi ăn cảm thấy vị béo ngọt tự nhiên. Cá hấp cuốn cùng với bánh tráng, rau sống, chấm với mắm nêm pha hay nước mắm chua ngọt đều ngon.

Cá diêu hồng hấp cuốn bánh tráng

Cá ồ hấp cuốn bánh tráng

Nếu bạn có dịp đến thăm Phú Yên vào tháng 4 – 6 âm lịch thì bạn không nên bỏ qua các món ăn ngon từ cá ồ nhé. Ngoài ra, để thưởng thức được trọn vẹn hương vị của cá ồ thì bạn cũng có thể thử làm món cá ồ hấp cuốn bánh tráng ngay tại nhà để thưởng thức đấy.

Cá ồ có chất thịt dai, ngọt, không bị bở. Khi hấp chín, thịt cá sẽ nứt ra, bạn có thể dễ dàng dẻ thịt cá để cuốn cùng với rau thơm, chấm với nước pha mắm tỏi chua ngọt hay mắm nêm pha đều rất cuốn hút.

Cá ồ hấp cuốn bánh tráng

Cá nục hấp cuốn bánh tráng

Nếu bạn đã quá quen với món cá nục kho, cá nục chiên thì bạn hãy vào bếp và thử biến tấu nấu món cá nục hấp cuốn bánh tráng cực hấp dẫn này nhé.

Cá nục sẽ được ướp với hành tím, tỏi, ớt giã nhuyễn và các gia vị gồm hạt nêm, tiêu xay, đường cho thấm gia vị rồi hấp cách thủy trong khoảng 15 – 20 phút.

Khi ăn, bạn có thể kết hợp cuốn cá nục hấp với bánh tráng, rau sống, chuối non bào mỏng rồi chấm cùng với nước mắm nêm để tạo nên món ăn siêu hấp dẫn, đảm bảo ăn một cuốn bạn sẽ lại muốn ăn thêm một cuốn nữa.

Cá nục hấp cuốn bánh tráng

4. Cá hấp giấy bạc

Cá hấp giấy bạc nghe vừa lạ vừa quen phải không nào. Thay vì đem nướng trên than hay lò nướng như món cá nướng giấy bạc, bạn chỉ cần tẩm ướp thịt cá cùng với gia vị và rau thơm, sau đó quấn giấy bạc rồi đem hấp cách thủy là bạn đã làm xong món cá hấp giấy bạc rồi.

Nhờ có lớp giấy bạc mà nhiệt độ sẽ được phân bổ đều khắp con cá, giúp cá chín đều, thịt cá thấm đẫm hương thơm từ các nguyên liệu như gừng, hành, thì là,… và không bị ra nước.

Cá hấp giấy bạc

5. Cá hấp hành

Cá nục hấp hành

Một món ngon khác từ cá nục mà bạn cũng nên thử đó chính là món cá nục hấp hành. Cá nục sẽ được ướp cùng với một ít muối và hạt nêm, thêm hành tím và ớt cắt nhỏ. Hành lá thì bạn cắt lấy phần gốc hành, một ít sẽ thái sợi ướp cùng với cá, phần gốc hành còn lại thì nhồi vào bụng cá nục.

Sau khi ướp khoảng 15 – 20 phút thì bạn đem cá đi hấp chín. Món này bạn có thể ăn cùng với bún tươi, bánh tráng cuốn hay bánh đa đều rất hấp dẫn.

Cá nục hấp hành

Cá trôi hấp hành

Cá trôi là một loài cá trong họ Cá chép, thịt cá chứa nhiều protein, chất béo tốt và nhiều khoáng chất giúp hỗ trợ bồi bổ sức khỏe.

Sau khi sơ chế và ướp thịt cá xong thì bạn cho cá vào nồi, dưới đáy nồi lót một ít gừng cắt lát, cho thêm khoảng 200 ml nước dừa vào nồi hấp cá để thịt cá thêm ngọt. Khi cá gần chín thì bạn cho thêm hành lá cắt sợi vào.

Món cá trôi hấp hành này khi ăn nóng sẽ rất ngon. Thịt cá săn chắc, ngọt lành, kết hợp với chút hăng từ hành lá và gừng sẽ giúp giảm mùi tanh của cá rất hiệu quả.

Cá trôi hấp hành

Cá lóc hấp hành

Cá lóc hấp hành cũng là một món hấp mà bạn nên thử chế biến cho gia đình mình. Thịt cá lóc nhiều nạc, săn chắc, có vị ngọt tự nhiên kết hợp với gốc hành hấp giòn giòn, hăng cay, chấm thêm chút nước mắm tỏi là ngon khó cưỡng.

Cá lóc hấp hành

6. Cá hấp gừng

Cá chép hấp gừng

Bên cạnh hấp hành lá thì cá chép hấp gừng cũng là một món ăn giúp bồi bổ sức khỏe tốt. Cá chép sẽ được tẩm ướp gia vị rồi đem đi hấp với gừng cắt sợi, hành tây cắt múi cau, hành lá và hành tím cắt nhỏ để giúp giảm bớt mùi tanh của cá.

Bạn cũng có thể xào thêm một ít nấm rơm, cà rốt để trang trí và ăn cùng với cá chép để giải ngấy khi ăn thịt cá béo ngọt.

Cá chép hấp gừng

Cá bạc má hấp gừng

Cá bạc má cũng là một loại cá thích hợp để chế biến món cá hấp gừng. Từng miếng thịt cá thơm ngon, còn giữ trọn hương vị ngọt thanh kết hợp với chút cay nồng, ấm vị của gừng sẽ làm tăng hạng chất lượng cho món ăn này.

Cá bạc má hấp gừng

Cá mú hấp gừng

Cá mú hấp gừng sẽ là một món cá hấp mà bạn nên tham khảo để chế biến món ăn thanh đạm, đổi vị cho cả gia đình dịp cuối tuần. Thịt cá mềm, ngọt, thấm đẫm hương thơm từ gừng nên không còn mùi tanh khó chịu. Khi ăn, bạn kết hợp thịt cá với gốc hành lá và gừng thái lát sẽ giúp giải ngấy và tăng hương vị.

Cá mú hấp gừng

7. Cá hấp sả

Cá nục hấp sả

Ngoài hành lá, gừng thì sả cũng là một nguyên liệu giúp giảm bớt mùi tanh khi hấp cá mà bạn có thể dễ dàng tìm mua. Cá nục hấp sả có hương vị thơm ngon. Thịt cá thấm đều gia vị kết hợp với sả và ớt băm nhuyễn cay cay, ăn rất nịnh miệng.

Cá nục hấp sả

Cá lóc hấp sả

Cá lóc hấp sả sẽ là một món hấp từ cá lóc mà bạn nên thử ngay bởi hương vị thơm ngon khó cưỡng của nó.

Thịt cá ngọt nước, các thớ thịt thấm đẫm hương thơm từ sả tạo nên một trải nghiệm thú vị khi thưởng thức. Cuối tuần cùng bạn bè nhâm nhi chút rượu bên cạnh dĩa cá lóc hấp sả thì còn gì bằng phải không nào!

Cá lóc hấp sả

Cá lau kiếng hấp sả

Nếu có dịp về miền Tây thì một món ăn mà bạn rất nên trải nghiệm đó chính là món cá lau kiếng hấp sả. Tuy phần vỏ cá lau kiếng rất cứng nhưng sau khi nấu chín sẽ rất dễ bóc, phần thịt bên trong lại rất chắc, dai ngon và được đánh giá tương tự như thịt gà.

Để chế biến cá lau kiếng thì có nhiều cách, trong đó hấp sả là cách đơn giản nhất. Món này mà cuốn với bánh tráng, rau sống, chấm nước mắm tỏi ớt chua ngọt thì ngon khó cưỡng.

Cá lau kiếng hấp sả

8. Cá hấp Hong Kong

Cá mú hấp Hong Kong

Cá mú hấp Hong Kong sẽ có cách chế biến và các nguyên liệu cầu kỳ hơn so với các cách hấp trên, nhưng chính cách chế biến ấy sẽ giúp món ăn thêm phần hấp dẫn, đã ăn là sẽ nhớ mãi.

Cá mú hấp Hong Kong

Cá chẽm hấp Hong Kong

Cá chẽm hấp Hong Kong cũng sẽ là một món ăn thú vị để bạn trổ tài nấu nướng khi có khách quý hay những dịp bạn bè, người thân tụ họp. Món cá hấp thanh đạm kết hợp với nước sốt đậm đà, ăn cùng các loại nấm dai giòn khó cưỡng.

Cá chép hấp Hong Kong

Cá chép hấp Hong Kong

Nếu không có cá mú hay cá chẽm thì bạn cũng có thể làm món cá hấp Hong Kong bằng cá chép. Hương vị món ngon với vị béo ngọt tự nhiên từ thịt cá chép kết hợp với nước sốt đậm vị sẽ tăng thêm phần lạ miệng đấy.

Cá hấp mẻ

9. Cá hấp mẻ

Nếu nhà bạn có con mẻ thì đừng vội đem đi nấu canh chua hết mà hãy để dành để làm món cá hấp mẻ thơm ngon, mới lạ nhé. Món ăn này là sự kết hợp độc đáo giữa vị chua chua vừa phải của mẻ cùng với thịt cá săn chắc, mềm thơm nên càng lạ miệng.

Cá diêu hồng hấp bầu

10. Cá hấp bầu

Cá diêu hồng hấp bầu

Có thể bạn chưa biết, trái bầu ngoài cách chế biến nấu canh hay luộc thì còn có thể đem hấp cùng với cá diêu hồng để tạo thành món cá diêu hồng hấp bầu thơm ngon, lạ miệng đó. Hãy thử ngay nhé.

Cá basa hấp bầu

Cá basa hấp bầu

Nếu bạn đã chán ngán với món cá basa phi lê áp chảo thì hãy thử đổi sang món cá basa hấp bầu đầy mới mẻ này nhé. Thịt cá basa phi lê sau khi được tẩm ướp gia vị sẽ được nhét vào một trái bầu đã bỏ ruột rồi đem đi hấp cách thủy. Cách hấp cá mới lạ này sẽ giúp giữ trọn vị ngọt thịt của cá rất hiệu quả.

Cá lóc hấp bầu

Cá lóc hấp bầu

Cá lóc hấp bầu sẽ là một món ăn thú vị mà có cách làm không quá cầu kỳ, thích hợp để bạn trổ tài nấu nướng đổi vị cho cả gia đình. Thịt cá lóc mềm, thơm, ngọt nước khi ăn cùng với bún tươi, rau sống hay cuốn với bánh tráng đều rất hấp dẫn.

Cá lóc hấp tương hột

11. Cá hấp tương hột

Cá lóc hấp tương hột

Nếu bạn là người mê đắm trước vị mằn mặn và hương thơm đặc trưng của tương hột thì món cá lóc hấp tương hột sẽ là một món ăn không làm bạn thất vọng.

Vị thịt cá lóc săn chắc, nhạt nhạt kết hợp với vị mằn mặn của tương hộp, vị béo bùi của hột tương và thịt ba chỉ càng khiến cho hương vị của món ăn thêm đậm đà, hấp dẫn.

cá đối hấp tương hột

Cá đối hấp tương hột

Một cách chế biến khác giúp món cá đối hấp tương hột thêm thơm ngon đó chính là bạn sẽ chiên sơ cá đối với tỏi băm cho dậy mùi thơm. Tiếp đến, bạn cho tương hột, nấm rơm, hành tây vào đảo đều, sau đó châm thêm một ít nước lọc rồi đậy nắp để hấp cá cho đến khi chín mềm là được.

Cá chẽm hấp tương hột

Cá chẽm hấp tương hột

Cũng là cá hấp tương hột nhưng món cá chẽm hấp tương hột này lại có một cách biến tấu khác nữa. Theo đó, tương hột sẽ được xào cùng với miến sợi (hoặc bún tàu), nấm và hành tây.

Khi cá chẽm hấp gần chín thì mới cho phần miến sợi xào này lên trên, hấp tiếp đến khi cá chín mềm thì có thể thưởng thức.

Cá chép hấp ngải cứu

12. Cá hấp ngải cứu

Cá chép hấp ngải cứu

Ngải cứu không chỉ được xem là một loại thảo dược tốt cho sức khỏe mà còn là một thực phẩm dễ dàng kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo thành nhiều món ăn ngon.

Cá chép hấp ngải cứu sẽ là một món ăn thích hợp để bạn bồi bổ sức khỏe cho những người thân trong gia đình. Thịt cá chép béo ngọt hấp chín sẽ hòa quyện mùi thơm ngải cứu, chấm cùng với nước mắm mặn sẽ rất bắt cơm đấy.

Cá trắm hấp ngải cứu

Cá trắm hấp ngải cứu

Ngoài cá chép, bạn hãy thử kết hợp cá trắm hấp ngải cứu nhé. Sự hòa quyện giữa thịt dai dai, săn chắc của cá trắm với vị đặc trưng từ ngải cứu sẽ giúp món ăn tăng thêm phần hấp dẫn rất nhiều. Món này bạn có thể ăn không hay ăn với cơm trắng đều hợp.

Cá lóc hấp dưa

13. Cá hấp dưa

Cá lóc hấp dưa

Để giải ngấy cho các món cá hấp béo ngậy thì bạn cũng có thể hấp cùng dưa chua đó. Thịt cá lóc thơm ngon, săn chắc kết hợp với miếng dưa chua giòn giòn sẽ giúp món ăn có sự cân bằng về hương vị để bạn ăn mãi mà không ngán.

Cá diêu hồng hấp dưa

Cá diêu hồng hấp dưa

Bên cạnh cá lóc thì bạn cũng có thể dùng cá diêu hồng để hấp dưa chua. Món ăn này khi ăn nóng bạn sẽ cảm nhận rõ ràng nhất độ béo ngọt của thịt cá diêu hồng hòa quyện cùng dưa muối chua, cà chua với vị chua nhẹ, thêm chút hương thơm của thì là và gừng sợi thì sẽ rất nịnh miệng.

Cá nục hấp bún tàu

14. Cá hấp bún tàu

Cá nục hấp bún tàu

Để món cá hấp thêm phần mới lạ thì bạn có thể kết hợp giữa cá nục hấp cùng bún tàu xào nấm. Thịt cá nục có độ săn chắc và dai nhẹ, kết hợp với sợi bún tàu sực sực sẽ rất kích thích vị giác người thưởng thức đấy.

Cá chép hấp bún tàu

Cá chép hấp bún tàu

Cá chép hấp bún tàu có cách chế biến khá mới lạ khi bún tàu, nấm mộc nhĩ và rau thơm cắt nhỏ được trộn đều rồi hấp cùng với cá chép, tạo nên một món ăn có sự kết hợp mới lạ, thơm ngon mà bạn nên thử ngay.

Cá bơn hấp bún tàu

Cá bơn hấp bún tàu

Với món cá bơn hấp bún tàu này thì bạn sẽ được thưởng thức một món ăn kết hợp tuyệt vời giữa thịt cá bơn ngọt chắc cùng bún tàu xào cùng các nguyên liệu giòn ngọt như ớt chuông, cà rốt, thịt băm,… vô cùng hấp dẫn.

Cá hấp ngũ liễu

15. Cá hấp ngũ liễu

Kết thúc danh sách các món cá hấp sẽ là món cá hấp ngũ liễu với cách làm có phần hơi cầu kỳ hơn các món kể trên, nhưng hương vị của món ăn này hứa hẹn sẽ làm bạn mê đắm.

Sau khi ướp cá với gia vị và gừng thái sợi, bạn đem cá đi hấp cách thủy. Tiếp đến, bạn sơ chế các nguyên liệu như nấm mộc nhĩ, nấm đông cô, cà rốt, hành tây thái sợi rồi xào cùng với thịt ba chỉ. Điều đặc biệt của món ăn này chính là phần gia vị có thêm nước sốt hải sản và dầu hào, khi ăn cùng cá hấp sẽ tăng thêm vị đậm đà.

Tổng hợp 30+ cách làm cá hấp thơm mềm, ngọt thịt để bạn trổ tài chiêu đãi cả nhà

Trên đây là tổng hợp trên 30 cách làm cá hấp thơm mềm, thanh đạm mà bạn có thể dễ dàng trổ tài nấu nướng ngay tại nhà để chiêu đãi gia đình mình. Chúc bạn thành công với món cá hấp thơm ngon của mình nhé!

Để làm món cá hấp dễ dàng và thuận tiện hơn thì bạn có thể tham khảo các mẫu nồi chất lượng với kích thước đa dạng đang bán với giá hấp dẫn tại FPT Shop.

Xem ngay tại đây: Nồi inox giá tốt

Xem thêm:

  • Hướng dẫn cách làm cá trắm hấp bia thơm ngon, bổ dưỡng, không bị tanh, đơn giản tại nhà
  • Tổng hợp 50 món ngon từ cá thơm ngon bổ dưỡng, lưu lại ngay để lên thực đơn cho gia đình

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.