Đậm đà thịt kho củ sắn

(iHay) Chẳng hiểu sao mỗi khi nhìn thấy đĩa thịt kho củ sắn là tôi lại nhớ lúc nhỏ: vào những ngày mưa, nhà bị ngập, nhìn đâu cũng thấy lạnh lẽo, nhưng bưng chén cơm còn bốc khói nghi ngút, gắp một miếng củ sắn trong đĩa thịt, thì tự nhiên thấy ấm áp lạ thường.

>> Hao cơm với thịt kho dưa cải

Đơn sơ thịt kho củ sắn

Củ sắn (miền Bắc gọi là củ đậu) thường được thu hoạch vào mùa đông và xuân. Nhưng hình như tôi luôn thấy chúng có mặt quanh năm ở các chợ, chỉ là vào mỗi thời điểm thì sẽ có những loại sắn to nhỏ khác nhau. Củ sắn mát, nên hay được xay xát để pha thành nước uống thanh nhiệt, chống nóng, còn được làm nguyên liệu nấu chè. Riêng củ sắn tươi thì có thể dùng ăn sống như hoa quả, hoặc đem xào, và kho với thịt.

Thịt kho với củ sắn nên là loại thịt ba chỉ, để trong lúc kho, nước mỡ sẽ chảy ra, ngấm vào củ sắn. Nhờ vậy, cắn vào miếng sắn ta cảm nhận ngay vị beo béo, hấp dẫn.

Thịt kho với củ sắn nên chọn loại thịt ba chỉ…

Thịt kho củ sắn ăn ngon nhất là lúc còn nóng, và ăn cùng cơm nóng. Những miếng thịt kho đậm đà rồi mới cho củ sắn vào kho tiếp, để lửa riu riu giúp gia vị ngấm vào. Không nên kho quá lâu làm củ sắn bị mềm, ăn sẽ không ngon.

Gắp một miếng thịt cho vào miệng, thêm miếng cơm, rồi lại gắp thử miếng củ sắn. Chà, cái dai dai của thịt, vị béo của mỡ, và hơi giòn của củ sắn như hòa vào nhau, mà được thưởng thức trong bữa cơm ngày mưa thì lại càng tuyệt.

Nhưng ăn thịt kho củ sắn trong ngày hè thì cũng có cái thi vị riêng của nó. Nhất là vào buổi chiều, sau giấc ngủ trưa, ta xúc một tô cơm nguội, cho mấy miếng thịt và sắn vào, rưới thêm ít nước kho, lại thêm mấy miếng dưa leo lên nữa… Rồi bắc ghế ra sân, vừa vắt chân vừa nhai cơm rào rào. Khi đó, trong miệng nhồm nhoàm củ sắn mà cứ ngỡ là đang được ăn bào ngư vi cá chứ chẳng chơi!

Bình An

>> 28 tháng chạp làm thịt kho nước dừa ăn Tết>> Thịt kho dừa ngon cơm trong chiều trở gió

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.