Hướng dẫn 2 cách làm bì chay đơn giản từ miến và rau củ, cho mâm cơm chay thêm hấp dẫn

Hướng dẫn 2 cách làm bì chay đơn giản từ miến và rau củ, cho mâm cơm chay thêm hấp dẫn

Ngày càng nhiều người theo đuổi lối sống thuần chay, lành mạnh để bảo vệ sức khỏe của bản thân, hạn chế bệnh tật. Những món ăn chay hiện nay cũng ngày càng trở nên phong phú, tuy chỉ được làm từ nguyên liệu thuần chay nhưng ngon và hấp dẫn chẳng kém các món ăn thông thường.

Nếu bạn đang cảm thấy chán ngấy những món từ thịt, cá, nhiều dầu mỡ, hãy thử đổi vị bữa cơm với bì chay lạ miệng từ miến, đậu hũ hay khoai lang,… Cách làm bì chay đơn giản nhất sẽ được FPT Shop chia sẻ dưới đây, đảm bảo ai cũng thực hiện thành công.

Cách làm bì chay 1

Cách làm bì chay từ miến và đậu hũ

Nguyên liệu làm bì chay

  • Miến khô: 100g
  • Đậu hũ trắng: 1 miếng
  • Củ cải muối: 50g
  • Thính gạo: khoảng 2 muỗng canh
  • Hành phi, hành lá (tùy chọn)
  • Gia vị chay cơ bản: dầu ăn, nước tương, hạt nêm chay, đường, muối, tiêu.

Bước 1: Chiên đậu hũ

Đậu hũ trắng mua về bạn hãy đem rửa sạch dưới vòi nước, chú ý rửa nhẹ nhàng để không làm vỡ miếng đậu. Sau đó để ráo nước, cắt đậu thành những lát mỏng đều nhau.

Cách làm bì chay 2

Chiên đậu hũ trên bếp cho đến khi đậu chín vàng đều hai mặt, có độ giòn nhẹ thì vớt ra để ráo dầu. Bạn cũng có thể tận dụng nồi chiên không dầu chiên đậu hũ để tiết kiệm thời gian và công sức. Khi đậu chiên đã nguội hẳn thì bạn cắt thành sợi nhỏ, mỏng và dài vừa đủ.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu khác

Củ cải muối cũng cắt thành sợi nhỏ dài, ngâm trong âu nước sạch khoảng 15 phút để làm bớt vị mặn. Sau đó bạn rớt ra, vắt hết nước.

Cách làm bì chay 3

Miến khô cắt thành những đoạn ngắn vừa ăn, rửa sạch rồi chần sơ khoảng 1 phút sao cho miến không bị chín quá, vẫn giữ được độ dai. Vớt miến ra để ráo nước.

Trộn miến với 1/3 thìa cà phê muối, 1/2 thìa đường và 2 muỗng canh nước tương. Trộn đều để miến ngấm gia vị.

Bước 3: Xào củ cải

Bắc chảo làm nóng dầu ăn, cho củ cải muối vào xào săn. Thêm gia vị gồm 1 thìa cà phê hạt nêm chay, 1/2 thìa đường, 1 thìa nước tương và đảo đều cho đến khi gia vị ngấm, có thể nêm nếm lại tùy khẩu vị.

Bước 4: Trộn bì chay

Cách làm bì chay 4

Công đoạn cuối cùng trong cách làm bì chay này, đó là bạn đem trộn tất cả phần đậu hũ thái sợi và củ cải, thêm 1 muỗng canh thính gạo vào đảo đều. Cho vào tô miến trộn 1/2 hoặc 1 muỗng canh thính gạo, một chút hành phi, hành lá băm nhỏ và tiêu xay, trộn đều. Sau cùng bạn trộn tất cả nguyên liệu với nhau.

Vậy là bạn đã hoàn thành cách làm bì chay từ miến và đậu hũ đơn giản, chỉ trong 15 phút. Đậu hũ và miến dai dai ngấm vị, củ cải giòn sần sật, ăn kèm với bún chấm nước tương hoặc cuốn bánh tráng đều ngon.

Cách làm bì chay 5

Cách làm bì chay từ khoai lang

Bạn cũng có thể tự tay làm bì chay từ những loại rau củ quen thuộc như khoai lang, cà rốt với cách chế biến cực dễ dưới đây.

Nguyên liệu

  • Miến khô: 10g
  • Khoai lang: 1 củ
  • Cà rốt: 1 củ
  • Đậu hũ: 1 miếng
  • Thính gạo: khoảng 1.5 muỗng canh
  • Gia vị chay cơ bản: dầu ăn, nước tương, hạt nêm chay, đường, muối.

Chế biến

Bước 1: Chiên đậu hũ và chần miến

Cách làm bì chay 6

Đậu hũ rửa sạch, để ráo nước rồi đem cắt thành những lát mỏng. Bạn chiên đậu hũ trong chảo ngập dầu cho đến khi đậu vàng giòn thì vớt ra để ráo dầu. Cắt đậu hũ chiên thành sợi dài nhỏ. Lúc này nếu có thời gian, bạn có thể chiên những sợi đậu hũ trên bếp một lần nữa để có thành phẩm sợi giòn dai.

Miến khô rửa sạch, cắt thành khúc vừa ăn rồi trụng sơ trong nồi nước sôi 1 – 2 phút. Bạn có thể vớt miến ra rổ rồi xả ngay dưới nước lạnh để sợi miến săn lại, có độ dai hơn.

Bước 2: Sơ chế khoai lang, cà rốt

Cách làm bì chay 7

Khoai lang rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt hoặc bào thành sợi dài nhỏ. Tận dụng chảo chiên đậu hũ trước đó để chiên khoai lang chín vàng, cứng lại thì vớt ra để ráo dầu. Khoai lang sẽ chín đều, có màu đẹp hơn và không bị cháy khi bạn chiên trên lửa nhỏ.

Cà rốt gọt vỏ và rửa sạch, cũng đem xắt hoặc bào thành sợi nhỏ dài. Làm nóng chảo xào cà rốt khoảng 1 phút thì thêm đậu hũ chiên vào đảo cùng. Lúc này, bạn nêm nếm gia vị 2 thìa cà phê đường, 1 thìa hạt nêm chay, 1/3 thìa muối và đảo đều cho ngấm. Tắt bếp và vớt nguyên liệu vừa xào ra, để ráo dầu.

Cách làm bì chay 8

Bước 3: Trộn bì chay

Trong cách làm bì chay từ rau củ này, bạn sẽ cho tất cả nguyên liệu gồm khoai lang, cà rốt xào đậu hũ sợi, miến vào tô lớn. Thêm 1.5 muỗng canh thính gạo vào, đeo găng tay trộn đều để các nguyên liệu thấm đều bột thính.

Vậy là có ngay đĩa bì chay từ rau củ nhiều màu sắc trông vô cùng bắt mắt. Các nguyên liệu có độ dai mềm vừa phải, ngấm vị ăn vừa miệng. Bạn có thể pha thêm nước mắm chay chua ngọt để chấm kèm, tăng thêm hương vị cho món ăn nhé!

Cách làm bì chay 9

Mẹo lựa chọn nguyên liệu làm bì chay

Có thể thấy cách làm bì chay không hề phức tạp, tuy nhiên, việc chọn được nguyên liệu chuẩn sẽ giúp cho món ăn của bạn thêm hấp dẫn, tăng tỷ lệ thành công khi chế biến. Hãy “bỏ túi” ngay những bí quyết sau.

Cách chọn mua đậu hũ tươi ngon

  • Bạn chọn mua đậu hũ có màu trắng ngà, không quá trắng hay có màu vàng, xanh khác lạ.
  • Khi ngửi miếng đậu hũ thấy có mùi thơm đặc trưng của đậu tương (đậu nành), không có mùi chua bất thường. Ấn nhẹ vào thấy có độ đàn hồi tốt.

Cách chọn mua củ cải muối

  • Mua củ cải muối sẵn ngoài chợ/ siêu thị, bạn hãy chọn những loại đã ngả sang màu vàng nâu nhưng không bị thâm đen. Chú ý quan sát kỹ để tránh mua phải củ cải đã bị nấm mốc, hư hỏng.
  • Củ cải muối ngon có mùi thơm tự nhiên, không bị hôi khó chịu.

Cách chọn mua khoai lang, cà rốt ngon

  • Nếu thực hiện cách làm bì chay từ khoai lang, bạn cần chọn mua củ khoai có kích thước không quá lớn, dáng thuôn dài hoặc hơi tròn. Vỏ khoai lang trơn nhẵn, vẫn còn lớp bùn nhẹ bám, cầm trên tay thấy nặng tay và cứng. Bạn không nên mua khoai lang có nhiều vết lõm, sâu, sứt mẻ hoặc những củ có dấu hiệu nhũn hỏng.
  • Cà rốt tươi ngon sẽ có màu sắc tươi sáng, toàn thân củ không bị dập nát, trầy xước nhiều. Bạn nên chọn củ còn nguyên cuống lá, dáng củ thuôn dài.

Cách làm bì chay 10

Một số lưu ý khi thực hiện cách làm bì chay tại nhà

  • Nếu không có miến khô, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng sợi hủ tiếu khô hoặc bún khô. Sau khu trụng sơ, nên đem miến/ hủ tiếu/ bún khô xả ngay dưới vòi nước lạnh để sợi săn lại, có độ giòn hơn.
  • Món bì chay sẽ ngon hơn khi bạn cắt và chiên đậu hũ sợi thật mỏng, nhỏ.
  • Ngoài những loại củ như khoai lang, cà rốt, để tăng thêm hương vị cho món bì chay, bạn hãy kết hợp thêm các nguyên liệu như củ sắn, khoai cao,… Đem xắt sợi hoặc bào sợi, rồi chiên giòn tương tự như khoai lang, sau đó trộn cùng làm bì chay.
  • Bạn có thể thay hành phi bằng tỏi băm nhỏ phi vàng thơm. Tận dụng ngay dầu phi tỏi thêm vào bì chay khi trộn để món ăn có độ bóng bẩy, mùi thơm hấp dẫn hơn.

Tạm kết

Trên đây, bạn đã cùng FPT Shop tìm hiểu 2 cách làm bì chay tại nhà cực dễ, với những nguyên liệu đơn giản. Hãy vào bếp trổ tài và thêm món ăn này vào mâm cơm chay của gia đình, hoặc đổi vị cho bữa cơm trở nên phong phú hơn.

FPT Shop cung cấp đa dạng các sản phẩm điện gia dụng, thiết bị nhà bếp phục vụ nhu cầu nấu nướng của bạn. Xem chi tiết tại đây:

Chảo chống dính

Xem thêm:

Gợi ý 10 thực đơn món chay trên mâm cơm gia đình cực kì đơn giản mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng

Tổng hợp 10 món gỏi chay thanh đạm, thơm ngon dễ thực hiện mà bạn nên ăn thử

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.