Cùng vào bếp chế biến thịt ba rọi kho tiêu đơn giản mà thơm ngon, khó cưỡng

Cùng vào bếp chế biến thịt ba rọi kho tiêu đơn giản mà thơm ngon, khó cưỡng

Thịt ba rọi kho tiêu với đa dạng cách thực hiện. Tùy theo khẩu vị và vùng miền mà bạn có thể lựa chọn chế biến theo kiểu Bắc Bộ hay Nam Bộ. Dưới đây là 2 cách làm tiêu chuẩn nhất mà FPT Shop chia sẻ đến cho bạn.

1. Cách lựa chọn thịt ba rọi ngon

Quan sát màu sắc của miếng thịt ba rọi

Một miếng thịt ba rọi xuất sắc là miếng thịt với màu sắc phân bố đồng đều, có màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi, khi cắt ra có thể thấy được lớp mỡ óng ánh.

Quan sát tỉ lệ miếng thịt

Tỉ lệ giữa thịt và mỡ cũng là một yếu tố khác quan trọng khi lựa chọn thịt heo cho nồi thịt ba rọi kho tiêu của bạn. Thịt ba rọi sẽ bị khô nếu bạn chọn thịt có quá nhiều nạc và ngược lại, miếng thịt có quá nhiều mỡ sẽ khiến vài người không thích. Vậy nên tùy theo sở thích ăn uống của gia đình bạn, hoặc an toàn hơn là lựa một miếng thịt có tỷ lệ phần mỡ và nạc cân bằng.

Chất lượng của miếng thịt

Miếng thịt tươi sẽ không có mùi ôi gây khó chịu. Thịt có kết cấu chắc chắn, không có sự lỏng lẻo giữa phần mỡ và thịt nạc. Khi cầm lên có thể cảm giác được tảng thịt dày, các phần dính chặt nhau và có độ đàn hồi tốt.

Cách lựa chọn thịt ba rọi ngon

2. Chế biến món thịt ba rọi kho tiêu hấp dẫn kiểu miền Bắc

Nguyên liệu:

  • 200gr thịt ba chỉ
  • Tiêu xanh
  • Hành tím
  • Tỏi
  • Hành lá
  • Ớt hiểm
  • Gia vị gồm: muối, tiêu, đường, nước mắm, bột ngọt, dầu màu điều

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa thịt ba rọi với nước muối loãng để loại bỏ mùi hôi và chất bẩn của thịt. Băm nhỏ hành củ và tỏi. Hành lá rửa sạch, loại bỏ phần gốc và cắt nhỏ và để ráo. Đập dập tiêu xanh cùng một ít ớt hiểm, tùy theo khẩu vị của gia đình bạn mà điều chỉnh độ xay cho phù hợp.

Sơ chế nguyên liệu cho món thịt ba rọi kho tiêu

Bước 2: Ướp thịt ba chỉ

Công thức ướp bất bại cho món thịt ba rọi kho tiêu thơm ngon, hấp dẫn gồm 3 muỗng canh nước mắm, ½ muỗng canh đường, ⅓ thìa cà phê muối, ½ thìa cà phê bột ngọt, một chút dầu màu điều, 1 muỗng cà phê tiêu, ½ muỗng cà phê bột tỏi.

Thêm vào một phần tỏi và hành tím băm, ớt cắt nhỏ, trộn đều và để phần thịt ba rọi vừa được ướp vào trong tủ lạnh trong khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng để thịt được thấm gia vị.

cách ướp thịt ba rọi kho tiêu

Bước 3: Chế biến thành phẩm

Bắc nồi lên bếp, bỏ phần hành tím và tỏi băm còn lại vào phi thơm. Sau khi dậy mùi, bỏ phần thịt vào xào sơ để thịt săn lại rồi đổ nước xâm xấp mặt thịt. Để lửa riu riu và đậy nắp nồi lại, kho trong vòng 15 phút. Sau khi thịt chín và nước thịt sánh lại thì rắc một ít tiêu bột, tiêu xanh cùng ớt hiểm để trang trí.

Chế biến thịt ba rọi kho tiêu

Bước 4: Thưởng thức thành phẩm

Thịt ba rọi kho tiêu với hương thơm canh nồng từ tiêu, một chút mặn mặn từ nước mắm trung hòa cùng vị béo ngậy của thịt mỡ, đem lại cho gia đình bạn một bữa ăn thú vị.

Thưởng thức thịt ba rọi kho tiêu

3. Chế biến món thịt ba rọi kho tiêu kiểu miền Nam

Nguyên liệu:

  • 500gr Thịt ba chỉ
  • Hạt tiêu (tiêu sọ, tiêu xanh)
  • 1 quả dừa tươi lấy nước
  • 4 tép tỏi
  • 4 củ hành khô
  • 4 quả ớt
  • Hành lá
  • Gia vị: Mắm, muối, đường, hạt nêm

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế

Thịt ba chỉ chọn phần nạc mỡ đan xen, làm sạch lông ở da, rửa sạch, xắt miếng vừa ăn. Hành và tỏi băm nhỏ. Hành lá rửa sạch, đập dập phần đầu hành, cắt nhỏ phần lá. Hạt tiêu đập dập, rửa sạch. Lấy nước dừa tươi để kho để tạo vị ngọt thanh và màu sắc hấp dẫn. Chần thịt trong nồi nước sôi để loại bỏ tạp chất.

Sơ chế thịt ba rọi

Bước 2: Ướp thịt

Sau đó, vớt ra và rửa sạch. Ướp thịt với hành tỏi băm và 1 muỗng canh đường trong 15 phút để phần mỡ trong thịt khi kho sẽ trở nên thơm ngon. Sau đó, ướp thêm 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, hạt tiêu.

Cách ướp thịt ba rọi

Bước 3: Kho thịt

Cho 2 muỗng canh đường vào chảo thắng nước màu (nước hàng) trên lửa nhỏ vừa. Khi đường sôi và chuyển màu, hạ lửa nhỏ và lắc nhẹ để đường tan hoàn toàn. Trút thịt vào nước hàng, đảo đều để nước hàng bao phủ đều các mặt thịt. Sau vài phút, thịt sẽ săn lại và gia vị được thấm vào bên trong.

Đổ nước dừa tươi vào chảo và xâm xấp mặt thịt. Khi nước sôi, hạ lửa nhỏ và kho thịt cho đến khi mềm. Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Thêm tiêu xanh và ớt nguyên quả vào kho cùng. Nếu có thì dùng lá chuối hoặc lá mít đậy nồi để thịt không bị khô và giữ ít bọt.

Khi nước kho sánh sệt, đảo đều, rắc hành lá và hạt tiêu xay để tăng vị thơm ngon. Tắt bếp và múc ra đĩa để thưởng thức. Cũng đừng quên trang trí với chút tiêu xanh để tạo điểm nhấn hấp dẫn.

Cách chế biến thịt ba rọi kho tiêu ngon

Bước 4: Thành phẩm

Thịt kho có màu hổ phách đẹp mắt, phần mỡ trong, vị đậm đà và vị cay từ ớt. Nước kho có kết cấu sánh chấm tốt khi dùng kèm với rau củ quả luộc.

Thành phẩm món thịt ba rọi kho tiêu

4. Cách bảo quản thịt ba rọi kho tiêu

Để thịt kho được bảo quản tốt hơn, sau khi kho thịt, bạn nên hớt bỏ váng mỡ trên mặt thịt. Khi ăn thì bạn nên múc ra đúng lượng cần dùng và hâm riêng. Đừng để thừa cơm trong nồi chính nhé, nếu không nó sẽ làm nồi thịt thiu ngay đấy.

Nhớ đừng đậy nắp quá chặt, để thức ăn có không gian thở. Nếu không, nó sẽ bị hầm và dễ hỏng.

Còn nếu bạn muốn bảo quản thịt trong tủ lạnh, hãy đậy kín nắp nồi. Bạn nên sử dụng màng bọc thực phẩm hoặc hộp đậy kín thì càng tốt. Nếu để thịt trong ngăn mát của tủ lạnh, thời gian sử dụng tối đa chỉ là 1 tuần thôi nhé!

Cách bảo quản thịt ba rọi kho tiêu

Tạm kết

Món thịt ba rọi kho tiêu với cách chế biến đơn giản nhưng lại mang hương vị đặc biệt thơm ngon nuốt lưỡi. Cho dù cách chế biến được biến tấu đa dạng, tùy theo khẩu vị từng vùng miền để gia giảm các loại gia vị nhưng FPT Shop đã vừa hướng dẫn bạn một công thức tiêu chuẩn nhất dành cho món ăn này. Hãy thử chế biến và thưởng thức nhé!

Đồng hành cùng căn bếp trong mỗi gia đình Việt không thể thiếu sự xuất hiện của chiếc bếp giúp bạn “hô biến” hàng trăm món ăn đa dạng, phong phú cho bữa cơm hàng ngày. Cùng tham khảo một số thiết bị gia dụng chất lượng, uy tín đến từ các thương hiệu lớn đang kinh doanh tại FPT Shop.

  • Bếp từ tiết kiệm điện
  • Bếp ga bán chạy

Xem thêm

  • Bí quyết nấu món cá bống kho tiêu ngon khó cưỡng, ăn là mê mà dân nấu ăn không thể bỏ qua!
  • Chia sẻ cách làm thịt kho tiêu đậm đà cực kỳ “hao cơm” chiêu đãi cả gia đình

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.