Bữa tối nhanh gọn với cách làm cơm trộn thập cẩm bằng nồi cơm điện

Bữa tối nhanh gọn với cách làm cơm trộn thập cẩm bằng nồi cơm điện

Bạn đã từng nghe đến món “cơm lười” chưa? Cơm lười thực chất chính là món cơm trộn thập cẩm với đầy đủ nguyên liệu thịt, rau, trứng nhưng được chế biến siêu đơn giản và nhanh gọn chỉ với chiếc nồi cơm điện duy nhất. Món cơm này hiện khá phổ biến, được cả người lớn và trẻ em yêu thích bởi màu sắc bắt mắt mà hương vị cũng dễ ăn.

Nếu một ngày nào đó bạn làm biếng không muốn vào bếp lách cách nấu nướng nhiều món, hãy thử ngay cách làm cơm trộn thập cẩm bằng nồi cơm điện theo hướng dẫn dưới đây nhé!

cách làm cơm trộn thập cẩm bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho 4 người ăn

  • Gạo ngon: 400gram, tương đương với khoảng 3 – 4 cốc đong gạo.
  • Xúc xích: 4 cây.
  • Rau củ gồm có: 1/2 củ cà rốt, 1/2 bắp ngô ngọt, 1/2 củ hành tây, 300g đậu cô ve (hoặc 30g hạt đậu Hà Lan).
  • Gia vị: Nước tương, dầu hào, hạt nêm, tiêu xay, dầu ăn hoặc dầu ô liu.

Lưu ý: Chị em hoàn toàn có thể thay thế xúc xích bằng các nguyên liệu khác có sẵn trong bếp như lạp xưởng, tôm khô, trứng, giò chả hoặc nấm mỡ nếu ăn chay… tùy khẩu vị của gia đình.

cách làm cơm trộn thập cẩm bằng nồi cơm điện

Hướng dẫn cách làm cơm trộn thập cẩm bằng nồi cơm điện

Những nguyên liệu được sử dụng làm món “cơm lười” đều đơn giản, tổng thời gian sơ chế chỉ khoảng 7 – 10 phút.

Bước 1: Vo gạo

Gạo trắng bạn đem vo sạch với nước 2 lần để loại bỏ sạn, thóc, vỏ trấu hay bọ mọt nếu có. Chỉ vo gạo nhẹ nhàng, không nên chà xát để tránh làm nát và mất dưỡng chất có trong gạo.

cách làm cơm trộn thập cẩm bằng nồi cơm điện

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Ngô dùng để nấu cơm lười bạn nên chọn bắp ngô Mỹ thay vì ngô nếp bởi loại ngô này có màu sắc đẹp, hạt giòn và ngọt hơn. Ngô mua về bỏ vỏ và nhặt sạch râu rồi tách hạt rời. Đặt bắp ngô trên thớt, một tay giữ bắp và tay còn lại dùng dao cắt phần mặt bắp để lấy hạt.

Đậu cô ve nhặt bỏ 2 đầu rồi rửa sạch vài lần với nước, để ráo. Cắt đậu thành hạt lựu. Nếu dùng hạt đậu Hà Lan, bạn ngâm đậu trong nước 5 phút rồi vớt ra để ráo. Cà rốt và hành tây bỏ vỏ, rửa sạch rồi xắt hạt lựu.

cách làm cơm trộn thập cẩm bằng nồi cơm điện

Với xúc xích, lạp xưởng hay giò chả, bạn tiến hành xắt hạt lựu. Còn với phiên bản cơm lười chay thì bạn dùng nấm mỡ, cắt bỏ phần chân rễ, ngâm nấm trong nước khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo và cắt thành lát mỏng.

Bước 3: Pha sốt trộn cơm thập cẩm

Trong một chiếc bát nhỏ, bạn thêm 2 thìa canh nước tương, 1 thìa dầu hào, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê tiêu xay và 1/2 thìa cà phê dầu ô liu hoặc dầu ăn. Sau đó, bạn khuấy đều cho hỗn hợp hòa quyện.

Bước 4: Nấu cơm lười bằng nồi cơm điện

cách làm cơm trộn thập cẩm bằng nồi cơm điện

Sau khi đã vo gạo và sơ chế xong các nguyên liệu, chị em cho gạo vào nồi, dàn đều. Thêm lần lượt các topping như ngô ngọt, cà rốt, hành tây, đậu cô ve, xúc xích lên trên bề mặt. Đổ phần sốt đã làm trước đó đều lên trên và thêm nước vừa đủ ngập mặt các loại topping. Bạn không nên thêm quá nhiều nước tránh làm cơm bị nhão, bởi các nguyên liệu đa phần là rau củ có chứa nước và hoàn toàn có thể chín bằng hơi.

Cuối cùng, đậy nắp và bật nút Cook trên nồi cơm điện cơ, chọn chế độ Gạo thường trên nồi cơm điện tử và chờ cơm chín. Trong lúc này, chị em có thể tranh thủ nghỉ ngơi hoặc làm các công việc nhà khác.

Sau khoảng 15 – 20 phút khi đã nấu chín cơm, nồi sẽ tự động chuyển sang chế độ Warm để giữ ấm, bạn chờ thêm khoảng 10 phút nữa rồi mở nắp nồi. Trộn đều cơm và các topping đầy màu sắc trông vô cùng bắt mắt. Bạn chỉ cần cho ra bát và thưởng thức ngay khi còn nóng.

cách làm cơm trộn thập cẩm bằng nồi cơm điện

Món cơm trộn thập cẩm bằng nồi cơm điện dẻo tơi, các loại rau củ giòn sần sật, xúc xích thơm mềm. Cơm và topping ngấm đều gia vị từ nước sốt nên có hương vị đậm đà, càng ăn càng cuốn, lại luôn được giữ ấm nóng trong nồi cơm điện ngay cả sau vài tiếng.

Tạm kết

Trên đây là cách làm cơm trộn thập cẩm bằng nồi cơm điện chỉ mất 7 – 10 phút chuẩn bị, quá trình nấu nướng cũng rất đơn giản khi chỉ cần cho tất cả nguyên liệu vào một nồi. Món ăn này đặc biệt phù hợp cho những ngày bận rộn mà vẫn muốn có một bữa cơm ngon, đủ chất. Bạn có thể tham khảo thêm cách nấu cơm gà bằng nồi cơm điện, đổi vị cho bữa cơm của gia đình nhé!

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.