Cách nấu canh củ sen hầm xương thơm ngọt, bổ dưỡng

Cách nấu canh củ sen hầm xương thơm ngọt, bổ dưỡng

Củ sen từ lâu đã trở thành nguyên liệu quen thuộc trong mâm cơm của người Việt. Các món ăn từ củ sen đều thơm ngon, thanh mát và rất tốt cho sức khỏe. Bài viết hôm nay, Lorca Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách nấu canh củ sen hầm xương thơm ngọt, bổ dưỡng. Món ăn ngọt, mát này rất thích hợp cho bữa cơm ngày hè nắng nóng đó.

Xem thêm:

  • Bí quyết chọn củ sen ngon, chín tự nhiên

Để nấu canh củ sen hầm xương thơm ngọt, bổ dưỡng, bạn cần chuẩn bị:

  • 200g sườn non
  • 3 củ sen
  • 150g nấm kim châm
  • 100g nấm rơm
  • 1 củ cà rốt
  • Hành khô
  • 1 cái bắp ngô ngọt
  • Hành lá, rau mùi
  • Gia vị các loại

Bước 1. Sơ chế củ sen

Củ sen bạn chọn những củ tươi, mới thu hoạch sẽ thơm và ngọt hơn. Loại sen có 9 lỗ dùng để nấu canh sẽ ngon hơn loại sen có 7 lỗ. Nếu không có sen tươi, bạn có thể sử dụng sen đông lạnh. Tuy nhiên, hương vị sẽ không tươi mới và thơm ngon bằng.

Củ sen tươi sau khi mua về bạn gọt vỏ. Cắt bỏ phần 2 đầu củ sen rồi thái thành các khoanh tròn. Độ dày mỗi lát củ sen khoảng 1-2cm. Không nên thái mỏng quá, sen sẽ bị nát sau khi nấu.

Sau khi thái củ sen xong, bạn cho sen vào nước vo gạo để củ sen không bị thâm. Nếu không có nước vo gạo, có thể ngâm với nước muối loãng có thêm vài giọt giấm hoặc nước cốt chanh.

Chuẩn bị một nồi nước. Khi nước sôi thì cho củ sen vào chần sơ. Vớt ra, rửa lại với nước lạnh rồi để ráo.

 cách nấu canh củ sen hầm xương

Bước 2. Sơ chế sườn

Để làm món canh củ sen hầm xương, bạn chọn loại sườn non, tươi. Sườn sau khi mua về thì rửa với muối cho sạch. Chặt sườn thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Tiếp đến, bạn đem luộc sơ sườn trong khoảng 2-3 phút. Việc luộc sườn sẽ giúp loại bỏ hết các chất bẩn, bụi bám ở miếng sườn.

Vớt sườn ra, rửa sạch lại với nước, để ráo.

Cho sườn vào bát, thêm vào một chút nước mắm. Ướp sườn trong tối thiểu 30 phút cho sườn ngấm gia vị. Nếu có nhiều thời gian hơn, bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng bát sườn lại. Đem ướp sườn trong tủ lạnh 2-3 tiếng. Sườn sẽ ngấm gia vị, đậm đà hơn.

 cách nấu canh củ sen hầm xương

Bước 3. Sơ chế những nguyên liệu còn lại

Cà rốt bạn đem nạo vỏ, rửa sạch. Cắt cà rốt thành các khúc lớn hoặc tỉa thành hình hoa, tùy thích.

Nấm kim châm cắt gốc. Ngâm với nước muối loãng 5 phút. Vớt ra rửa sạch, để ráo.

Nấm rơm cắt gốc, ngâm vào nước gạo hoặc nước muối loãng 5-7 phút. Vớt ra rửa sạch. Nếu nấm nhỏ có thế giữ nguyên, nấm to thì cắt đôi, ba tùy thích.

Hành khô bóc vỏ, rửa sạch. Đập dập và băm nhỏ hành khô.

Ngô ngọt lột vỏ. Rửa sạch ngô rồi cắt thành những khoanh tròn vừa ăn.

Hành lá, rau mùi nhặt và rửa sạch. Vẩy cho ráo nước rồi xắt nhỏ.

 cách nấu canh củ sen hầm xương

Bước 4. Nấu canh củ sen hầm xương

Bắc nồi lên bếp, đun nóng. Cho vào nồi 1 thìa dầu ăn rồi cho hành băm vào phi thơm. Khi hành đã thơm thì cho sườn vào, xào săn.

Đổ vào nồi lượng nước phù hợp. Đun đến khi nước sôi thì cho ngô ngọt vào hầm cùng sườn. Hạ nhỏ bếp, hầm trong khoảng 40 phút để sườn mềm, ngô ra hết chất ngọt.

Tiếp đến, bạn cho củ sen, cà rốt vào hầm cùng trong 10 phút.

Tăng lửa, cho nấm rơm, nấm kim châm vào nồi. Đun cho đến khi nước sôi bùng trở lại thì nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng.

Nếu khoảng 5-7 phút nữa cho nấm chín thì tắt bếp. Cho hành lá, rau mùi thái nhỏ vào, khuấy đều.

Múc canh ra bát và thưởng thức.

 cách nấu canh củ sen hầm xương

Cách nấu canh củ sen hầm xương thơm ngọt, bổ dưỡng rất đơn giản phải không nào. Ngoài những loại nguyên liệu trên, bạn có thể sử dụng thêm củ cải, củ dền, các loại nấm sò, nấm hải sản,… để tăng thêm hương vị cho món ăn. Lorca chúc bạn thực hiện thành công và có những bát canh củ sen hầm xương thơm ngọt, bổ dưỡng cho bữa cơm gia đình nhé!

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.