Bật mí cách kho cá đối ngon với nghệ thơm nức mũi, ngửi là muốn ăn

Bật mí cách kho cá đối ngon với nghệ thơm nức mũi, ngửi là muốn ăn

Món cá đối kho nghệ có vị thơm bùi, cay nồng của nghệ cùng ớt kho cùng. Món ăn này không chỉ còn mà còn cung cấp các chất dinh dưỡng rất tốt cho người mới ốm dậy, phụ nữ sau sinh. Vậy cách kho cá đối được thực hiện như thế nào?

Cá đối kho nghệ vô cùng thơm ngon

Cá đối kho nghệ vô cùng thơm ngon

Muốn thưởng thức món cá đối kho nghệ, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu tươi ngon bao gồm:

  • 500 – 600g cá đối tùy vào số lượng người ăn
  • 100g hành tím
  • 1 củ tỏi
  • 100g ớt hiểm
  • 10g bột nghệ
  • 10g tiêu xay
  • Gia vị : Nước mắm, hạt nêm, muối, đường, bột ngọt

Các nguyên liệu làm món cá đối kho với nghệ

Các nguyên liệu làm món cá đối kho với nghệ

Cá đối có kích cỡ nhỏ, thịt nhiều và ngọt, ít xương nên phù hợp với mọi người ăn. Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ thì hãy mua cá tươi ngon về chế biến để cung cấp thêm dinh dưỡng cho bé.

Sơ chế và ướp cá đối ngấm đều gia vị

Cá đối mua nguyên con, bạn cắt bỏ mang, cạo bỏ nhớt ở lớp da ngoài, moi bỏ ruột. Dùng chút muối hạt hoặc vài lát chanh chà xát quanh thân cá để khử sạch vị tanh khi kho.

Tiếp tục, cho cá vào rửa qua với giấm gạo rồi mới xối nhiều lần qua nước sạch, để cá ráo nước. Khi cá đã ráo, bạn cho vào tô ướp với ½ muỗng đường, 1/3 muỗng hạt nêm, 1/3 muỗng muối, ¼ muỗng bột ngọt, 1/3 muỗng bột nghệ và 1 muỗng nước mắm.

Dùng đũa đảo đều để các mặt cá đều phủ bởi gia vị, ướp cá trong khoảng 25 – 30 phút tùy vào số lượng cá nhiều hay ít.

Sơ chế, ướp cá đối đậm đà gia vị

Sơ chế, ướp cá đối đậm đà gia vị

Các nguyên liệu khác sơ chế sạch

Trong lúc chờ ướp cá đối, bạn sơ chế các nguyên liệu kho kèm. Hành tím, tỏi rửa sạch, lột bỏ vỏ rồi băm nhuyễn.

Tỏi, hành băm nhuyễn

Tỏi, hành băm nhuyễn

Tiến hành kho cá

Cho chảo lên bếp, thêm 2 muỗng đường, 3 muỗng dầu ăn vào thắng cho tới khi đường tan ra thành nước hàng màu nâu thì bạn cho tỏi băm vào phi dậy mùi thơm. Tiếp đến, cho cá đối đã ướp vào trộn cùng hỗn hợp nước hàng, kho trên lửa liu riu.

Kho cá khoảng 45 phút cho tới khi thấy thịt cá săn lại, nước dùng hơi sền sệt thì bạn tắt bếp. Rắc tí tiêu xay lên cá cho đậm vị.

Lưu ý: Tránh kho cá trên lửa vừa hay kho quá lâu làm cho cá bị khô, cá chín nhũn. Thịt bị nát nên khi ăn dù đậm đà gia vị nhưng cũng không còn ngon, món ăn bớt hấp dẫn hơn.

Kho cá chín vừa, ngấm đều gia vị

Kho cá chín vừa, ngấm đều gia vị

Thưởng thức món ăn

Múc cá đối kho nghệ ra đĩa, ăn kèm rau sống, nước sốt kho cá cùng rau luộc, thịt xào rất tốn cơm.

Thành phẩm hấp dẫn

Thành phẩm hấp dẫn

Thay vì dùng nước lọc, bạn cũng có thể thay thế bằng nước dừa tươi nếu thích thưởng thức món cá đối kho đậm đà, thịt ngọt bùi và dậy mùi thơm hấp dẫn.

Trong trường hợp bạn muốn ăn cay nhiều thì băm một ít ớt hiểm rồi cho vào nồi trộn cùng các nguyên liệu trước khi kho với cá. Tuy nhiên, chỉ nên cho vừa đủ để vị cay của ớt không quá lấn át hết vị của cá.

Thành phẩm món cá đối kho nghệ có vị béo thơm, thịt cá dai mềm và không bị bở. Món ăn này có thể ăn mỗi tuần mà không cảm thấy ngán.

Trên đây là hướng dẫn cách kho cá đối với từng bước chi tiết. Hy vọng giúp các chị em nội trợ có thêm một công thức chế biến món cá kho hấp dẫn. Cá đối kho ăn với món gì cũng ngon, nên bạn có thể tùy biến cùng các nguyên liệu kho kèm để đổi mới thực đơn.

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.