Bật mí cách làm tôm xào hành tây ngon “nhức nách” chiêu đãi cả nhà, trổ tài ngay thôi!

Bật mí cách làm tôm xào hành tây ngon “nhức nách” chiêu đãi cả nhà, trổ tài ngay thôi!

Tôm là một loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, tốt cho cả trẻ nhỏ, người lớn và người già. Tôm có thể chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn để đa dạng thực đơn, tránh bị ngán. Trong đó, tôm xào hành tây là món có cách làm đơn giản nhưng hương vị lại rất ngon.

Chuẩn bị nguyên liệu làm tôm xào hành tây

Nguyên liệu cần có

Để làm được món tôm xào hành tây này, bạn chỉ cần một số nguyên liệu đơn giản như sau:

  • Tôm tươi: 300g.
  • Hành tây: 1 củ.
  • Ớt: 1 quả.
  • Rau mùi: 1 ít.
  • Dầu ăn.
  • Gia vị: Nước mắm, bột ngọt, hạt tiêu,…

tôm xào hành tây (hình 1)

Kinh nghiệm chọn nguyên liệu

Cách chọn tôm tươi

Tôm tươi ngon chính là yếu tố tiên quyết để có được món tôm xào hành tây ngon. Bạn hãy chọn tôm theo kinh nghiệm dưới đây:

  • Chọn mua những con tôm có vỏ ngoài trong suốt, đuôi khép lại với nhau.
  • Không mua tôm có màu tối và phần đuôi xòe ra vì đây là loại tôm bị tiêm hóa chất hoặc nước.
  • Nhấc tôm lên để kiểm tra, nếu thấy có hiện tượng chảy nhớt, thân cong lại hình tròn thì cũng không nên chọn.

tôm xào hành tây (hình 2)

Cách chọn hành tây

  • Hành tây ngon sẽ có lớp vỏ ngoài mỏng, sáng bóng, đều màu và dính chặt lấy phần củ hành bên trong
  • Chọn những củ hành tây cầm lên thấy chắc tay, vỏ khô.
  • Không mua những củ bị héo, có mùi chua kiểu lên men vì đây là hành tây đã để lâu, không còn ngon nữa. Cũng không mua hành tây đã mọc mầm, không tốt cho sức khỏe.

Cách làm tôm xào hành tây

Các bước để làm món tôm xào hành tây rất đơn giản như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tôm sau khi mua về, bạn rửa sạch với nước rồi bóc vỏ tôm. Khéo léo rút chỉ trên thân tôm bằng cách dùng con dao nhỏ, khứa một đường dọc theo thân tôm rồi rút chỉ đen ra ngoài. Tiếp đến, hãy rửa lại tôm với nước một lần nữa rồi để ráo.

tôm xào hành tây (hình 3)

Với hành tây, bạn cắt bỏ phần gốc rễ, bóc hết lớp vỏ màu nâu bên ngoài sau đó đem hành đi rửa. Dùng dao cắt hành thành hình múi cau với độ dày khoảng 1/2 lóng tay.

Với rau mùi, cũng cắt gốc, nhặt bỏ lá già úa rồi đem đi rửa, thái nhỏ. Ớt bỏ cuống, rửa sạch và thái lát chéo hoặc khoanh tròn.

Bước 2: Xào tôm với hành tây

Bắc chiếc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn. Đến khi dầu nóng thì cho hành tây vào xào, đun ở lửa lớn. Sau khoảng 3 phút, bạn nêm nếm gia vị gồm 1 chút nước mắm và 1 chút hạt nêm. Tiếp tục đảo đều tay thêm 2 phút thì tắt bếp và cho hành tây ra đĩa.

tôm xào hành tây (hình 4)

Vẫn chiếc chảo đó, bạn thêm 1 muỗng canh dầu ăn, cho tôm vào xào nhanh ở mức lửa lớn khoảng 2 phút. Sau đó hạ lửa nhỏ, nêm nếm gia vị gồm 1/2 muỗng cafe bột ngọt, 1 chút nước mắm, 1 chút muối. Tiếp tục đảo 3 phút cho tôm chín và thấm gia vị thì cho phần hành tây đã xào trước đó vào đảo cùng.

tôm xào hành tây (hình 5)

Khoảng 1 phút sau thì tắt bếp, bày món ăn ra đĩa. Để đẹp mắt hơn thì bạn có thể rắc lên trên 1 ít hạt tiêu, 1 ít rau mùi và vài miếng ớt nhỏ. Vậy là hoàn thành.

Bước 3: Thành phẩm

Đĩa tôm xào hành tây có màu sắc bắt mắt, kết hợp giữa màu đỏ cam của tôm, xanh của rau mùi, đỏ của ớt trông vô cùng hấp dẫn. Thịt tôm mềm, khi ăn sẽ cảm nhận được độ ngọt thịt tự nhiên, bên ngoài là lớp gia vị vừa ăn, ăn kèm với cơm nóng thì hết sảy.

tôm xào hành tây (hình 6)

Tạm kết

Vậy là FPT Shop vừa hướng dẫn bạn cách thực hiện món tôm xào hành tây. Tất cả từ khâu sơ chế đến nấu nướng chỉ mất khoảng 30 phút là bạn đã có ngay một món ăn ngon, cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho các thành viên trong gia đình. Áp dụng ngay hôm nay nhé.

Xem thêm:

  • Cách làm tôm chiên bơ tỏi thơm ngất ngây, thịt tôm mềm ngọt quyện bơ ngậy béo ngon tuyệt đỉnh
  • Công thức làm món tôm kho tàu đậm đà đưa cơm cực dễ làm ai cũng gật gù khen ngon

Dù là tôm xào hành tây hay những món ăn khác thì cũng đều cần có các dụng cụ nấu nướng để chế biến. Đến ngay hệ thống FPT Shop và lựa chọn cho căn bếp những thiết bị hữu ích như nồi, chảo, lò vi sóng, máy xay sinh tố,… để việc bếp núc thêm đơn giản hơn nhé.

Xem thêm một số mẫu nồi giá tốt tại đây:

  • Nồi giá tốt

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.