Bí quyết làm ếch xào lá lốt ngấm vị đậm đà mà không bị tanh, thơm nức cả gian bếp

Bí quyết làm ếch xào lá lốt ngấm vị đậm đà mà không bị tanh, thơm nức cả gian bếp

Từ xưa, ếch đồng đã là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong các bữa cơm của gia đình Việt, chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Thịt ếch trắng và thơm ngon, săn chắc và có vị ngọt tự nhiên như thịt gà nên còn được gọi là “gà đồng”. Trong số nhiều đặc sản từ ếch, món ếch xào lá lốt đậm đà cay thơm rất lý tưởng để ăn với cơm trắng hoặc làm “mồi nhậu” cho những buổi tụ tập bạn bè, người thân.

Bạn hãy cùng FPT Shop vào bếp tìm hiểu cách làm ếch xào lá lốt chuẩn vị, cũng như bí quyết sơ chế ếch sạch ngon, không còn mùi tanh nhé!

ếch xào lá lốt 1

Nguyên liệu cho món ếch xào lá lốt

  • Ếch tươi: 500g
  • Lá lốt: 100g
  • Hành tím: 3 củ
  • Hành tây: 1 củ
  • Gừng tươi
  • Ớt sừng: 1 quả
  • Gia vị: Bột nghệ, dầu ăn, nước mắm, đường, muối, hạt nêm, mì chính, tiêu xay, rượu trắng.

Mẹo chọn mua ếch tươi ngon

ếch xào lá lốt 2

Chọn mua những con ếch đồng còn sống vẫn còn di chuyển nhanh nhẹn, kích thước lớn vừa. Ếch ngon sẽ có một số đặc điểm dễ nhận biết như lớp da nâu vàng, bụng trắng hoặc hơi ửng vàng, đầu thon. Ếch nuôi thường to béo nhưng thịt nhiều nước, không chắc và kém ngon, vì vậy bạn không nên mua.

Nếu chọn mua ếch làm sẵn tại chợ/siêu thị, bạn có thể dùng tay ấn nhẹ để kiểm tra xem thịt ếch có săn chắc không. Nếu bị nhũn hoặc có màu tím tái lạ thường thì không nên mua.

Các bước làm ếch xào lá lốt đậm vị hấp dẫn

Bước 1: Bí quyết sơ chế ếch hết mùi tanh

Ếch tươi mua về thông thường đã được người bán lột da và bỏ nội tạng, bạn chỉ cần loại bỏ những phần máu dơ, da và ruột ếch còn sót lại.

ếch xào lá lốt 3

Dùng muối hạt chà xát lên thịt ếch trong vài phút để làm sạch mọi chất bẩn. Sau đó bạn tiếp tục dùng hỗn hợp rượu trắng và gừng tươi đập dập xoa đều lên toàn bộ thịt ếch từ trong ra ngoài để khử sạch mùi tanh. Cuối cùng bạn rửa lại vài lần với nước, để ráo và dùng dao/kéo cắt thịt ếch thành các miếng vừa ăn.

Thực hiện đúng chuẩn theo cách trên, bạn sẽ loại bỏ hoàn toàn được mùi tanh, giúp thịt ếch khi chế biến trắng ngon, thơm hơn.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu

ếch xào lá lốt 4

Hành tím và hành tây bóc vỏ, rửa sạch. Hành tím bạn băm nhuyễn, còn hành tây thái múi cau. Ớt tươi bạn rửa sạch và cắt nhỏ.

Lá lốt nhặt bỏ cọng già và những lá dập úa, rửa sạch rồi thái thành sợi không quá nhỏ để khi xào không bị vụn.

Bước 3: Ướp thịt ếch

ếch xào lá lốt 5

Ướp toàn bộ phần thịt ếch với gia vị gồm: 1 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa nước mắm, 1 thìa đường, 1 thìa tiêu xay, 1 thìa bột nghệ và một nửa số hành tím băm. Trộn đều và ướp thịt ếch trong ít nhất 30 phút để gia vị ngấm đều, khi làm ếch xào lá lốt sẽ đậm đà hơn.

Bước 4: Chiên qua thịt ếch

ếch xào lá lốt 6

Bước này giúp cho thịt ếch có độ săn chắc, xém cạnh, ngon hơn khi xào với lá lốt. Bạn quét một lớp dầu ăn lên thịt ếch và đem chiên trong nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 200 độ C, 10 phút. Trở mặt ếch và chiên thêm 5 phút nữa rồi lấy ra chuẩn bị xào.

Bước 5: Xào ếch với lá lốt

ếch xào lá lốt 7

Bạn đã đến công đoạn cuối cùng trong cách làm ếch xào lá lốt. Bắc chảo lên bếp, làm nóng dầu ăn và phi thơm hành tím băm, sau đó bạn trút thịt ếch vào xào. Đảo ếch đều tay trên lửa vừa vài phút thì cho hành tây và lá lốt, ớt tươi vào xào cùng. Bạn nêm nếm lại gia vị như mắm, mì chính cho vừa khẩu vị. Nếu thích món ếch xào lá lốt có vị chua nhẹ, bạn hãy thêm vào 1 thìa cà phê giấm gạo nhé.

Tiếp tục xào ếch cùng hành tây, lá lốt thêm 1 – 2 phút nữa thì tắt bếp, thêm tiêu xay và bày ra đĩa.

Thành phẩm

ếch xào lá lốt 8

Vậy là bạn đã hoàn thành cách làm ếch xào lá lốt chua cay siêu hấp dẫn, thơm nức cả gian bếp. Món ăn có màu sắc bắt mắt từ nghệ, khi thưởng thức cảm nhận được thịt ếch chắc, thơm ngon và đậm vị, ăn kèm với lá lốt tươi là ngon đúng điệu!

Tạm kết

Vậy là bạn vừa biết thêm một công thức món ăn cực hấp dẫn từ đặc sản “gà đồng”. Món ếch xào lá lốt không chỉ ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, hãy chế biến và thưởng thức thành phẩm của mình nhé!

Xem thêm:

  • Gợi ý 3 cách nướng ếch bằng nồi chiên không dầu thơm ngon, đậm đà để chiêu đãi cả gia đình
  • Tiết lộ 2 cách nấu cháo ếch thơm ngon, bổ dưỡng theo cách thức đơn giản nhất

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.