Gợi ý 12+ món nấm bào ngư xào bổ dưỡng, thơm ngon tốn cơm, dễ làm ai cũng thích

Gợi ý 12+ món nấm bào ngư xào bổ dưỡng, thơm ngon tốn cơm, dễ làm ai cũng thích

Nấm bào ngư xào là một món ăn ngon, bổ dưỡng và có lẽ không còn quá xa lạ với chị em nội trợ. Nấm bào ngư có thể được kết hợp cùng với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo thành những món xào thơm ngon nhất. Cùng FPT Shop điểm qua những món xào thơm ngon, đưa cơm được chế biến từ nấm bào ngư phù hợp cho cả những ngày chay và ngày mặn ngay dưới đây nhé!

Nấm bào ngư xào tỏi

Nấm bào ngư xào tỏi là món ăn đơn giản với nguồn nguyên liệu vô cùng dễ tìm và cũng dễ dàng chế biến ngay tại nhà. Bạn cần chuẩn bị nấm bào ngư, tỏi, hành ngò, ớt và các gia vị thông dụng như đường, nước mắm, hạt nêm, đường trắng,… Nấm bào ngư cắt bỏ gốc, rửa sạch với nước. Hành tím, tỏi bóc vỏ sạch sẽ và băm nhuyễn, còn hành ngò thì rửa sạch cắt nhỏ.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng và phi thơm tỏi lên. Sau đó, cho nấm vào xào, cho các gia vị như đường, hạt nêm nước mắm vào xào 3 phút. Nấm chín cho 2 muỗng rượu trắng vào đảo thêm 5 phút, nêm lại gia vị và cho hành, ngò, ớt thái lát vào đảo đều. Múc nấm xào ra đĩa là bạn đã hoàn thành món ăn.

Nấm bào ngư xào tỏi.

Nấm bào ngư xào sả ớt

Đổi vị giác với món nấm bào ngư xào sả ớt cay cay ăn với cơm nóng thì cực kỳ ngon. Nguyên liệu chính của món ăn này gồm: nấm bào ngư, sả, 1 ít tỏi ớt, nghệ và các gia vị thông dụng. Nấm cắt cuống rửa sạch và xé miếng vừa ăn, tỏi ớt rửa sạch băm nhỏ, nghệ rửa sạch, cạo vỏ băm nhỏ, sả thái lát mỏng.

Cho chảo lên bếp, bỏ vào 2 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng thì cho ớt, tỏi và sả vào phi cho vàng thơm. Tiếp theo cho nấm vào xào với lửa lớn, thêm dầu hào, nước tương, đường, bột ngọt và hạt nêm vào đảo đều, nêm cho vừa ăn. Xào thêm 3 phút cho nấm chín rồi múc ra đĩa là có thể thưởng thức.

Nấm bào ngư xào sả ớt.

Nấm bào ngư xào thịt heo

Nấm bào ngư xào thịt heo cũng là món ăn đơn giản, dễ làm với công thức chế biến nhanh gọn lẹ. Bạn cần có nấm bào ngư, thịt heo, 2 nhánh hành lá, tỏi và gia vị như muối, bột canh, dầu ăn. Nấm đem bỏ gốc, ngâm nước muối loãng rồi rửa sạch để ráo. Thịt heo rửa sạch, ướp với tỏi băm và một ít bột canh.

Cho chảo lên bếp, cho dầu ăn vào phi thơm tỏi, sau đó cho thịt heo vào xào cho săn lại. Tiếp theo cho nấm vào xào trong 5 phút rồi nêm thêm 1 muỗng bột canh và đảo đều thịt, nấm ngấm gia vị. Thêm hành lá cắt nhỏ vào, múc nấm xào ra đĩa và dùng liền với cơm nóng.

Nấm bào ngư xào thịt heo.

Nấm bào ngư xào trứng gà

Nấm bào ngư xào trứng gà là một món ăn rất dinh dưỡng, thích hợp cho cả người lớn và trẻ em. Nguyên liệu để làm món ăn này cần có: trứng gà, nấm bào ngư, hành lá, hành tím và các gia vị thông dụng. Nấm bào ngư mang đi rửa sạch và vắt khô, bỏ vào tô rồi cho hạt nêm, bột ngọt vào khuấy đều.

Cho dầu ăn vào chảo, dầu nóng thì cho hành tím băm nhỏ vào và phi vàng lên. Hạ nhỏ lửa bếp và cho nấm vào, nêm vào đó chút nước mắm và đường, đảo đều. Tiếp theo cho trứng vào khuấy liên tục 3 – 4 phút để trứng chín. Cuối cùng cho thêm hành lá, chút tiêu vào rồi tắt bếp và bày ra đĩa.

Nấm bào ngư xào trứng gà.

Nấm bào ngư xào đậu bắp

Thêm một món nấm xào thơm ngon khác mà bạn có thể đổi vị cho gia đình chính là nấm bào ngư xào đậu bắp. Món ăn này được làm từ đậu bắp, nấm bào ngư, hành lá, tỏi kết hợp các gia vị như dầu ăn, muối, đường, tiêu,… Nấm bỏ gốc, xé sợi vừa ăn và rửa sạch với nước. Đậu bắp bỏ cuống, rửa sạch sau đó cắt xéo với độ dài khoảng 1 – 2 lóng tay.

Cho chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng rồi cho tỏi đã băm nhỏ phi thơm lên. Tiếp theo cho nấm vào xào sơ 1 phút, cho đậu bắp vào xào với lửa lớn. Nêm đường, bột ngọt, muối vào xào trong khoảng 3 – 4 phút cho đậu bắp chín tới. Cho thêm hành lá, tiêu xay vào là hoàn thành món ăn.

Nấm bào ngư xào đậu bắp.

Nấm bào ngư xào thịt bò

Tương tự như nấm bào ngư xào thịt heo, món nấm bào ngư xào với thịt bò cũng có cách làm đơn giản. Bạn cần chuẩn bị thịt bò, nấm bào ngư, hành khô, hành lá và gia vị thông dụng. Thịt bò đem rửa sạch, cắt miếng vừa ăn và ướp với chút bột ngọt, hạt nêm. Nấm bỏ gốc, xé miếng vừa ăn, rửa sạch. Hành khô băm nhỏ, hành lá rửa sạch rồi cắt khúc.

Bắc chảo lên bếp, cho vào chút dầu ăn và phi thơm hành tím rồi cho thịt bò vào xào cho săn lại, để riêng ra đĩa. Tiếp tục xào nấm bào ngư, nêm muối, hạt nêm cho vừa ăn rồi cho thịt bò vào đảo đều. Cho thêm hành lá, tắt bếp và múc ra đĩa, rắc lên đó chút hạt tiêu để món ăn được dậy vị.

Nấm bào ngư xào thịt bò.

Nấm bào ngư xào cải thìa

Nếu bạn đang tìm món nấm xào cho ngày chay thanh đạm thì có thể thử qua món nấm bào ngư xào cải thìa. Nguyên liệu cần có: cải thìa, nấm bào ngư, cà rốt, hành tây, gừng, tỏi và các gia vị thông dụng. Mang tất cả đi rửa sạch với nước và sơ chế: cải thìa đem chần sơ trong nước sôi 30 phút rồi vớt ra, cà rốt cắt lát mỏng, hành tây thái múi cau, gừng thái sợi, nấm xé sợi, vắt ráo và hành băm nhỏ.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào phi thơm tỏi đã băm nhỏ, tiếp theo cho cà rốt vào xào sơ. Sau đó cho nấm, cải thìa, hành tây vào đảo đều trên lửa lớn rồi nêm đường, hạt nêm, nước tương, dầu hào và 1 chút nước vào. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp và bày món ăn ra đĩa.

Nấm bào ngư xào cải thìa.

Nấm bào ngư xào mồng tơi

Thêm một món chay khác mà bạn cũng nên thử là nấm bào ngư xào mồng tơi ngon ngọt. Bạn cần có nấm bào ngư, rau mồng tơi, hành boa rô và gia vị thông dụng. Nấm bào ngư bỏ phần cuống, rửa sạch, xé miếng vừa ăn. Mồng tơi nhặt bỏ cuống và lá hư vàng rồi rửa sạch, cắt khúc dài 5cm. Hành boa rô rửa sạch, cắt thật nhuyễn.

Cho dầu ăn vào chảo, cho hành boa rô cắt nhuyễn vào xào sơ. Sau đó cho nấm bào ngư vào, nêm đường, hạt nêm và xào chín. Sau khi nấm chín thì cho rau mồng tơi vào xào ở lửa lớn, cho thêm 1 ít hạt nêm chay vào cho đậm đà. Mồng tơi chín tới thì tắt bếp và cho món ăn ra đĩa là bạn chế biến xong.

Nấm bào ngư xào mồng tơi.

Nấm bào ngư xào giá hẹ

Nấm bào ngư xào giá hẹ là món ăn siêu ngon cùng màu sắc bắt mắt, hấp dẫn vô cùng. Giá và hẹ có vị ngọt thanh và thơm hòa quyện với vị ngọt của nấm làm cho món ăn thơm ngon và rất hao cơm. Các nguyên liệu cần có để làm món ăn này gồm: nấm bào ngư, giá đỗ, hẹ, cà chua và đầu hành lá (boa rô). Nấm bào ngư cắt gốc, xé nhỏ rồi rửa sạch và để ráo. Giá rửa sạch để ráo, cà chua rửa sạch đem cắt khúc, hẹ rửa sạch và cắt khúc, hành boa rô cắt nhỏ.

Cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn, chờ dầu nóng cho đầu hành vào phi thơm rồi đổ cà chua vào đảo đều. Tiếp đó cho nấm vào xào, nêm hạt nêm, đường và nước tương, xào cho nấm chín tới. Sau đó cho giá vào xào 2 phút rồi cho hẹ vào đảo đều, nêm nếm gia vị cho vừa ăn thì tắt bếp là hoàn thành.

Nấm bào ngư xào giá hẹNấm bào ngư xào mè

Nấm bào ngư xào mè thơm ngon, giòn ngọt trong từng miếng nấm thấm gia vị dùng kèm cơm nóng làm món ăn tuyệt ngon cho ngày cuối tuần. Đây là một món chay ngon mà vẫn đủ dinh dưỡng. Nguyên liệu cần chuẩn bị để thực hiện món nấm bào ngư xào mè gồm: nấm bào ngư, mè trắng rang, tỏi băm, ngò rí và gia vị thông dụng. Nấm bào ngư cắt gốc, rửa sạch và để ráo.

Bắc chảo lên bếp, phi thơm tỏi cùng chút dầu ăn rồi cho nấm vào xào nhanh trên lửa lớn để nấm không bị ra nước, nêm vào chút nước tương, ít dầu mè và hạt nêm. Khi nấm ráo thì rắc mè rang vào, xóc đều rồi tắt bếp. Sau đó cho món ăn ra đĩa, trang trí ít ngò rí, có thể chấm kèm nước tương sẽ rất ngon.

Nấm bào ngư xào mè.

Nấm bào ngư xào mướp

Nấm bào ngư xào mướp mang đến cho bạn vị ngọt thanh, mùi thơm đặc trưng từ mướp và nấm dễ ăn cũng dễ chế biến. Để làm món nấm bào ngư xào mướp cần những nguyên liệu như: nấm bào ngư, mướp, hành lá và gia vị thông dụng. Gọt và cắt bớt phần chân nấm có bụi dơ, rửa sạch rồi vắt ráo nước. Mướp gọt vỏ, cắt lát khoảng 1cm. Hành nhặt sạch, cắt khúc khoảng 2cm, đầu hành cắt nhỏ.

Bắc chảo lên bếp, cho vào 3 muỗng canh dầu ăn chờ nóng thì cho đầu hành vào xào lên cho thơm và cho nấm bào ngư vào xào cho săn. Tiếp đó nêm hạt nêm, bột ngọt, muối và đảo đều lên cho nấm thấm gia vị, nhớ xào trên lửa lớn. Xào nấm 5 phút thì cho mướp vào xào vừa chín tới thì nêm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp. Rắc thêm hành lá là bạn đã hoàn thành món nấm xào này rồi.

Nấm bào ngư xào mướp.

Nấm bào ngư xào tôm rau cải

Nấm bào ngư xào tôm rau cải là món ăn rất thơm ngon và bổ dưỡng được nhiều người ưa thích. Nguyên liệu cần có để làm món ăn này gồm: nấm bào ngư, tôm bóc vỏ, rau cải (cải ngọt/cải thìa), hành tím, tỏi xay và gia vị thông dụng. Nấm bào ngư gọt bớt phần chân, rửa sạch rồi cắt sợi nhỏ. Tôm cắt đôi hoặc xay nhỏ ướp với hạt nêm để thấm. Rau cải rửa sạch, cắt khúc rồi chần qua nước sôi, để ráo.

Bắc chảo lên bếp, cho vào chút dầu ăn để phi thơm hành tỏi, cho tôm vào xào chín tới rồi đổ ra để riêng. Cho tiếp nấm bào ngư và cải thìa vào xào, nêm thêm hạt nêm, bột ngọt, chút mắm, đảo đều. Khi nấm và rau cải vừa chín tới thì đổ tôm vào đảo đều, nêm lại gia vị cho vừa ăn và tắt bếp là hoàn thành món ăn.

Nấm bào ngư xào tôm rau cải.

Kết luận

Trên đây, FPT Shop vừa tổng hợp các món nấm bào ngư xào kết hợp cùng các nguyên liệu dễ làm nhưng vô cùng đưa cơm và bạn có thể chế biến bất cứ lúc nào tại nhà của mình. Mỗi món ăn sẽ là một sự kết hợp hương vị khác nhau giúp bữa cơm của gia đình thêm phần phong phú. Hãy lưu lại ngay để chế biến và thưởng thức cùng những người thân yêu bạn nhé!

Xem thêm:

  • Cách làm nấm nướng giấy bạc bằng nồi chiên không dầu ăn chay cực ngon, tốt cho sức khỏe
  • Bật mí cách làm ruốc nấm thanh đạm mà rất ngon miệng cho cả nhà cùng thưởng thức

Bạn mong muốn nâng cấp gian bếp của gia đình bằng những sản phẩm điện gia dụng chất lượng? Hãy ghé ngay FPT Shop để được tư vấn và chọn mua các mặt hàng gia dụng chính hãng từ nồi cơm điện, bếp điện từ, nồi chiên không dầu, lò vi sóng,… với mức giá cực kỳ ưu đãi. Tham khảo ngay các mẫu nồi chất lượng tại đây:

Nồi chính hãng

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.