Bật mí công thức nấu bún thái chay chua cay thơm ngon đậm vị chiêu đãi gia đình ngày rằm

Bật mí công thức nấu bún thái chay chua cay thơm ngon đậm vị chiêu đãi gia đình ngày rằm

Món bún thái chay tưởng chừng như khó chế biến nhưng thực chất lại vô cùng đơn giản. Các nguyên liệu cần thiết trong món ăn này rất dễ tìm mua, công thức chế biến cũng vô cùng nhanh chóng. Khám phá ngay công thức món bún thái nấu chay ngay dưới đây, để xem có gì đặc biệt mà lại được nhiều người yêu thích đến vậy.

Giới thiệu về món bún thái chay

Bún thái đã trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực Việt trong những năm gần đây. Với nguồn gốc từ Thái Lan, món ăn này đã trải qua một số điều chỉnh để phù hợp hơn với khẩu vị người Việt, mang đến hương vị đậm đà hơn và giảm đi chút cay so với phiên bản gốc.

Bún thái chay mang hương vị đặc trưng khó tả. Nước dùng đậm đà được làm từ các loại nấm, mang đến hương vị ngọt tự nhiên, kết hợp với tàu hũ ky, mì căn dai dai tạo ra một trải nghiệm ẩm thực độc đáo và lôi cuốn. Điều này đem lại một hương vị mới lạ đầy sáng tạo, thơm ngon mà bất kỳ ai khi thưởng thức đều tấm tắc khen ngon.

Bún thái chay món ngon cho ngày rằm

Nguyên liệu cần có để làm bún thái chay

Để có được một nồi bún thái chay chất lượng, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

  • Bún tươi ăn kèm (tùy theo khẩu phần gia đình)
  • Cà chua: 3 trái
  • Mì căn: 3 ống
  • Tàu hũ ky: 1 miếng
  • Đậu hũ: 3 miếng
  • Sả: 2 cây
  • Hành tây: 1 củ
  • Thơm: ¼ trái
  • Dừa: 1 trái
  • Lá chanh, Ớt, Me
  • Các loại nấm như: Nấm trắng, nấm linh chi, nấm bào ngư, nấm đùi gà, nấm đông cô
  • Rau sống, giá
  • Rau muống, bắp chuối bào

Các nguyên liệu để làm món bún thái chay

Đây đều là những nguyên liệu rất dễ tìm bạn sẽ dễ dàng mua được ở những cửa hàng bán đồ khô hoặc các tiệm chuyên về thực phẩm chay.

Cách sơ chế các nguyên liệu trước khi nấu

Sau khi đã mua các nguyên liệu, đầu tiên, bạn nên sơ chế các loại thực phẩm này. Cụ thể như sau:

  • Ngâm me trong vòng 10 phút để me ra nước chua lấy làm nước cốt cho nồi bún thái chay. Sau đó vớt bỏ phần hạt me ra. Lưu ý: Nên ngâm me với nước ấm để me nhanh tan hơn và nhả hết vị chua.
  • Thơm sau khi gọt vỏ đem rửa sạch và cắt lát mỏng khoảng 1cm.
  • Cà chua và hành tây rửa sạch bổ múi cau.
  • Các loại nấm, rau muống, giá, bắp chuối bào đem rửa sạch, nếu có nấm đông cô thì ngâm nấm cho mềm rồi sau đó rửa sạch, cắt đôi.
  • Sả chia làm hai phần, phần gốc đập dập, phần trên băm nhỏ.
  • Mì căn và đậu hũ cắt vừa ăn, tàu hũ ky thái sợi.

Hướng dẫn các bước nấu bún thái chay chi tiết

Sau khi đã chuẩn bị các nguyên liệu kỹ càng, bạn có thể bắt đầu nấu bún thái chay theo các bước sau đây:

Hướng dẫn các bước nấu bún thái chay chi tiết

Bước 1: Phi sả và xào cà chua

Rất nhiều người thường bỏ qua bước quan trọng để làm ra những món ăn ngon là việc xào xơ các nguyên liệu cần thiết. Bí quyết này giúp làm dậy mùi hương cho món ăn, giúp cho thành phẩm đạt được hương vị chất lượng nhất.

Trước hết, hãy đặt nồi lên bếp ga, sử dụng lửa nhỏ, sau đó thêm một muỗng dầu ăn vào nồi. Khi dầu đã nóng, bạn cho sả băm nhỏ vào, đảo nhanh và chờ cho sả dậy lên mùi thơm. Điều này giúp tạo ra mùi thơm trưng quan trọng của món bún thái chay.

Khi sả đã có màu vàng, tiếp theo là lúc thêm cà chua vào. Điều quan trọng là xào cẩn thận để cà chua vừa chín tới, mềm và không bị nát, giúp nước dùng của món ăn trở nên đặc biệt hơn về hương vị.

Bước 2: Nấu nước dùng

Khi cà chua hơi chín, hãy cho sả cây đập dập và lá chanh vào, đảo đều tay khoảng một phút, rồi cho thêm nước dừa và nước lọc vào nồi (tùy theo số lượng người ăn) để đun nước dùng.

Sau đó nêm nếm với các gia vị như đường, muối, hạt nêm sao cho vừa ăn. Khi nước sôi lên lại thì cho mì căn, tàu hũ ky, nấu sôi thêm vài phút rồi cho thêm các loại nấm vào là được. Cuối cùng, cho thêm vài trái ớt sống để tạo thêm vị cay cho nồi bún thái chay.

Lưu ý: Đối với những ai không ăn được quá cay thì nên tắt bếp rồi hãy bỏ ớt vào nồi nước dùng.

Cách nấu nước dùng bún thái chay chuẩn vị

Bước 3: Thưởng thức

“Linh hồn” của món bún thái chay phải kể đến chính là phần nước dùng. Sau khi gia giảm các gia vị vừa ăn, nồi nước bún thái chay đã hoàn thành thì bạn có thể thưởng thức ngay tô bún nóng hổi cùng với mọi người.

Chỉ cần xếp bún vào tô, cho thêm các loại rau sống, sau muống, giá và bắp chuối bào vào. Cuối cùng, cho phần nước dùng đang sôi cùng các loại tàu hũ, nấm vào là có thể ăn được ngay.

Bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng nồi lẩu điện để nấu nước dùng cho món bún thái chay cũng vô cùng tiện lợi và nhanh chóng.

Yêu cầu về mùi vị của món bún thái chay

Một tô bún thái chay hoàn hảo là sự kết hợp hài hòa của các thành phần khác nhau. Vị chua nhẹ từ me, cà chua và thơm, đến vị cay của ớt, ngọt dịu của nấm đến hương thơm đặc trưng của sả, khi hòa quyện trong nồi nước dùng tạo thành món ăn đậm đà.

Không chỉ về vị giác mà về mặt bày trí của món bún thái chay cũng rất hấp dẫn. Các loại rau tươi ngon, thưởng thức vào những ngày ăn chay, hoặc đơn giản là đổi vị cho gia đình thì còn gì tuyệt vời hơn.

Không chỉ là một món ăn dành cho ngày chay tịnh, bún thái chay còn là sự lựa chọn lý tưởng cho những ngày thời tiết lạnh giá. Vị chua cay, hương thơm đặc trưng và sự nồng ấm từ tô bún nóng hổi sẽ làm tan chảy mọi cái lạnh, ngon đến giọt cuối cùng.

Yêu cầu mùi vị của món bún thái chay

Những lưu ý khi nấu món bún thái chay

Để làm ra nồi nước dùng bún thái chay đặc biệt thơm ngon và chuẩn vị, sẽ có một số “bí kíp” mà bạn cần lưu ý như sau:

  • Không nên bỏ qua bước phi thơm sả: Như đã nói, việc phi thơm sả và xào cà chua cho chín vừa trước khi đun nước dùng là bước quan trọng để có được nồi bún thái hoàn thiện. Việc này không chỉ giúp tạo màu cho nước dùng mà còn giúp món ăn dậy lên mùi thơm đặc trưng.
  • Không bỏ nấm quá sớm: Các loại nấm rất dễ chín, thế nên bạn không nên bỏ quá sớm tránh trường hợp nấm sẽ quá mềm và nhũn, không còn độ giòn đặc trưng. Trong trường hợp có người không chịu được mùi quá hăng của nấm đông cô thì có thể cho nấm đông cô vào trước và các loại nấm khác bỏ vào sau.
  • Nên chần bún trước khi ăn: Trước khi thưởng thức, bạn nên chần bún qua với nước sôi để loại bỏ tạp chất trong bún và bún sẽ không có vị chua khi ăn.
  • Sử dụng dầu màu điều: Trong lúc nấu, nếu thấy màu nước dùng chưa đạt yêu cầu, bạn có thể thêm một ít dầu màu điều giúp phần nước dùng món ăn có màu nâu đỏ đặc trưng trông đẹp mắt hơn.

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn chi tiết của FPT Shop về cách nấu món bún thái chay. Với những ai đam mê các bữa chay trong những ngày rằm hoặc mùng một của tháng thì chắc chắn đây là món không thể bỏ qua. Hãy vào bếp ngay và chiêu đãi cả gia đình món ăn đặc biệt chua chua cay cay đầy hấp dẫn này nhé. Chúc các bạn ngon miệng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thêm một số sản phẩm hỗ trợ công việc bếp núc gia đình khác như chảo chống dính giá tốt tại trang web của FPT Shop, hoặc đến trực tiếp hệ thống của hàng để được tư vấn chi tiết hơn nhé!

Chảo chống dính

Xem thêm:

  • Mách bạn cách nấu món bún ốc thơm ngon, chuẩn vị ngay tại nhà đơn giản nhất
  • Hướng dẫn cách làm món bún xào chay rau củ tơi mềm, thơm ngon cực đơn giản tại nhà

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.