Hướng dẫn cách làm bánh mì nguyên cám đơn giản, dễ làm bằng nồi chiên không dầu

Hướng dẫn cách làm bánh mì nguyên cám đơn giản, dễ làm bằng nồi chiên không dầu

Sau khi đã làm bánh mì nguyên cám thành công, bạn có thể thưởng thức thành phẩm cùng các loại hạt dinh dưỡng, hoa quả, sữa chua…hoặc xúc xích, dầu ô liu để hoàn thành bữa ăn ngon – khỏe.

1. Bánh mì nguyên cám là gì?

Bánh mì nguyên cám là loại bánh được làm từ lúa mì nguyên chất, được xay từ cám và mầm. Bột trong bánh này thường không phồng nhiều và không mịn như bột mì trong các loại bánh khác.

Sau khi nướng, bánh sẽ có màu nâu đậm và vị không ngọt như bánh mì thông thường. Tuy nhiên, bánh lại có độ mềm và mùi thơm hấp dẫn hơn, được những người ăn kiêng yêu thích.

Làm bánh mì nguyên cám - 1

2. Những lợi ích tuyệt vời của bánh mì nguyên cám với sức khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rằng bánh mì nguyên cám chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất như Vitamin B, vitamin E, protein, canxi, sắt,… rất có lợi cho sức khỏe. Một lát bánh mì nguyên cám nặng 25 gram cung cấp khoảng 65 calo cho cơ thể.

Việc ăn loại bánh mì này thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

  • Gluten trong bánh ít, giúp tiêu hóa tốt, ngăn chặn tình trạng đầy hơi, đau bụng và khó tiêu.
  • Chỉ số Gl thấp, giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả, phù hợp cho người mắc bệnh tim mạch hoặc tiểu đường.
  • Chất xơ cao tăng cường hoạt động của vi khuẩn có lợi trong ruột, duy trì sức khỏe.
  • Có khả năng chống viêm, kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa bệnh mãn tính.

Tuy nhiên, giá thành của loại bánh mì này cũng khá cao. Chính vì vậy, mọi người rất quan tâm đến các công thức làm bánh mì nguyên cám tại nhà để có thể tiết kiệm chi phí.

3. Công thức làm bánh mì nguyên cám bằng nồi chiên không dầu

3.1. Nguyên liệu làm bánh

  • 250gr bột mì nguyên cám.
  • 3 gram men nở.
  • 170 ml nước.
  • 10 ml dầu ăn.
  • 1/2 thìa cà phê muối.

Làm bánh mì nguyên cám - 2

3.2. Cách làm

  • Bước 1: Trộn bột làm bánh

Hòa 250gr bột mì nguyên cám cùng 1/2 thìa cà phê muối, sau đó thêm vào 3 gram men nở tức thì, 10ml dầu ăn, và 110 ml nước. Khuấy đều cho bột hòa quyện và trở thành hỗn hợp đặc.

Làm bánh mì nguyên cám - 3

  • Bước 2: Nhào bột

Đặt khối bột lên bàn và thực hiện việc nhồi theo phương pháp Folding and Stretching bằng cách gấp bột và dùng mu bàn để ấn và kéo bột ra. Nhớ rằng bạn cần ấn và kéo bột ra xa, không phải ấn xuống. Sau đó, xoay khối bột một góc 90 độ và lặp lại hai bước này khoảng 15 phút.

Tiếp tục thực hiện cho đến khi khối bột trở nên mịn màng và không bám vào tay. Bạn có thể kiểm tra bằng cách ấn ngón tay vào và kiểm tra độ đàn hồi. Một dấu hiệu cho thấy bột đã đạt yêu cầu là khi nó mịn màng, có độ đàn hồi tốt và không bám vào tay, khi bạn ấn vào và rút ngón tay ra, bột không bám lại.

Làm bánh mì nguyên cám - 4

  • Bước 3: Ủ bột

Cho bột vào tô và che phủ bằng màng bọc thực phẩm, để nở từ 40 phút đến 2 giờ, đến khi bột phồng gấp đôi. Kiểm tra bằng cách nhấn sâu vào bột, nếu vết lõm vẫn còn nguyên, có nghĩa là bột đã được ủ đạt.

Làm bánh mì nguyên cám - 5

  • Bước 4: Tạo hình

Trong thời gian một phút, hãy xơ bột bánh và đặt vào khuôn đã được lót giấy nến. Đậy kín bằng màng bọc thực phẩm và ủ trong khoảng từ 40 phút đến 2 tiếng, cho đến khi bột nở gấp đôi so với lúc ban đầu.

Sau đó, dùng dao để cắt 3 đường ngắn trên bề mặt bánh và thoa một lớp nước mỏng. Rắc mè đen và mè trắng theo ý thích của bạn.

Làm bánh mì nguyên cám - 6

  • Bước 5: Nướng bánh mì

Đưa bánh vào nồi chiên không dầu và duy trì ở nhiệt độ 140 độ C từ 20 đến 40 phút cho đến khi bề mặt của bánh chuyển sang màu vàng nâu. Để làm cho quá trình nướng diễn ra nhanh chóng hơn, hãy làm nóng nồi chiên lên 150 độ C trong vòng 5 phút trước khi thả bánh vào.

Làm bánh mì nguyên cám - 7

Sau khi nướng, lấy bánh ra khỏi nồi chiên, bạn sẽ có một chiếc bánh mềm, xốp bên trong với hương vị bùi và thơm của bột nguyên cám kết hợp cùng hương vị đặc trưng của mè.

4. Tạm kết

Cách làm bánh mì nguyên cám bằng nồi chiên không dầu tại nhà vô cùng đơn giản đúng không? Chúc bạn sẽ thành công với công thức làm bánh này nhé!

Nếu bạn muốn chinh phục món bánh mì nguyên cám thì cần sắm ngay một chiếc nồi chiên không dầu chất lượng. Hãy ghé FPT Shop để được tư vấn và mua sắm với giá tốt, hoặc tham khảo sản phẩm qua đường link sau đây nhé!

Nồi chiên không dầu

Xem thêm:

  • Tips làm bánh mì siêu ngon mà không cần dùng bột nở
  • Tham khảo cách làm bánh mì pate trứng quen thuộc

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.