Cách làm chả bò viên cho bé đơn giản tại nhà

Cách làm chả bò viên cho bé đơn giản tại nhà

Cách làm chả bò viên cho bé tại nhà được nhiều bà mẹ quan tâm. Đây là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn mà hầu như bé nào cũng thích. Có thể kết hợp ăn cùng cơm trắng, bánh mỳ hay mì gói,… đều phù hợp. Ngay sau đây, chabobatam.vn sẽ hướng dẫn bạn cách làm chả bò viên đơn giản tại nhà nhé!

cách làm chả bò viên
Chả bò viên là một món ăn phổ biến mà hầu như ai cũng thích.

Có nên làm chả bò viên cho bé ăn không?

Chả bò viên là một món ăn rất phổ biến hiện nay. Nhưng có nên cho các bé nhỏ ăn không, món ăn này có thực sự dinh dưỡng?

Chả bò viên là gì?

Cũng tương tự như chả bò, chả bò viên là dạng thịt bò xay nhuyễn rồi vo thành từng viên. Thành phần chủ yếu được làm từ thịt bò – thịt bắp bò hoặc cũng có thể là bò gân.

cách làm chả bò viên
Chả bò viên là dạng thịt bò xay nhuyễn rồi vo thành từng viên.

Kết hợp cùng với hành, tỏi và các loại gia vị thông thường. Có thể cho thêm chút bột năng để tạo độ kết dính, dễ dàng vo thành từng viên nhưng cũng có thể không pha bột.

Ăn chả bò viên có tốt không?

Chả bò viên là một món ăn được rất nhiều người ưa chuộng, không chỉ có trẻ em mà người lớn cũng cực kỳ ưa thích.

Như đã nói, cách làm chả bò viên chủ yếu từ thịt bò, gia vị và bột,… không chất tạo màu, bảo quản. Vì vậy đảm bảo cung cấp được các giá trị dinh dưỡng như chất béo, vitamin, protein, sắt và các khoáng chất, năng lượng thiết yếu cho cơ thể.

cách làm chả bò viên
Vì thành phần chủ yếu là thịt bò nên đây là món ăn rất tốt cho sức khỏe.

Chỉ cần ăn đúng lượng, đảm bảo cân bằng với các loại thực phẩm khác thì chả bò viên rất tốt cho các bé. Vậy nên, nếu bé nào lười ăn thịt bò bạn có thể chế biến thành chả viên để kích thích bé ăn ngon hơn nhé!

>> Tham khảo: Phụ nữ mang bầu ăn chả bò có được không?

Cách làm chả bò viên cho bé chuẩn ngon và chất lượng tại nhà

Cũng tương tự như cách làm chả bò truyền thống, bạn có thể hoàn toàn tự làm chả bò viên tại nhà cho các bé nhà mình. Tham khảo công thức dưới đây của chabobatam.vn nào!

– Chuẩn bị nguyên liệu làm chả bò viên

Vì làm cho bé ăn, các mẹ nên ưu tiên chọn nguồn nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo nhất. Đặc biệt là thịt bò, hãy chọn thịt bò mềm (bò bắp) không nên chọn bò gân sẽ rất dai. Các nguyên liệu cần có gồm:

  • 500gr thịt bò mềm
  • 2,3 muỗng canh nước mắm
  • 2,5 muỗng canh dầu
  • Tỏi và hành băm nhỏ (mỗi thứ 1 thìa)
  • 10gr bột năng hoặc bột khoai tây
  • 3gr bột nổi
  • 2,5 muỗng nước lọc
  • 1 ít hạt nêm
cách làm chả bò viên
Vì làm cho các bé ăn nên bạn đừng cho hạt tiêu nhé!

– Cách làm chả bò viên đơn giản nhất

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu, các mẹ hãy tiến hành làm chả bò viên theo công thức sau:

+ Bước 1: Sơ chế thịt và pha hỗn hợp ướp thịt bò

  • Thịt bò mua về rửa sạch với một ít nước muối pha loãng, để ráo nước rồi chia thành 2 lần xay.
  • Cho vào chén các gia vị đã chuẩn bị gồm: 2,5 muỗng canh nước mắm, 2,5 muỗng dầu ăn, 0,5 muỗng cà phê hạt nêm, tỏi, hành băm. Khuấy đều để hòa tan hỗn hợp.
cách làm chả bò viên
Pha hỗn hợp để ướp thịt bò.

+ Bước 2: Ướp thịt bò

  • Cho thịt bò vào tô, đỗ hợp hợp gia vị vừa pha vào, trộn đều cho thấm gia vị.
  • Tiếp theo trong cách làm chả bò viên là hòa tan 10gr bột năng hoặc bột khoai tây, 3gr bột nổi đổ vào bát thịt bò. Đảo thật đều. Bọc kín lại và để trong ngăn mát tủ lạnh từ 1 – 2 tiếng cho thịt có độ cứng.
cách làm chả bò viên
Ướp thịt bò và để trong ngăn mát tủ lạnh.

+ Bước 3: Xay thịt bò làm chả bò viên

  • Chia thịt thành 2 phần, cho vào máy xay 1 phần và chỉnh máy ở tốc độ cao khoảng 30 giây. Đảo thịt lại rồi tiếp tục xay cho đến khi mịn và quét lại như giò sống là được.
  • Đổ phần thịt đã xay nhuyễn vào túi nilon rồi để trong ngăn mát tủ lạnh. Phần thịt bò còn lại xay tương tự như vậy.
cách làm chả bò viên
Xay hỗn hợp thịt cho mịn đến khi quét lại như giò sống là được.
  • Tất cả thịt bò sau khi xay xong, cho tất cả vào cối xay, cho vào một muỗng đá bào hoặc đá đập nhỏ. Xay cho hỗn hợp giò sống quyện lại thành một khối thịt mịn.

+ Bước 3: Luộc hoặc hấp chả bò viên

  • Đun sôi một nồi nước sôi cùng với 1, 2 củ hành tím đập dập và 1 muỗng hạt nêm để tạo độ ngọt cho chả bò viên.
cách làm chả bò viên
Tiến hành vo và luộc chín chả bò viên.
  • Đeo bao tay và dùng 1 chiếc muỗng nhỏ, thấm dầu ăn vào bao tay và muỗng. Bóp thịt vào ngón tay cái tạo thành hình tròn rồi ngắt phần thịt thả vào nồi nước đang sôi. Miếng chả bò viên sẽ tròn và nổi lên trên mặt.
  • Cách làm chả bò viên lần lượt như thế cho đến khi hết phần giò sống. Sau đó luộc cho đến khi bò viên nổi hẳn lên mặt và chuyển màu chín táu thì vớt ra, cho vào tô nước đá lạnh để từ 3 – 5 phút. Vớt ra để ráo nước và bọc kín lại để chả không bị khô.

+ Bước 4: Hoàn thành

Chả bò viên chín mềm để ráo nước có thể cho bé dùng ngay. Ăn không hay chấm cùng tương cà chua, tương ớt đều rất ngon. Miếng chả bò viên giòn giòn, dai dai, rất thơm và đều vị đảm bảo bé nào cũng thích.

cách làm chả bò viên
Chả bò viên sau khi luộc chín có thể ăn ngay.

Chả bò viên để được bao lâu, nên bảo quản như thế nào?

Trường hợp làm chả bò viên với số lượng nhiều, bé ăn không hết trong một lần. Các mẹ có thể bảo quản để cho bé dùng tiếp những lần sau đó.

– Thời gian bảo quản chả bò viên

Tùy vào quy trình chế biến, thành phần mà thời gian bảo quản của chả bò viên sẽ khác ngắn. Thông thường chả bò viên tự làm tại nhà thường có thời gian bảo quản ngắn hơn so với khi mua bên ngoài. Bởi vì chả bò viên tự làm sẽ không sử dụng các chất phụ gia, chất bảo quản hay hàn the.

cách làm chả bò viên
Chả bò viên tự làm có thời gian bảo quản ít hơn loại bán sẵn.

Đối với cách làm chả bò viên tại nhà bạn có thể để được từ 3 – 1 tháng (tùy vào cách bảo quản). Còn với chả mua thì có thể để được 1 tháng – 1,5 tháng, thậm chí cả năm.

Xem thêm : Chả bò ăn như thế nào, những thực phẩm ăn kèm với chả bò?

– Cách bảo quản chả bò viên hiệu quả

Đối với chả bò viên tự làm tại nhà cho bé ăn bạn nên cho vào hộp bảo quản thực phẩm có nắp đậy, đậy kín hoặc cho vào túi nilon buộc chặt miệng. Để vào mắt sẽ để được từ 3 – 4 ngày.

cách làm chả bò viên
Bạn nên cho chả viên vào túi buộc kín miệng để vào tủ lạnh.

Nếu muốn để được lâu hơn, bạn hãy cho vào ngăn đông tủ lạnh. Khi nào cần ăn thì bỏ ra ngoài rã đông tự nhiên rồi chế biến, sẽ không làm mất đi mùi vị.

Gợi ý các món ngon từ chả bò viên cho bé, mẹ nên tham khảo

Chả bò viên sau làm, các mẹ có thể cho bé ăn ngay hoặc chấm cùng với tương cà, tương ớt. Ngoài ra, mẹ cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn hoặc kết hợp cùng nhiều món ăn ngon để thay đổi khẩu vị cho bé.

cách làm chả bò viên
Chả bò viên có thể làm được nhiều món ngon cho bé.

Các món ăn từ chả bò viên phù hợp cho bé mẹ tham khảo:

  • Mì chả bò viên
  • Hủ tiếu chả bò viên
  • Chả bò viên xào
  • Chả bò viên chiên, nướng.
  • Cháo chả bò viên
  • Súp chả bò viên.
  • Bánh canh chả bò viên.
  • Bún chả bò viên…

Về công thức nấu, mẹ có thể học trên mạng hoặc các trang ẩm thực. Nhìn chung cách nấu đơn giản và không mất nhiều thời gian nên mẹ yên tâm “trổ tài” nhé!

Cách làm chả bò viên tại nhà và một số lưu ý cần biết

Bạn thấy đấy, cách làm chả bò viên tại nhà vô cùng đơn giản phải không. Chỉ cần một ít nguyên liệu cơ bản và bỏ chút ít thời gian là có ngay món ngon, đảm bảo cho bé. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thêm một số điều sau:

  • Làm chả cho bé ăn, mẹ nên ưu tiên tính chất lượng và an toàn cho bé. Nên lựa chọn nguồn thịt tươi ngon, không nên pha thịt bò gân vì sẽ rất dai.
  • Mẹ cũng lưu ý đừng vì muốn bảo quản được lâu hơn mà sử dụng chất hàn the hay các chất phụ gia, không tốt cho bé đâu.
  • Chả sau khi bảo quản đông, bạn nên rã đông tự nhiên không nên dùng nước nóng hay cho vào lò vi sóng. Như vậy chả sẽ không còn được ngon mà còn làm mất đi mốt một số chất trong chả.
cách làm chả bò viên
Bạn có thể mua chả bò và cắt thành miếng vuông nếu không có thời gian làm chả viên.
  • Nếu không tiện làm chả bò viên tại nhà bạn có thể mua chả bò. Sau đó cắt thành từng viên nhỏ vừa ăn và chế biến thành các món như chả bò viên bình thường.
  • Nếu có ý định mua chả bò đòn thay cho chả bò viên, mẹ nên mua ở những nơi uy tín, thương hiệu nổi tiếng và chỉ nên chọn chả nguyên chất. Chú ý kiểm tra chất lượng chả trước khi mua.

Trên đây là cách làm chả bò viên tại nhà cho bé và các thông tin hữu ích về món ăn này mà chabobatam.vn chia sẻ. Hy vọng, qua bài viết này các mẹ đã có thêm công thức làm món mới cho các bé nhà mình. Chúc mẹ thành công!

Tuyết Nhi – Chabobatam.vn

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.