Cách làm sốt bơ tỏi cho món bò bít tết hoàn hảo hơn

Cách làm sốt bơ tỏi cho món bò bít tết hoàn hảo hơn

Là 1 trong những món xuất xứ từ Châu Âu, trải qua thời gian, bò bít tết ngon (beef steak) được du nhập vào nước ta và trở thành một trong những món ăn được mọi người yêu thích.

Thay vì mất một khoản tiền không nhỏ đến các nhà hàng thưởng thức món bò bít tết thơm ngon thì sao bạn không thử trổ tài để mời cả nhà nhỉ?

Nguyên liệu thì đơn giản, cách làm cũng không khó. Bạn chỉ cần tham khảo công thức và một vài bí kíp nho nhỏ dưới đây là đã có 1 bữa ăn hấp dẫn với bò bít tết đầy đủ dinh dưỡng để mời cả nhà rồi.

Nguyên liệu

  • Thịt thăn bò: 2 miếng (mỗi miếng khoảng 150gr, dày khoảng 1cm)
  • Muối và hạt tiêu hoặc gia vị ướp bít tết: Vừa đủ
Thịt thăn bò

Nguyên liệu làm sốt bơ tỏi:

  • Bơ mặn, đã làm mềm: 1 thanh khoảng ½ chén
  • Nước cốt chanh: 1,5 thìa cà phê
  • Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ: 1 tép
  • Rau mùi tây tươi, thái nhỏ: 3 thìa canh

Các bước thực hiện làm bò bít tết sốt bơ tỏi

Bước 1: Ướp thịt bò

  • Đầu tiên, bạn nên làm sạch miếng thịt bò trước khi chế biến. Sau đó, bạn thấm khô nước bằng giấy lau thức ăn.
  • Để bít tết có thêm hương vị ngất ngây, bạn hãy rắc đều lá hương thảo thái nhỏ, muối và tiêu lên 2 mặt của miếng thịt bò và mát xa thật nhẹ nhàng để gia vị thấm đều.
  • Tiếp đó, bạn bọc miếng thịt lại và để nghỉ khoảng 30 phút trong ngăn mát tủ lạnh.

Bước 2: Nướng (áp chảo) thịt bò bít tết

  • Sau khi ướp được 30 phút, bạn lấy thịt bò ra và dùng khăn giấy nhà bếp để thấm bớt nước.
  • Bạn bắc chảo gang hoặc chảo nướng lên bếp và đặt lửa cao. Bạn chờ chảo nóng thì cho dầu ô liu vào và làm nóng dầu trong 1 phút.
  • Tiếp đó, bạn cho thịt bò vào áp chảo khoảng 2,5-3 phút thì hạ lửa và lật sang mặt còn lại và đợi 2,5 phút nữa. Thời gian trong cách làm bò bít tết này sẽ cho thành phẩm bò bít tết tái vừa (medium rare). Nếu muốn ăn chín hay tái hơn, bạn tham khảo thêm thời gian nướng thịt ở dưới nhé.

Bạn lưu ý, không nên lật nhiều lần hay dùng dĩa, đũa,… xiên vào miếng thịt. Trong lần áp chảo đầu tiên, bạn không nên chạm vào miếng thịt ít nhất là 1 phút.

Trong lần áp chảo mặt còn lại của miếng thịt, bạn hãy thêm vài nhánh hương thảo, tỏi và bơ để món bít tết ngon, thơm hơn nhé. Nếu thấy bề mặt thịt bị xém quá nhanh thì bạn hãy giảm lửa xuống mức trung bình cao nhé. Bạn lưu ý, nên cắt củ tỏi làm đôi hoặc để cả nhánh để tỏi không bị cháy quắt trong quá trình áp chảo hoặc nướng nhé.

Bước 3: Sốt bơ tỏi

Để làm sốt bơ tỏi, bạn cần 4 thìa cơm bơ nhạt, 1-2 tép tỏi băm nhỏ, 1 thìa cà phê mùi tây tươi hoặc khô băm nhỏ.

Đầu tiên, bạn làm nóng chảo trên lửa vừa rồi cho 1 thìa bơ vào. Bạn chờ bơ tan bớt thì bạn cho tỏi vào phi. Khi tỏi bắt đầu dậy mùi thì bạn tắt bếp. Bạn chờ hỗn hợp nguội bớt thì cho phần bơ còn lại và mùi tây vào rồi trộn đều. Sau đó, bạn bọc lại và để tủ lạnh khoảng 15-20 phút thì bơ sẽ đông. Khi ăn, bạn chỉ việc cắt ra rồi để lên miếng bít tết, hơi nóng từ thịt sẽ làm bơ chảy ra rất hấp dẫn. Bạn lưu ý, không được làm tỏi chuyển màu vàng hay làm cháy bơ, sẽ khiến sốt có vị hơi đắng.

Chờ bơ chảy bớt thì bạn hãy nghiêng chảo, rồi dùng thìa múc phần bơ đã chảy ra và rưới lên bề mặt thịt. Việc này sẽ giúp miếng thịt đậm đà hơn và nhiệt truyền vào thịt tốt hơn, giúp bít tết tăng độ ẩm và ấm. Bạn không nên cho bơ ngay từ đầu, sẽ làm thịt bị khét.

Bước 4: Cách Làm Bò Bít Tết – Hoàn thành

Với thời gian áp chảo như trên thì miếng bít tết xém vàng bên ngoài, bên trong thịt còn giữ màu đỏ tươi, ấm. Có hương vị đặc trưng bởi sự hòa quyện của thịt bò hương thảo và tỏi. Thịt không bị khô và cứng.

Bạn để bít tết nguội bớt trong khoảng 5 phút rồi cắt thành lát, ăn trực tiếp hoặc ăn kèm với sốt bơ tỏi, rau củ hay làm salad nhé.

Nếu nói đến quán bò bít tết ngon ở Hà Nội không thể không kể tới nhà hàng Ngọc Hiếu với món bít tết chứ danh suốt hơn 30 năm. Không chỉ hương vị truyền thống vừa quen thuộc vừa độc đáo, mà 1 xuất bò bít tết đầy ắp sẽ làm bạn no bụng và có đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày. Đặc biệt, sự cuốn hút còn đến từ những món ăn kèm như salad, cùng với giá thành khá rẻ, chỉ từ 100 ngàn đồng bạn có thể thưởng thức món bò bít tết chuẩn vị. Ngoài ra bạn cũng có thể đến nhà hàng Ngọc Hiếu để thưởng thức món bánh mì bò hon, sườn đại hàn, bún bò Huế và nhiều món ngon khác.

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.