Nước ép cherry: 11 tác dụng hàng đầu và cách chế biến đơn giản

Nước ép cherry: 11 tác dụng hàng đầu và cách chế biến đơn giản

Có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên khi tìm thấy những lợi ích từ nước ép cherry trong việc giảm đau và phục hồi sau khi tập luyện cường độ cao. Nhưng đó không phải là tất cả công dụng mà nó có.

Bài viết này sẽ xem xét đến tất cả những lợi ích hàng đầu của nước ép cherry, cách làm nước ép cherry, cùng với những câu hỏi xoay quanh loại thức uống giàu dinh dưỡng này.

1. Bản chất quả cherry

Đừng nhầm lẫn quả anh đào (quả cherry) với hoa anh đào là cùng một loại cây!

Quả cherry – trước đây được gọi là quả anh đào chim hay anh đào dại với tên khoa học là Prunus avium. Chữ Avium có nguồn gốc từ tiếng Latin “Avis”, có nghĩa là chim, ý chỉ loại trái mà chim thích ăn.

Loại anh đào dại sau đó được trồng thành anh đào ngọt có trái lớn và ngọt hơn. Việc trồng trái cherry có từ thế kỷ thứ 4, được xác nhận bởi những dấu vết được tìm thấy ở Caucasus và ở Anatolia.

Trong văn học, những cây cherry đầu tiên là của người Hy Lạp, nhưng một truyền thuyết cho biết rằng chúng là của người La Mã. Những cây cherry ngọt hiện nay rất giống với Prunus Avium hoang dã được tìm thấy trên khắp vùng ôn đới Châu Âu.

Hiện nay trên thế giới có hai nhóm cherry cho quả chủ yếu là cherry ngọt (Bing cherry) và cherry chua (Montmorency cherry), và các loại quả lai từ hai loại này.

Cây cherry hiện nay được trồng ở khắp nơi trên thế giới. Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu trong số các nước sản xuất cherry, vượt xa Hoa Kỳ, Iran, Ba Lan, Ý và Tây Ban Nha.

Bản chất quả cherry
Bản chất quả cherry

2. Giá trị dinh dưỡng của nước ép cherry

Một cốc nước ép cherry có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng như sau:

  • Lượng calo: 87
  • Chất béo: 0,3g
  • Natri: 0mg
  • Carbohydrate: 22g
  • Chất xơ: 3g
  • Đường: 17,7g
  • Chất đạm: 1,4g
  • Vitamin C: 9,7mg
  • Kali: 306mg
  • Canxi: 17,9mg
  • Magiê: 15,2mg

Nước ép quả cherry chứa ít calo, chất béo và protein. Nó cung cấp một lượng vitamin C và kali lành mạnh, đồng thời tăng cường chất chống oxy hóa.

Giá trị dinh dưỡng của nước ép cherry
Giá trị dinh dưỡng của nước ép cherry

3. Tác dụng của nước ép cherry

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra lợi ích của quả cherry trong lĩnh vực sức khỏe tim mạch và thậm chí cả ung thư. Dưới đây là 11 công dụng hàng đầu của nước ép cherry có thể khiến bạn bắt đầu muốn sử dụng nó một cách thường xuyên hơn.

3.1. Chất chống oxy hóa cao

Anthocyanins là chất chống oxy hóa có trong nước ép cherry nên nó có thể giúp cải thiện tình trạng oxy hóa căng thẳng trên cơ thể do lão hóa.

Các nghiên cứu ở người lớn tuổi cho thấy cherry cải thiện khả năng chống oxy hóa, cải thiện khả năng nhận thức và giảm tác hại của quá trình oxy hóa.

Chất chống oxy hóa cao
Chất chống oxy hóa cao

3.2. Hỗ trợ người bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu cho thấy nước ép cherry đóng một vai trò trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường, bao gồm điều chỉnh lượng đường.

Nó có thể là một phần lành mạnh và ngon miệng trong chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường, cung cấp vitamin C, kali và chất xơ cần thiết.

Đồng thời, chỉ số đường huyết của cherry rất thấp. Tuy nhiên, người bệnh nên kiểm soát khẩu phần khi thưởng thức chúng.

3.3. Cải thiện giấc ngủ

Nước ép cherry chứa một lượng đáng kể melatonin có tác dụng chữa chứng mất ngủ và nó cũng giúp duy trì các khớp khỏe mạnh.

Vì vậy, những người bị rối loạn giấc ngủ có thể kết hợp cherry trong chế độ ăn uống của mình để điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ.

Cải thiện giấc ngủ
Cải thiện giấc ngủ

3.4. Giảm triệu chứng viêm xương khớp – Ngăn ngừa bệnh gout

Nước ép quả cherry chứa các hợp chất thực vật được gọi là anthocyanins và cyanidin có thể có tác dụng chống viêm.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra những chất chống oxy hóa này có tác dụng tích cực trong các tình trạng viêm như viêm khớp.

Nước ép cherry giúp ngăn ngừa bệnh gout bằng cách giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất giúp kiểm soát lượng axit uric trong máu của bạn.

3.5. Kiểm soát nồng độ cholesterol

Nghiên cứu được công bố trên một Tạp chí Dinh dưỡng của Anh, cho thấy nước ép kết hợp giữa quả cherry và một số quả mọng khác có hàm lượng polyphenol cao có thể giúp giảm huyết áp.

Một nghiên cứu khác chỉ xem xét nước ép cherry, đã báo cáo những lợi ích đối với việc kiểm soát huyết áp và cholesterol.

Cherry giúp điều hòa huyết áp do sự hiện diện của kali, là một chất làm giãn mạch. Phytosterol trong cherry cũng làm giảm mức cholesterol xấu.

3.6. Giảm đau sau khi tập thể dục

Những người đam mê thể dục – và đặc biệt là các vận động viên – bắt đầu chú ý nhiều hơn đến nước ép cherry khi các nhà nghiên cứu bắt đầu kiểm tra tác dụng của nó đối với sự phục hồi.

Nước ép quả cherry giúp giảm đau cơ sau các bài tập. Những người tham gia tập luyện hoặc đào tạo cường độ cao có thể kết hợp nó trong chế độ ăn uống của mình.

Giảm đau sau khi tập thể dục
Giảm đau sau khi tập thể dục

3.7. Cải thiện hệ thống miễn dịch

Nghiên cứu cho thấy rằng anthocyanins – một chất trong nước ép cherry, có đặc tính kháng khuẩn và kháng khuẩn giúp cơ thể chống lại một số bệnh nhiễm trùng, như nhiễm trùng do vi khuẩn listeria, E. coli và tụ cầu khuẩn.

3.8. Cải thiện thị lực

Anthocyanins trong quả cherry có thể có lợi cho những người bị bệnh tăng nhãn áp. Bệnh tăng nhãn áp là sự tích tụ áp suất chất lỏng bên trong mắt có thể gây mất thị lực.

Vài nghiên cứu đã xem xét những người bệnh tăng nhãn áp được điều trị bằng anthocyanins, kết quả họ đã cải thiện thị lực sau khi điều trị.

3.9. Cải thiện trí nhớ ngắn hạn

Tiêu thụ nước ép cherry rất tốt cho não của bạn do sự hiện diện của vitamin A, vitamin B và các khoáng chất như canxi và phốt pho. Do đó, nó giúp cải thiện trí nhớ của bạn.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2017 đã cho thấy những người uống nước ép quả cherry mỗi ngày trong 12 tuần có sự cải thiện trong trí nhớ ngắn hạn của họ.

3.10. Hỗ trợ trao đổi chất

Có một số bằng chứng cho thấy nước ép cherry có thể giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể và làm giảm mỡ vùng bụng của bạn.

Một nghiên cứu cho thấy rằng anthocyanins, một loại flavonoid chịu trách nhiệm tạo ra màu đỏ của quả cherry có tác dụng chống lại sự phát triển của bệnh béo phì.

Nghiên cứu khác trên chuột cho thấy cherry có thể giúp giảm viêm và mỡ bụng, đồng thời giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.

Hỗ trợ trao đổi chất
Hỗ trợ trao đổi chất

3.11. Ngăn chặn ung thư

Cherry chứa vitamin C, anthocyanins và carotenoid giúp ngăn ngừa một số loại ung thư. Nó cũng là một nguồn cung cấp cyanidins dồi dào với thúc đẩy sự biệt hóa tế bào và giảm nguy cơ chuyển đổi tế bào khỏe mạnh thành ung thư.

4. Cách làm nước ép cherry ngon ngọt, bổ tại nhà

Một trong số những đặc tính tuyệt vời nhất của cherry là hầu như không có chất béo (ít hơn 0.5g/cốc), không chứa cholesterol và natri.

Thêm vào đó, chỉ có khoảng 90 calo trong một cốc nước ép cherry. Vì vậy, uống nước ép cherry vừa tốt cho sức khỏe, vừa hỗ trợ quá trình giảm cân rất hiệu quả.

Sau đây là công thức giúp bạn tự làm nước ép cherry thơm ngon ngay tại nhà.

Nguyên liệu để làm nước ép cherry:

  • Cherry: 140g (khoảng 28-30 quả)
  • Đường: 1 muỗng cà phê
  • Nước: 240 ml
  • Đá viên 1 ít

Cách làm nước ép cherry nguyên chất:

  • Sau khi đã mua cherry về, bạn ngâm và rửa sạch nó, sau đó bỏ cuống
  • Cho toàn bộ cherry vào máy xay cùng nước lọc và đường, xay nhuyễn hỗn đến khi nhuyễn mịn. Sau đó bạn dùng rây lọc lấy phần nước cốt, bỏ phần bã đi.
  • Cuối cùng, bạn đổ nước ép cherry nguyên chất ra ly, thêm một vài viên đá viên vào và bắt đầu thưởng thức vị ngọt ngọt chua chua của nó.
Cách làm nước ép cherry ngon ngọt, bổ tại nhà
Cách làm nước ép cherry ngon ngọt, bổ tại nhà

5. Cách bảo quản quả cherry

Cherry cũng như một người phụ nữ kiêu sa và lộng lẫy nên việc khó chiều thường là điều hiển nhiên.

Nói như vậy có nghĩa là không như những loại trái cây khác, cherry sẽ ngay lập tức mất đi vị ngon và vẻ đẹp bên ngoài chỉ sau khoảng 1 giờ để ở nhiệt độ từ 20 độ trở nên. Vì vậy, bạn cần phải biết cách để bảo quản cherry theo những cách sau đây.

5.1. Cách đóng gói để bảo quản cherry đúng cách tại nhà

Sau khi đã mua cherry về nhà, những điều bạn cần làm là:

  • Trước tiên, bạn nên bỏ đi hết những quả cherry kém chất lượng (nứt, dập, hư,…), vì chúng chính là tác nhân chính khiến cho những quả cherry còn lại bị hư hỏng tiếp tục.
  • Cho cherry vào hộp nhựa hoặc túi nilon buộc miệng, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh.
  • Tránh cho cherry tiếp xúc trực tiếp với nước vì vỏ cherry rất mỏng nên dễ hư hỏng.
  • Không để đồ nặng đè lên hộp cherry khiến cho trái cherry bị dập và hư hỏng.
  • Không nên để những đồ ăn nặng mùi chung với cherry vì chúng sẽ bám mùi vào cherry làm cherry mất ngon.

5.2. Hướng dẫn cách bảo quản cherry tươi lâu đúng cách

Bạn không nên rửa cherry trước khi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Vì nước thấm vào cuống sẽ làm cherry bị úng và hư. Khi nào cần ăn cherry bao nhiêu thì rửa bấy nhiêu để giữ được độ giòn ngọt của những trái còn lại.

Để bảo quản cherry tươi lâu trong tủ lạnh, tránh làm cho cherry bị sốc nhiệt bạn cần phải bảo quản cherry với nhiệt độ thích hợp từ 0 đến 5 độ C, độ ẩm từ 90% đến 95 %. Với nhiệt độ này, quả cherry có thể giữ được độ tươi trong khoảng 10 ngày.

Cách bảo quản quả cherry
Cách bảo quản quả cherry

6. Cách tăng cường công dụng của quả cherry

Muốn cho quả cherry phát huy thêm công dụng, bạn nên mua cherry không chứa chất bảo quản để chế biến thêm nhiều món khác. Đặc biệt, bạn nên sử dụng cherry khi còn lạnh, dùng nó để pha chế thành nước ép, sinh tố, hoặc có thể ăn kèm với yến mạch.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trộn trái cherry khô đã cắt nhỏ với bơ hạt hoặc sô cô la đen tan chảy để làm gia vị ăn kèm. Cherry cũng có thể được đem đi chế biến với rau để làm món salad.

Khi bạn đang cảm thấy khó ngủ hoặc muốn hồi phục thể lực sau buổi tập thể dục, bạn có thể pha một ly nước ép cherry nguyên chất để uống, đây là cách đơn giản nhất để bạn cảm nhận được công dụng từ cherry.

7. Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng cherry

Cherry là một loại quả ngọt ngào và có nhiều lợi ích cho sức khỏe nên nó rất được mọi người yêu thích. Dưới đây là giải đáp cho một số câu hỏi thường gặp liên quan đến quả cherry để giúp bạn sử dụng loại trái cây mọng nước này hiệu quả hơn.

7.1. Cách chọn lựa quả cherry tốt như thế nào?

Đây là một số kinh nghiệm để giúp bạn chọn được các quả cherry chất lượng.

7.1.1. Dựa vào cuống quả và vỏ cherry

Những quả cherry chất lượng là những quả có cuống còn xanh tươi, không bị gãy rụng. Vỏ trái cherry ngon phải căng mọng, láng mịn và không bị nhăn nheo.

Thông thường, cherry Úc hay New Zealand được hái bằng tay nên tỷ lệ cuống bị rụng khá ít nên giá thành tương đối cao.

7.1.2. Dựa vào màu sắc

Những trái cherry càng sẫm màu là những trái chín nên có vị ngọt nhiều hơn. Những trái màu đỏ tươi là những trái còn xanh nên có vị chua hơn một chút.

Kinh nghiệm là bạn nên chọn mua trái cherry đỏ cứng dòn, sau đó để trong ngăn mát tủ lạnh đến khi nó chuyển sang màu đỏ sẫm thì dùng ngay, do nếu chọn cherry đỏ sẫm ngay từ đầu thì nó chín và mềm rất nhanh nếu không bảo quản tốt.

7.1.3. Dựa theo mùa vụ

Bạn không nên mua cherry trái mùa vụ vì những loại quả nghịch mùa thường sẽ được bảo quản qua thời gian dài, ngâm tẩm hóa chất hoặc các chất bảo quản không tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Mỗi mùa vụ cherry thường kéo dài tầm 3 tháng. Trong 3 tháng đầu năm, bạn có thể lựa chọn cherry có xuất xứ từ Úc, Chile hoặc New Zealand. Cherry loại Bing có xuất xứ chính từ Mỹ và Canada xuất hiện vào thời điểm cuối tháng 5 đến đầu tháng 8.

Vào khoảng 3 tháng cuối năm, bạn có thể lựa chọn cherry của Chile và New Zealand. Căn cứ vào từng thời điểm mà bạn biết cách chọn đúng loại cherry với nhu cầu của mình để đảm bảo chọn trúng những quả tươi ngon.

7.1.4. Dùng tay kiểm tra

Để cảm nhận về chất lượng của quả cherry rõ hơn, bạn hãy dùng tay bóp nhẹ vào quả, nếu thấy cherry rắn rắn, không bị mềm nhũn thì đây là những quả cherry còn tươi.

Cách chọn lựa quả cherry tốt như thế nào?
Cách chọn lựa quả cherry tốt như thế nào?

7.2. Quả cherry có tốt cho mẹ bầu?

Quả cherry có tốt cho thai kỳ không? Câu trả lời là cực kỳ tốt. Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của người mẹ thường bị tổn hại phần nào.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên thưởng thức quả cherry, phụ nữ có thể nhận được một nguồn vitamin C mới và nhiều chất chống oxy hóa.

Mẹ bầu thậm chí có thể tận dụng hợp chất flavonoid trong cherry để chống lại nhiễm trùng và tăng cường mức độ miễn dịch.

Và sắc tố trong quả cherry được gọi là anthocyanin cực kỳ hiệu quả trong việc điều trị chứng viêm và đau khớp thường gặp khi mang thai. Chúng cũng cung cấp một chất hỗ trợ tự nhiên chống lại chứng táo bón, chứng đau nửa đầu và mất ngủ.

Anthocyanin trong quả cherry ngoài giúp giảm sưng cho mẹ bầu, nó cũng có thể bảo vệ các tế bào thần kinh và thúc đẩy sức khỏe não bộ của trẻ sơ sinh đang phát triển.

Mẹ bầu thường xuyên uống nước ép cherry sẽ thúc đẩy quá trình lưu thông máu đến nhau thai. Lưu lượng máu hoàn toàn quan trọng đối với mẹ bầu, vì đó là cách thai nhi nhận được chất dinh dưỡng khi phát triển.

Quả cherry có tốt cho mẹ bầu?
Quả cherry có tốt cho mẹ bầu?

7.3. Ăn quả cherry có bị mụn không?

Ăn cherry không hề gây mụn, ngược lại loại quả này còn một trong những loại quả có công dụng làm đẹp da. Cherry rất tốt cho làn da của bạn vì chúng giữ cho làn da rạng rỡ và khỏe mạnh nhờ chứa nhiều vitamin A, B, C và E.

Anthocyanins, chất chống oxy hóa có trong quả cherry, làm chậm quá trình lão hóa vì chúng chống lại các gốc tự do xâm nhập vào cơ thể và làm cho làn da của bạn trông già đi.

Quả cherry cũng có thể bù nước cho da của bạn và tái tạo tế bào da, khiến chúng trở nên lý tưởng để làm sáng các vết thâm do ánh nắng mặt trời, mụn trứng cá và chứng tăng sắc tố da.

Ăn quả cherry có bị mụn không?
Ăn quả cherry có bị mụn không?

7.4. Trẻ em ăn cherry có tốt không?

Có thể cho trẻ ăn quả cherry ngay khi bé sẵn sàng bắt đầu ăn dặm, nghĩa là khoảng 6 tháng tuổi, nhưng tốt hơn bạn nên đợi trẻ được 9 tháng tuổi. Quả cherry cho trẻ ăn phải được bỏ hạt để giảm nguy cơ mắc nghẹn.

Ngoài ra để an toàn và tiện lợi hơn, bạn có thể cho trẻ uống nước ép cherry để giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn. Cherry cung cấp nhiều chất xơ để thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh và một lượng chất dinh dưỡng có lợi.

Trái cây này có chứa carotenoid hoạt động như chất chống oxy hóa và chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể để hỗ trợ các tế bào và thị lực khỏe mạnh.

Ngoài ra còn có vitamin C, một chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng các tế bào và xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ sơ sinh đang lớn.

Cherry có thể gây đầy hơi và đầy bụng, cũng như tạo ra tác dụng nhuận tràng, vì vậy hãy chú ý cho cho trẻ uống nhiều.

Trẻ em ăn cherry có tốt không?
Trẻ em ăn cherry có tốt không?

Uống nước ép cherry là một cách ngon miệng để giữ nước cho cơ thể. Nó cũng cung cấp cho bạn nhiều chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, nước ép quả cherry không nên dùng để thay thế các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác.

Ngoài việc uống đủ nước hàng ngày, nước ép cherry được xem là một sự bổ sung lành mạnh cho sức khỏe mà bạn có thể thay thế cho một khẩu phần trái cây trong chế độ ăn uống của mình.

> Tham khảo thông tin liên quan:

  • TOP 25 loại nước ép giảm cân, mỡ bụng và làm đẹp da an toàn hiệu quả
  • TOP 15 Loại nước ép tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.