Làm gà ủ muối vàng ươm, da giòn bóng bẩy với bí quyết được nhiều chị em “săn lùng”

Làm gà ủ muối vàng ươm, da giòn bóng bẩy với bí quyết được nhiều chị em “săn lùng”

Nhiều gia đình đã dần thay thế món gà luộc đơn giản bằng gà ủ muối thơm ngon, hấp dẫn trong mâm cơm hàng ngày. Đây là món ăn được mọi thành viên đều yêu thích bởi hương vị vừa quen vừa lạ, phần da vàng ươm đẹp mắt, khi ăn thịt gà có màu hồng đào lại mềm ngọt, đậm vị.

Nếu cũng yêu thích món gà ủ muối, bạn đừng bỏ qua 2 cách làm đơn giản, dễ thực hiện mà FPT Shop giới thiệu trong bài viết này nhé!

gà ủ muối 1

Cách làm gà ủ muối đơn giản nhất, đảm bảo thành công

Nguyên liệu làm gà ủ muối

  • Gà ta ngon: 1 con khoảng 1,5kg.
  • Gừng: 3 nhánh
  • Sả: 6 – 7 cây
  • Hành tây: 1 củ
  • Hành tím: 4 củ
  • Gia vị: Bột nghệ, muối hạt, đường, hạt nêm, tiêu hạt, tiêu xay, ớt, lá chanh.

Bước 1: Sơ chế gà

gà ủ muối 2

Để làm gà ủ muối ngon, bạn nên chọn gà ri khoảng 1,5kg, không quá to. Gà đã được làm sạch ở chợ, mua về bạn dùng muối hạt chà xát khắp mình gà để loại bỏ mọi chất bẩn. Rửa sạch gà vài lần với nước sạch rồi để ráo. Làm gà ủ muối sẽ để nguyên con đem hấp, vì vậy bạn không cần chặt gà.

Bước 2: Sơ chế các loại rau củ

gà ủ muối 3

Gừng cạo vỏ, rửa sạch và cắt lát. Sả bỏ gốc và rửa sạch. Hành tây, hành tím bỏ vỏ. Với hành tây bạn dùng một nửa củ đem cắt lát, còn nửa củ để nguyên. Hành tím để nguyên củ.

Lá chanh rửa sạch để ráo. Ớt tươi rửa sạch và để nguyên quả.

Bước 3: Ướp gà

gà ủ muối 4

Chế biến gia vị ướp gà là công đoạn quan trọng trong cách làm gà ủ muối, giúp cho món ăn vừa lên màu đẹp mắt lại đậm vị, vừa ăn. Bạn cho những gia vị sau vào bát: 1 thìa cà phê bột nghệ, 2 thìa hạt nêm, 2 thìa đường, 1 thìa tiêu xay và trộn đều. Đeo găng tay và xoa đều hỗn hợp gia vị ướp lên mình gà, xoa bóp trong vài phút để gia vị thấm đều.

Bạn nhồi vào bụng gà: nửa củ hành tây, hành tím, lá chanh, vài lát gừng, 2 cây sả bẻ đôi, một ít tiêu hạt. Ướp gà trong ít nhất khoảng 30 phút.

Bước 4: Hấp gà ủ muối

gà ủ muối 5

Sử dụng một chiếc nồi lớn để hấp gà ủ muối. Rải đều 1 kg muối hạt dưới đáy nồi, sau đó xếp lên trên là phần hành tây, sả, gừng còn lại. Cuối cùng bạn đặt con gà đã ướp lên trên và đậy nắp.

Hấp gà ở mức lửa nhỏ trong vòng 45 phút. Trong quá trình hấp, bạn không nên mở nắp để giữ kín hơi, giúp gà chín đều ngon. Thành phẩm sẽ là món gà ủ muối siêu hấp dẫn với lớp da vàng ươm, giòn ngon. Do được hấp chín nên gà giữ được vị ngọt tự nhiên, thịt ngấm gia vị đậm đà, càng ăn càng mê.

gà ủ muối 6

Cách làm gà ủ muối thảo mộc thơm nức mũi

Ngoài cách làm cơ bản trên, bạn cũng có thể trổ tài chế biến gà ủ muối hoa tiêu thảo mộc chiêu đãi gia đình. Món ăn này sẽ có mùi thơm vô cùng hấp dẫn bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa các loại lá và gia vị thảo mộc tự nhiên.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Gà ri: 1 con khoảng 1,5kg
  • Gừng: 2 nhánh
  • Hành tím: 6 củ
  • Gia vị: Bột nghệ, muối hạt, muối đỏ, đường, hạt nêm, quế, hoa hồi, tiêu hạt, tiêu xay, lá nguyệt quế, lá chanh, ớt.

gà ủ muối 7

Hướng dẫn các bước làm gà ủ muối thảo mộc

Bước 1: Sơ chế gà

Gà sơ chế và làm sạch theo hướng dẫn tương tự Cách 1.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác và tẩm ướp

Rang thơm lá nguyệt quế, quế thanh, hoa hồi, tiêu hạt. Hành khô và gừng bỏ vỏ, rửa sạch rồi đem nướng khô cho thơm, đập dập. Lá chanh và ớt tươi rửa sạch để ráo.

gà ủ muối 8

Bạn làm hỗn hợp gia vị ướp gà gồm: 2 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa muối, 1 thìa đường, 1/3 thìa muối đỏ. Muối đỏ là nguyên liệu quan trọng tạo màu hồng đẹp mắt cho phần thịt của món gà ủ muối, tuy nhiên không nên sử dụng quá nhiều.

Trộn đều để hỗn hợp hòa quyện, sau đó bạn xoa đều lên khắp thân gà, cả phần trong bụng gà. Bọc gà bằng màng bọc thực phẩm và ướp trong ít nhất 1 tiếng để gà thấm gia vị.

Bước 3: Làm gà ủ muối

gà ủ muối 9

Trong một nồi lớn, bạn thêm vào các loại thảo mộc như lá nguyệt quế, quế thanh, hoa hồi, tiêu hạt, 1 thìa cà phê bột nghệ, 1 thìa muối, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa đường. Đun sôi để các gia vị tạo mùi thơm hấp dẫn, sau đó cho gà vào nồi nước.

Bạn luộc gà ở lửa nhỏ trong khoảng 30 phút, tùy thuộc vào trọng lượng của gà mà điều chỉnh thời gian hợp lý. Gà chín bạn vớt ra, để nguội là có thể thưởng thức. Thịt gà ủ muối hồng đào đẹp mắt, da vàng ươm giòn sần sật và thơm nức hương vị của các vị thảo mộc.

gà ủ muối 10

Chia sẻ bí quyết làm nước chấm gà ủ muối

Gà ủ muối đã vô cùng hấp dẫn nhưng ăn kèm với sốt chấm chua cay ngọt lại càng ngon. Để pha nước chấm gà ủ muối, bạn thêm 2 muỗng canh đường, 1 muỗng muối, 1 muỗng sữa đặc, 1 muỗng nước cốt tắc, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng hạt tiêu, lá chanh, ớt vào cối nhỏ, giã nhuyễn để hỗn hợp hòa quyện. Vậy là có ngay nước chấm thần thánh cực ngon để ăn kèm gà ủ muối.

gà ủ muối 11

Tạm kết

Trên đây, FPT Shop đã hướng dẫn bạn 2 cách làm gà ủ muối tại nhà đơn giản nhất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số cách làm gà ủ muối bằng nồi chiên không dầu, hay nồi áp suất, nồi cơm điện,… để trổ tài chế biến món ăn chiêu đãi gia đình mình nhé!

>> Xem thêm:

Mách bạn cách luộc gà bằng nồi áp suất nhàn tênh, tiết kiệm thời gian

Hướng dẫn cách làm gà hấp muối bằng lò nướng thơm ngon dễ làm

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.