Chia sẻ cách làm thịt kho tiêu đậm đà cực kỳ “hao cơm” chiêu đãi cả gia đình

Chia sẻ cách làm thịt kho tiêu đậm đà cực kỳ “hao cơm” chiêu đãi cả gia đình

Thịt kho tiêu là món ăn dân dã thường thấy trong bữa cơm hàng ngày. Ngoài hương vị đậm đà thì cách làm đơn giản cũng là một trong những lý do món ăn này được nhiều gia đình ưa chuộng. FPT Shop sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách làm thịt kho tiêu nhé.

Nguyên liệu làm thịt kho tiêu

Nguyên liệu làm thịt kho tiêu chỉ cần thịt ba chỉ cùng một số gia vị có sẵn, cụ thể:

  • Ba chỉ heo: 400g.
  • Ớt: 3 quả.
  • Hành tím: 1 củ.
  • Tỏi: 1 củ.
  • Tiêu xanh: 10g.
  • Hành lá: 2 cây.
  • Nước mắm, tiêu xay, muối, đường, bột ngọt.

Chia sẻ cách làm thịt kho tiêu đậm đà cực kỳ “hao cơm” chiêu đãi cả gia đình (Hình 1)

Một số lưu ý khi chọn nguyên liệu:

Thịt ba chỉ ngon chính là “linh hồn” của món thịt kho tiêu. Do đó bạn cần biết cách chọn thịt ngon để món ăn mang đúng hương vị như mong đợi. Nên chọn những miếng thịt ba chỉ có màu hồng tươi, độ bóng nhẹ, phần mỡ sáng và không có màu lạ. Miếng thịt ba chỉ ngon cần có tỷ lệ nạc – mỡ hài hòa. Nếu phần mỡ nhiều khi ăn sẽ ngấy và nạc nhiều sẽ khô.

Chia sẻ cách làm thịt kho tiêu đậm đà cực kỳ “hao cơm” chiêu đãi cả gia đình (Hình 2)

Ngoài ra, một kinh nghiệm chọn thịt ba chỉ ngon là kết cấu miếng thịt phải chắc chắn, nạc và mỡ dính chặt vào nhau. Dùng tay nhấn vào miếng thịt để kiểm tra sẽ thấy độ đàn hồi, nghĩa là miếng thịt lõm xuống nhưng sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu. Không mua thịt bị chảy nhớt hoặc có mùi lạ, đó là thịt đã để lâu và đang có dấu hiệu bị hỏng.

Tiêu xanh dùng để trang trí và nếu như không có thì có thể bỏ qua cũng không ảnh hưởng đến hương vị món ăn nhé.

Cách làm thịt kho tiêu

Nguyên liệu đơn giản và các bước làm thịt kho tiêu cũng rất dễ làm. Bạn theo dõi và thực hiện theo hướng dẫn dưới đây nhé.

Bước 1: Sơ chế thịt ba chỉ

Thịt heo sau khi mua về bạn rửa qua một lần nước sau đó dùng ít muối chà xát lên các bề mặt của miếng thịt để khử mùi hôi cũng như giúp miếng thịt sạch hơn. Tiếp theo hãy rửa lại miếng thịt với 1 – 2 lần nước để thịt không bị mặn.

Cho thịt lên thớt và thái thành những miếng hình chữ nhật vừa ăn. Không nên thái mỏng vì khi kho thịt sẽ quắt lại và bị khô.

Chia sẻ cách làm thịt kho tiêu đậm đà cực kỳ “hao cơm” chiêu đãi cả gia đình (Hình 3)

Bước 2: Ướp thịt

Tỏi và hành khô bạn bóc vỏ, đập dập và băm nhuyễn. Hành lá cắt gốc, rửa sạch và cắt riêng cuống với lá. Phần cuống bạn thái nhỏ để ướp thịt và phần lá dùng ở bước sau.

Cho phần thịt đã thái vào chiếc tô, trộn cùng phần cuống hành, tỏi băm, hành băm và 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cafe bột ngọt, 1/2 muỗng cafe tiêu xay rồi trộn đều. Ướp thịt khoảng 20 phút cho thịt ngấm gia vị.

Chia sẻ cách làm thịt kho tiêu đậm đà cực kỳ “hao cơm” chiêu đãi cả gia đình (Hình 4)

Bước 3: Kho thịt

Bắc chiếc nồi hoặc chảo chống dính lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn, đến khi dầu nóng thì cho phần thịt ba chỉ đã ướp gia vị vào xào. Trong quá trình đó, bạn bắc chiếc nồi nhỏ khác lên bếp, cho 2 muỗng canh đường cùng ít nước lọc và thắng lên để làm nước màu.

Đến khi thịt săn lại thì cho phần nước màu vào nồi thịt, đun đến khi sôi thì cho thêm 200ml nước lọc và 2 quả ớt vào. Đun tiếp ở lửa lớn tới khi nước sôi thì hạ lửa, ninh khoảng 10 phút thì nêm nếm lại gia vị cho vừa với khẩu vị gia đình.

Tới khi nước gần cạn thì tắt bếp, cho phần hành lá đã thái nhỏ vào và đảo thêm một chút là hoàn thành.

Chia sẻ cách làm thịt kho tiêu đậm đà cực kỳ “hao cơm” chiêu đãi cả gia đình (Hình 5)

Bước 4: Thành phẩm

Trút phần thịt kho ra đĩa, trang trí thêm một ít tiêu xanh lên trên là có thể thưởng thức. Miếng thịt kho mềm, phần mỡ béo ngậy, gia vị đậm đà kèm chút cay cay của ớt cùng mùi thơm đặc trưng của tiêu xanh vô cùng hấp dẫn. Thịt kho tiêu ăn cùng cơm trắng là hợp lý nhất.

Chia sẻ cách làm thịt kho tiêu đậm đà cực kỳ “hao cơm” chiêu đãi cả gia đình (Hình 6)

Tạm kết

Trên đây là hướng dẫn cách làm món thịt kho tiêu tại nhà. Món ăn này chắc chắn sẽ được cả nhà yêu thích và trở thành “món tủ” trong những bữa cơm hàng ngày. Nguyên liệu đơn giản, các bước thực hiện dễ dàng, mỗi khi bạn chưa biết “hôm nay ăn gì” thì có thể làm ngay món này nhé, đảm bảo “nhanh – gọn – lẹ”, cả nhà đều mê.

Xem thêm:

  • Cách làm thịt kho tàu bằng nồi cơm điện và nồi áp suất với công thức đơn giản, đảm bảo mềm ngon
  • Bật mí cách làm sườn xào chua ngọt thơm ngon “bất bại” tại nhà

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.