Mách bạn làm món miến xào măng khô hấp dẫn, không bị nát, đảm bảo ngon như ngoài quán

Mách bạn làm món miến xào măng khô hấp dẫn, không bị nát, đảm bảo ngon như ngoài quán

Khi nhắc đến các món ăn ngon được chế biến từ miến, chúng ta không thể bỏ qua món miến xào măng khô. Món ăn này không chỉ có hương vị thơm ngon hấp dẫn mà còn rất giàu dinh dưỡng. Ở bài viết dưới đây, FPT Shop sẽ hướng dẫn bạn đọc cách làm món ăn này đơn giản ngay tại nhà, đảm bảo không bị nát và dính.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm miến xào măng khô

Để có thể chế biến được món miến xào măng khô thơm ngon và hấp dẫn, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết sau đây:

  • Miến: 250g.
  • Măng khô: 200g.
  • Nấm đông cô khô (nấm hương khô): 50g.
  • Nấm mèo (mộc nhĩ): 50g.
  • Tôm khô: 100g.
  • Chả lụa: 100g.
  • Cà rốt: 1 củ.
  • Hành lá: 2 nhánh.
  • Tỏi: 3 tép.
  • Dầu hào: 1 muỗng canh.
  • Nước tương: 2 muỗng canh.
  • Nước mắm: 1/3 muỗng canh.
  • Dầu ăn: 5 muỗng canh.
  • Đường, bột ngọt, tiêu, hạt nêm: 1 ít.

Các nguyên liệu làm miến xào măng khô

Cách chọn mua nguyên liệu chế biến miến xào măng khô

Cách chọn mua miến

Để làm miến xào măng khô thì bạn nên chọn miến dong để có độ dai vừa phải, vừa ăn, không quá to hoặc quá nhỏ. Nên mua miến đã được đóng gói bao bì sẵn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng. Không nên mua miến có màu sắc khác lạ hoặc bị mốc.

Cách mua miến dong

Cách chọn mua măng khô

Bạn hãy chọn mua măng khô có màu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng nhẹ. Khi ngửi sẽ có mùi hương đặc trưng, thịt dày, sờ vào không bị ẩm và có thể bẻ gãy được.

Ngoài ra, nên chọn măng khô có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ và nhiều phần ngọn hơn để khi nấu sẽ mềm và ngon hơn so với phần gốc. Không nên chọn măng xỉn màu, quá bóng loáng, có mùi hắc, cũng không nên mua măng có các vết lốm đốm do mốc.

Cách chọn mua măng khô

Hướng dẫn cách làm miến xào măng khô thơm ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn hãy ngâm miến, măng khô, tôm và nấm đông cô, nấm mèo trong 4 thau nước riêng biệt trong khoảng 20 phút để nguyên liệu được mềm, khi chế biến sẽ nhanh hơn.

Khi nấm mèo và nấm đông cô nở mềm thì bạn vớt ra, để ráo nước, sau đó cắt bỏ phần cuống nấm, vắt khô và cắt thành sợi. Cà rốt thì bào vỏ, rửa sạch và cũng cắt sợi. Chả lụa cắt sợi vừa ăn.

Hành lá thì bạn mang đi rửa sạch, cắt lấy phần gốc rồi băm nhuyễn, phần lá thì cắt khúc. Tỏi bóc vỏ và băm nhuyễn.

* Mách nhỏ: Để khử độc tố trong măng khô, bạn có thể ngâm măng qua đêm, sáng hôm sau mới chế biến.

Cách sơ chế miến và măng khô

Bước 2: Luộc măng

Măng sau khi đã ngâm cho mềm ra, bạn mang đi rửa sạch 2-3 lần nước, xé sợi vừa ăn rồi cho vào nồi, thêm nước sấp mặt măng và luộc trên lửa lớn đến khi nước sôi. Sau đó vớt ra và để ráo nước.

Cách luộc măng

Bước 3: Ướp miến

Miến thì bạn cắt thành từng đoạn vừa ăn khoảng 10cm rồi cho gia vị vào để ướp gồm: 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh dầu ăn, 1/3 muỗng cà phê đường, 2 muỗng canh nước tương. Sau đó, trộn đều để nguyên liệu thấm gia vị và ướp trong khoảng 10 phút.

Cách ướp miến dong

Bước 4: Xào nguyên liệu

Cho chảo lên bếp, thêm 2 muỗng dầu ăn vào, khi dầu nóng thì cho 1/2 tỏi băm và 1/2 gốc hành lá băm vào để phi thơm. Sau khi dậy mùi thì bạn cho măng vào xào, nêm nếm gia vị gồm: 1/3 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê đường, rồi đảo đều tay.

Khi măng đã thấm gia vị, bạn cho tiếp nấm mèo, nấm đông cô vào xào cùng trên lửa lớn khoảng 2-3 phút. Sau đó, cho thêm cà rốt cùng 1/3 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê đường vào đảo đều. Cuối cùng, bạn cho tôm khô và chả lụa vào, xào thêm khoảng 4-5 phút nữa là tắt bếp. Để phần nguyên liệu có mùi thơm hơn, bạn cho thêm 1 muỗng cà phê tiêu vào trộn đều.

* Mách nhỏ: Bạn có thể nêm nếm theo khẩu vị của các thành viên trong gia đình để món miến xào măng khô ăn vừa miệng hơn.

Cách xào các nguyên liệu khác

Bước 5: Xào miến và nguyên liệu

Tiếp tục cho chảo lên bếp, thêm 2 muỗng canh dầu ăn vào, khi dầu nóng thì cho thêm tỏi và gốc hành lá còn lại vào phi thơm. Khi dậy mùi thì bạn cho miến vào xào.

Nếu muốn miến tơi, không bị dính và giữ được độ dai thì bạn nên dùng cả 2 tay để đảo đều, dùng đũa tách sợi miến ra, rồi xào đến khi miến chín và có độ bóng là được.

Khi miến đã xào xong, bạn cho phần nguyên liệu đã xào trước đó vào đảo cùng trên lửa nhỏ để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Cuối cùng, bạn cho hành lá đã cắt khúc vào để món ăn thành phẩm có màu đẹp mắt hơn là hoàn thành rồi.

Cách xào miến dong với các nguyên liệu khác

Bước 6: Thành phẩm

Món miến xào măng khô sau khi hoàn thành sẽ có màu sắc vô cùng bắt mắt. Khi ăn, sợi miến sẽ có độ mềm và dai vừa phải, còn phần măng khô thì ăn vào mềm và thanh mát, kết hợp cùng các nguyên liệu khác tạo nên món ăn rất hài hòa. Nếu muốn đậm đà hơn bạn có thể ăn cùng với nước tương hoặc tương ớt.

Thành phầm miến xào măng khô

Tạm kết

Ở bài viết trên, FPT Shop đã giới thiệu đến bạn đọc cách làm món miến xào măng khô thơm ngon và đậm đà, khiến ai ăn cũng phải xuýt xoa khen ngon. Nếu các thành viên trong nhà chưa từng được thưởng thức món ăn này, hãy trổ tài chiêu đãi cả gia đình ngay nhé!

Để có thể làm được nhiều món ăn ngon thì căn bếp của bạn phải có đầy đủ các thiết bị gia dụng cần thiết. Tại FPT Shop đang cung cấp đa dạng các sản phẩm gia dụng, hỗ trợ việc bếp núc trở nên nhanh chóng hơn. Bạn có thể tham khảo dòng chảo chống dính chính hãng ở FPT Shop tại đây.

  • Chảo chống dính

Xem thêm:

  • Tổng hợp 12 cách làm miến trộn ngon miệng cho những ngày bận rộn nhưng vẫn đủ chất dinh dưỡng
  • Măng khô nấu gì ngon? Những món ăn đặc trưng khi nấu cùng măng khô cho những bữa ăn ấm áp bên gia đình

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.