Mách bạn 2 cách làm món cá lòng tong chiên giòn đơn giản, chấm mắm tỏi ăn cực cuốn

Mách bạn 2 cách làm món cá lòng tong chiên giòn đơn giản, chấm mắm tỏi ăn cực cuốn

Cá lòng tong hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như cá mương, tép dầu, mài mại,… thường được sử dụng để nấu món cá lòng tong kho tộ. Tuy nhiên, nếu thay đổi và chọn làm món cá lòng tong chiên giòn, cuốn trong lá mơ hoặc lá lốt cần chấm cùng nước mắm tỏi, chắc chắn bạn sẽ không thể nào cưỡng lại được sự lôi cuốn của món ăn này.

cá lòng tong chiên giòn - hình 1

Mẹo chọn cá lòng tong ngon

Để làm được đĩa cá lòng tong chiên giòn rụm, bắt miệng, trước hết bạn cần biết cách chọn được nguyên liệu tươi ngon cho món ăn. Hãy chọn mua loại cá này vào đúng mùa, thường thì tháng 9 và tháng 10 là thời điểm lý tưởng nhất, khi cá lòng tong vào mùa và có độ tươi ngon cao nhất năm.

cá lòng tong chiên giòn - hình 2

Khi lựa chọn cá, một số điểm quan trọng mà bạn cần chú ý để đảm bảo chất lượng là độ tươi và kích thước của cá. Hãy chọn cá có mắt trong, còn tươi. Tránh mua những con cá có dấu hiệu bất thường như bề mặt trương phình, mắt đục, thân nhũn, chảy nhớt hoặc có mùi ươn tanh khó chịu. Các đặc điểm này thường là dấu hiệu cho thấy cá đã bị hư hỏng, không còn tươi ngon.

2 cách làm cá lòng tong chiên giòn

Cá lòng tong chiên giòn

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cá lòng tong tươi: 500 gr
  • Bột chiên giòn: 1 gói
  • Ớt: 2 quả
  • Tỏi: 5 tép
  • Chanh: 1 quả
  • Giấm: 4 muỗng canh
  • Bột cà ri: 1/3 muỗng cà phê
  • Bột nghệ: 1/3 muỗng cà phê
  • Gia vị: dầu ăn, nước mắm, đường, hạt tiêu,…

Tiến hành thực hiện

Bước 1: Sơ chế cá

Cá mua về cắt đầu, loại bỏ ruột, cho vào một thau to. Thêm vào thau ½ muỗng canh muối và 4 muỗng canh giấm, sau đó sử dụng tay để bóp đều cá, giúp loại bỏ hết nhớt và mùi tanh. Sau bước này, rửa lại cá bằng nước sạch và để ráo trong rổ.

Tiếp theo, băm nhỏ hành tím, ớt và tỏi, sau đó trộn tất cả với cá lòng tong. Thêm 1/3 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê bột cà ri và 1/4 muỗng cà phê tiêu vào. Trộn đều để cá thấm gia vị và ướp trong khoảng 15 phút.

cá lòng tong chiên giòn - hình 3

Bước 2: Lăn bột cá

Sau khi đã ướp cá, sử dụng rây lọc để loại bỏ nước dư từ cá rồi vào hộp hoặc túi đựng thực phẩm. Cho bột chiên giòn với 1/3 muỗng cà phê bột nghệ vào, rồi đậy kín miệng hộp hoặc kéo chặt miệng túi đựng thực phẩm và lắc mạnh để bột được áo đều lên từng con cá.

Bước 3: Chiên cá

Cho dầu ăn vào chảo, khi thấy dầu nóng thì thả cá đã áo bột vào chảo. Hạ lửa và khuấy nhẹ để cá không dính lại nhau. Chiên mỗi đợt cá khoảng 5 phút, cho đến khi cá có màu vàng ươm, giòn thơm. Cuối cùng, vớt cá ra để ráo dầu.

cá lòng tong chiên giòn - hình 4

Bước 4: Pha nước chấm

Cho vào một chén nhỏ 2 muỗng canh đường, 1 muỗng nước cốt canh, 3 muỗng canh nước mắm và 6 muỗng canh nước lọc. Khuấy đều cho đến khi đường tan hết. Thêm tỏi và ớt băm vào, khuấy đều để tạo nên nước chấm thơm ngon cho món cá lòng tong chiên giòn.

cá lòng tong chiên giòn - hình 5

Thành phẩm

Cá lòng tong chiên giòn thấm vị đậm đà, có màu vàng óng ánh và mùi thơm quyến rũ. Cắn con cá vào miệng giòn tan, chấm cùng bát nước mắm tỏi ớt mặn ngọt càng thêm hấp dẫn, hoàn hảo hơn.

cá lòng tong chiên giòn - hình 6

Cá lòng tong chiên bột

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cá lòng tong 1 kg
  • Bột chiên giòn: 2 gói
  • Bún tươi 500 gr
  • Hành lá: 5 nhánh
  • Ớt tươi: 2 quả
  • Tỏi: 4 tép
  • Tắc: 4 quả
  • Bánh tráng
  • Rau ăn kèm: xà lách, rau mùi, diếp cá
  • Gia vị: dầu ăn, nước mắm, đường, hạt tiêu,…

Tiến hành thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá lòng tong mua về sơ chế bằng cách loại bỏ đầu, ruột và vảy, sau đó rửa sạch cá và để ráo.

Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.

Các loại rau ăn kèm nhặt bỏ lá hư, ngâm trong nước muối loãng, rồi rửa sạch và để ráo.

Tắc vắt lấy nước cốt và loại bỏ hạt, tránh bóp quá mạnh vỏ sẽ khiến nước cốt tắc bị đắng.

Tỏi bóc vỏ, ớt rửa sạch đem băm nhỏ.

cá lòng tong chiên giòn - hình 7

Bước 2: Pha bột tẩm cá

Cho vào thau 2 gói bột chiên giòn, từ từ thêm nước và khuấy đều cho hỗn hợp bột sệt lại. Sau đó, thêm 1 muỗng canh hạt nêm và ½ muỗng canh muối vào hỗn hợp bột, khuấy đều cho đến khi tan.

Bước 3: Tẩm cá với bột

Cho cá lòng tong đã sơ chế vào hỗn hợp bột đã pha, trộn đều để cá thấm đều bột. Thêm hành lá cắt nhỏ vào và trộn đều lần nữa.

cá lòng tong chiên giòn - hình 8

Bước 4: Chiên cá

Bắc chảo lên bếp ga, đun nóng dầu ăn trong chảo đến khi dầu sôi. Dùng chén múc cá đã tẩm b

ột cho vào chảo, chiên cá ở lửa nhỏ cho đến khi cá giòn vàng. Lật mặt cá và chiên đến khi cả hai mặt đều vàng thơm. Chiên hết phần cá và vớt ra, để ráo dầu. Trình bày cá lòng tong chiên bột ra đĩa, có thể trang trí bằng rau sống.

cá lòng tong chiên giòn - hình 9

Bước 5: Làm nước mắm

Cho bát vào ½ chén nước ấm, ½ chén đường và ½ chén nước mắm cùng nước cốt tắc đã vắt vào, khuấy đều đến khi đường tan. Thêm phần tỏi ớt đã băm vào và khuấy tới khi các nguyên liệu hoà quyện vào nhau. Có thể nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

cá lòng tong chiên giòn - hình 10

Thành phẩm

Cuốn cá lòng tong chiên bột vào bánh tráng, ăn kèm rau sống và bún chấm vào bát nước mắm tỏi ớt, hương vị dậy lên chua ngọt, cá giòn rụm ăn không hề bị ngấy. Bạn có thể làm món ăn này để thưởng thức cùng gia đình, bạn bè vào dịp cuối tuần sẽ vô cùng thích hợp đấy!

cá lòng tong chiên giòn - hình 11

Tạm kết

Trên đây là 2 cách để làm món cá lòng tong chiên giòn thơm ngon, hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều công thức món ăn ngon hơn nhé!

Nếu bạn đang cần sắm bếp từ, nồi chiên không dầu,… hãy ghé qua gian hàng của FPT Shop nhé. Bài viết xin đề xuất tới bạn danh sách các sản phẩm lò nướng bán chạy nhất hiện nay:

Lò nướng

Xem thêm:

Học lỏm bí kíp làm ngay món nghêu hấp Thái chua cay cực hấp dẫn, chuẩn vị tại nhà

Làm món canh cải ngọt cực dễ cùng với 3 công thức sau, ai cũng có thể làm được

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.