Gợi ý 2 cách làm sấu ngâm mắm tự nhiên - Món ăn đặc sản không thể bỏ qua

Gợi ý 2 cách làm sấu ngâm mắm tự nhiên – Món ăn đặc sản không thể bỏ qua

Bạn đã từng nghe đến sấu ngâm mắm nhưng chưa biết cách làm? Vậy thì hãy cùng theo chân FPT Shop khám phá hai công thức làm sấu ngâm mắm tỏi ớt và sấu ngâm mắm tỏi ớt chần nước sôi qua bài viết sau đây nhé.

Cách làm sấu ngâm mắm tỏi ớt

Cách làm món này cũng khá đơn giản, nếu bạn muốn thử chỉ cần thực hiện theo các bước sau đây là có ngay món sấu ngâm mắm ngon bá cháy.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1kg sấu
  • 100g đường vàng
  • 350ml nước mắm
  • 5 trái ớt
  • 2 củ tỏi
  • 3 muỗng muối
  • Hũ thủy tinh

Nguyên liệu làm sấu ngâm mắm

Sơ chế nguyên liệu

Sấu sau khi mua về, bạn cần nhặt bỏ những quả bị thâm và dập. Sau đó, dùng dao để cạo vỏ sấu. Khi cạo xong, bạn rửa sấu với nước sạch khoảng 2 – 3 lần để làm sạch phần vỏ.

Để vỏ sấu được giòn và giảm độ chua, bạn có thể ngâm sấu trong nước muối pha loãng trong khoảng 1 tiếng rồi rửa lại thật kỹ với nước sạch. Tiếp theo, bạn dùng dao nhỏ khứa 3 – 4 đường xung quanh quả xấu nhưng không được làm phần thịt sấu rời ra khỏi hột.

Để sấu bị thâm, sau khi khứa xong từng quả, bạn cho vào ngâm trong nước muối loãng. Khi đã khứa hết tất cả các quả, hãy rửa sấu thật kỹ với nước và để ráo.

Sơ chế sấu và ngâm với nước muối pha loãng

Đối với ớt, bạn chỉ cần rửa sạch, bỏ cuống và sau đó băm nhỏ. Tương tự với tỏi, khi đã bóc sạch vỏ tỏi, bạn có thể cắt tỏi thành những lát mỏng.

Rửa sạch ớt và cắt nhỏ

Đun nước mắm

Bắc lên bếp một nồi nước và thêm vào đó 3 muỗng muối, sau đó đun cho đến khi nước sôi. Tiếp theo, cho tất cả sấu đã sơ chế vào nồi chần sơ khoảng 15 giây và vớt ra rổ để ráo. Sau đó, chuẩn bị một chiếc nồi khác và đun 150ml nước. Khi nước sôi, hãy thêm vào nồi 100gr đường vàng và ớt băm rồi tiếp tục đun với lửa nhỏ.

Đến khi đường tan hoàn toàn, cho thêm 350ml nước mắm và tiếp tục đun nước đến khi sôi thêm một lần nữa. Sau đó, nhấc nồi ra và để vào một thau nước lạnh để nhanh nguội. Lưu ý nước phải thật nguội thì khi ngâm sấu sẽ ngon hơn.

Đun nước mắm ngâm sấu

Ngâm sấu

Để làm sấu ngâm mắm, bạn cần chuẩn bị một hũ thủy tinh sạch có nắp, sau đó đem trần qua nước sôi và lau khô.

Tiếp theo, xếp những trái sấu đã ráo nước vào hũ, cứ lần lượt một lớp sấu, bạn cho vào vài lát tỏi, đến khi hết sấu tiến hành đổ phần nước mắm đã nguội vào hũ. Bạn có thể dùng muỗng hoặc đũa đè cho sấu không nổi trên mặt, rồi đóng kín nắp lại và ngâm trong 3 ngày. Nên bảo quản sấu trong tủ lạnh để giữ được lâu hơn.

Ngâm sấu trong hũ thủy tinh

Thành phẩm

Sấu sau khi ngâm sẽ có hương vị độc đáo hòa quyện giữa mặn của mắm, chua của sấu và cay của tỏi ớt. Sấu ngâm mắm tỏi ớt có thể được dùng để ăn kèm với dưa chua, rau sống, thịt nướng,..

Thành phẩm món sấu ngâm mắm tỏi ớt

Cách làm sấu ngâm mắm tỏi ớt chần nước sôi

Theo dõi nội dung sau đây để khám phá bí quyết làm sấu ngâm mắm tỏi ớt chần nước sôi thơm ngon hấp dẫn.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1kg sấu xanh
  • 350ml nước mắm
  • 4 củ tỏi
  • 2 muỗng muối
  • 10 trái ớt tươi
  • Hũ thủy tinh

Nguyên liệu làm món sấu ngâm mắm

Sơ chế nguyên liệu

Sấu sau khi mua về, bạn đem cạo sạch vỏ, sau đó rửa với nước và ngâm trong nước muối khoảng 1 tiếng thì vớt ra rổ để ráo.

Gọt vỏ sấu và ngâm với nước muối

Đối với ớt, bạn chỉ cần rửa sạch, cắt bỏ cuống để nguyên trái. Còn tỏi bóc sạch vỏ, có thể để nguyên tép, cắt đôi hoặc cắt lát mỏng tùy sở thích.

Chần sấu

Tiếp theo, bắc lên bếp một nồi nước và đun đến khi sôi thì thả sấu vào chần trong 2 phút, sau đó vớt ra rổ để ráo.

Chần sấu qua nước sối

Đun nước mắm

Tiếp tục bắc lên bếp một nồi nước khoảng 200ml, cho thêm 350ml nước mắm và đun đến khi sôi thì thả tỏi, ớt vào. Tiếp theo, tắt bếp và nhấc nồi nước mắm xuống và ngâm trong thau nước lạnh để nguội hẳn.

Đun nước mắm

Ngâm sấu

Để ngâm sấu, bạn cần chuẩn bị một hũ thủy tinh có nắp kín. Sau đó rửa sạch, chần qua nước sôi và để nó ráo. Tiếp theo, bạn xếp sấu vào hũ thủy tinh đến khi đầy thì đổ hỗn hợp nước mắm đã nguội vào và đậy kín nắp lại. Ngâm khoảng 4 ngày là có thể sử dụng được.

Ngâm sấu trong hũ thủy tinh sạch

Thành phẩm

Sau 4 ngày sẽ có ngay một hũ sấu ngâm mắm thơm ngon, giòn rụm. Khi ăn, sấu sẽ có vị chua chua cay cay ăn rất đưa miệng. Ngoài ra, món này còn có tác dụng giải ngấy hiệu quả. Bạn có thể dùng để ăn kèm với rau sống, thịt luộc hoặc các món nướng đều được.

Thành phẩm sấu ngâm mắm

Mẹo chọn mua sấu để ngâm mắm ngon và giòn hơn

Để có một hũ sấu ngâm mắm ngon, công đoạn đầu tiên không thể thiếu là lựa chọn sấu. Nhiều người hiểu lầm rằng những quả sấu xanh mướt, da mịn và trơn bóng là ngon nhất. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, vì những quả sấu như vậy thường còn non và khi ngâm sẽ không ngon và không để được lâu.

Thay vào đó, những quả sấu ngon là những quả đã có độ chín vừa đủ, vỏ cùi dày, hơi sần và cứng. Những quả sấu như vậy khi ngâm sẽ tạo ra một hũ sấu giòn ngọt, thịt nhiều và có thể để lâu mà không sợ hỏng.

Cách lựa sấu làm sấu ngâm mắm ngon

Cách bảo quản sấu ngâm mắm tỏi ớt được lâu

Để bảo quản sấu ngâm mắm, bạn cần:

  • Sử dụng đũa hoặc muỗng sạch để lấy sấu ra khỏi hũ.
  • Đậy kín nắp sau khi sử dụng và bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát.
  • Có thể bọc nilon lên nắp hũ để ngăn không khí và độ ẩm tiếp xúc với sấu.

Sấu ngâm mắm là một món ăn phổ biến được nhiều người yêu thích vì hương vị thơm ngon của nó và khả năng giúp giải nhiệt. Bạn có thể tham khảo những mẹo và công thức mà FPT Shop đã chia sẻ để tạo ra một mẻ sấu ngâm tỏi ớt thơm ngon và đậm đà.

Tham khảo ngay các sản phẩm gia dụng chính hãng đang được bán với giá tốt nhất tại FPT Shop: Thiết bị gia dụng

Xem thêm:

  • Chia sẻ 2 cách muối sung giòn ngon, ngấm gia vị chua ngọt mà không hề bị chát
  • Đổi vị với vịt om sấu chua dịu thơm ngon chuẩn vị Bắc, cách làm vô cùng đơn giản

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.