Hướng dẫn cách làm cá diêu hồng chưng tương chuẩn vị để đổi món cho gia đình

Hướng dẫn cách làm cá diêu hồng chưng tương chuẩn vị để đổi món cho gia đình

Cá diêu hồng hay còn được gọi là cá rô phi đỏ được nhiều người yêu thích bởi ít xương, thơm ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nếu gia đình bạn đã quá ngán với những món kho, cá chiên hay canh cá diêu hồng thì hãy thử ngay món cá diêu hồng chưng tương lạ miệng này.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 500gr (1 con) cá diêu hồng
  • 60gr tương hột
  • 15gr nấm mèo
  • 30gr bún tàu
  • 30gr nấm đông cô
  • Nguyên liệu khác: Hành lá, hành tím, hành tây, tỏi, gừng, ớt sừng, rau cần tàu
  • Gia vị: Đường, tương, dầu ăn, dầu hào, tiêu

Cách chọn mua cá diêu hồng tươi ngon

  • Để món cá diêu hồng chưng tương thơm ngon thì bạn phải chọn được cá diêu hồng còn tươi. Đặc điểm nhận dạng cá không bị ươn đó là mắt cá còn trong, khi chạm vào có cảm giác nhớt bóng, phần mang cá có màu hồng, vẩy chắc không bị rời khỏi thân.
  • Cá diêu hồng sẽ có một lớp dịch nhờn ngoài cá, nếu lớp này chuyển sang dạng dính, mắt cá lõm và có màu trắng đục, mang cá bị thâm, thịt mềm và không đàn hồi, nổi trên mặt nước thì không nên mua.

Hướng dẫn cách làm cá diêu hồng chưng tương chuẩn vị để đổi món cho gia đình - Hình 1

Cách làm món cá diêu hồng chưng tương

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá diêu hồng sau khi mua về bạn tiến hành làm sạch. Dùng dao mổ bụng cá, bỏ đi phần ruột và đánh vảy cá thật kỹ sau đó khứa những đường nhỏ trên thân cá để món cá diêu hồng chưng tương được thấm gia vị hơn.

Ngoài ra, mẹo để sơ chế cá diêu hồng sạch, không bị tanh thì bạn làm như sau:

  • Trước tiên, để món ăn không bị tanh thì bạn phải đánh vảy và lọc ruột cá thật kỹ. Chú ý là lọc sạch bỏ đi những chỗ máu đông và mảng trắng đục có trong bụng cá.
  • Khử mùi tanh của cá diêu hồng bằng cách xát muối hột nhiều lần lên thân cá rồi rửa lại bằng nước. Ngoài ra, để khử tanh tốt hơn thì bạn có thể pha loãng nước cốt chanh, muối vào nước rồi ngâm miếng cá khoảng 10 đến 15 phút sau đó rửa sạch bằng nước sạch.
  • Nếu trong bếp có sẵn giấm hoặc rượu trắng thì dùng hai nguyên liệu này để rửa cá cũng sẽ giúp khử mùi tanh vô cùng hiệu quả.

Hướng dẫn cách làm cá diêu hồng chưng tương chuẩn vị để đổi món cho gia đình - Hình 2

Tiếp theo, bạn tiến hành ngâm nấm mèo và bún tàu đến khi nở và mềm thì vớt ra để ráo, sau đó cắt nấm mèo thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Nấm rơm bạn tiến hành cắt phần gốc và rửa sạch, để ráo.

Hành tím và tỏi bạn bóc vỏ, băm nhỏ từ 1-2 củ, gừng gọt vỏ cắt sợi, ớt sừng bỏ hạt rồi cắt thành miếng nhỏ. Cắt hành tây thành các múi cau, hành lá và rau cần tàu bạn nhặt sạch, cắt thành những khúc khoảng bằng một ngón tay.

  • Bước 2: Ướp cá diêu hồng

Bạn nên ướp cá trước để món cá diêu hồng chưng tương được đậm đà, ngấm vị. Bỏ cá vào bát rồi cho thêm vào khoảng 120gr tương hột, 3 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt và 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê tiêu. Trộn đều hỗn hợp rồi ướp cá trong 30 phút hoặc để qua đêm trong tủ lạnh.

Hướng dẫn cách làm cá diêu hồng chưng tương chuẩn vị để đổi món cho gia đình - Hình 3

  • Bước 3: Chưng tương cá diêu hồng

Bắc chảo lên bếp rồi cho 1 muỗng canh dầu ăn vào, đợi dầu sôi thì cho 2 muỗng canh tỏi băm và 2 muỗng canh hành tím băm để phi thơm vàng, cho cá đã ướp vào chảo cùng khoảng 500ml nước, đun trong lửa vừa.

Đến khi nước sôi thì bạn nhớ lật cá rồi tiếp tục đun thêm trong 30 phút trên lửa nhỏ vừa. Cuối cùng bạn bắc chảo xào nấm vào rồi đổ vào nồi cá, nấu thêm khoảng 10 phút, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Hướng dẫn cách làm cá diêu hồng chưng tương chuẩn vị để đổi món cho gia đình - Hình 4

  • Thành phẩm

Món cá diêu hồng chưng tương thơm ngon, đậm đà mà không bị tanh, kết hợp với các loại nấm thanh mát tạo nên một món ăn hấp dẫn rất hợp khi ăn cùng cơm nóng.

Hướng dẫn cách làm cá diêu hồng chưng tương chuẩn vị để đổi món cho gia đình - Hình 5

Tạm kết

Trên đây là cách làm món cá diêu hồng chưng tương chi tiết, đơn giản để bất kì chị em nội trợ nào cũng có thể trổ tài cho gia đình. Nếu có thời gian bạn hãy thực hiện món ăn này bạn nhé!

Ngoài ra, với những món chưng, hầm tốn thời gian thì bạn có thể sử dụng chiếc nồi áp suất để rút ngắn thời gian nấu nướng mà vẫn giữ được trọn vẹn hương vị của món ăn. Nếu bạn muốn mua sản phẩm này hãy đến các cửa hàng của FPT Shop trên toàn quốc hoặc nhấp vào đường link dưới đây.

Nồi áp suất

Xem thêm:

  • Cách làm cá diêu hồng hấp cuốn với bánh tráng lạ miệng mà thơm ngon
  • 2 cách nấu lẩu cá diêu hồng chua cay, bùng vị cho ngày cuối tuần

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.