Hướng dẫn làm món ếch kho tiêu xanh thơm ngon tại nhà

Hướng dẫn làm món ếch kho tiêu xanh thơm ngon tại nhà

Ếch kho tiêu xanh là một trong những món ăn hấp dẫn thường được chế biến từ ếch được yêu thích ở các nhà hàng và ngay cả mâm cơm hàng ngày. Thịt ếch chứa rất nhiều protein và các dưỡng chất cần thiết có lợi cho sức khỏe con người, bổ sung món ăn này vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp có thêm dinh dưỡng và làm mâm cơm nhà bạn phong phú hơn.

ếch kho tiêu xanh
Ếch kho tiêu xanh là món ăn được yêu thích cả trong nhà hàng và mâm cơm hàng ngày (Ảnh sưu tầm)

Lợi ích món ếch kho tiêu xanh

Tuy chỉ là một món ăn dân dã, nhưng ếch phi tiêu xanh đem đến rất nhiều lợi ích cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

  • Thịt ếch chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: protein, chất béo, đường, canxi, phốt pho, kali, natri… cùng các loại vitamin A, B, D, E… cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Dù giàu dinh dưỡng nhưng hầu như không chứa chất béo nên phù hợp cho cả người đang ăn kiêng hoặc béo phì.
  • Loại thực phẩm này rất tốt cho trẻ em bị ra mồ hôi trộm, biếng ăn, chậm phát triển hay sốt ho.
  • Ếch có tính hàn, kết hợp cùng tiêu xanh có tính cay nồng sẽ làm trung hòa vị của món ăn, làm ấm người, tốt cho người ốm.

Nếu không biết tiêu xanh làm món gì, có rất nhiều cách chế biến món ếch kho tiêu xanh đơn giản tại nhà, tùy theo sở thích của từng gia đình mà có thể biến đổi thành các công thức phù hợp.

Hướng dẫn nấu món ếch kho tiêu xanh

Sau đây là cách nấu món ếch kho tiêu xanh tại nhà mà bạn có thể tham khảo.

Nguyên liệu món ếch kho tiêu xanh

Cần chuẩn bị các nguyên liệu sau để thực hiện món ăn:

  • 600g thịt ếch chế biến sẵn
  • 50g tiêu xanh
  • Rau húng quế
  • Tỏi, ớt sừng, hành tím, gừng
  • Dầu ăn, dầu điều, muối, đường, bột ngọt, nước nắm…

Lưu ý khi chọn nguyên liệu:

  • Tiêu xanh nên chọn những nhánh tiêu có lớp vỏ ngoài bóng, hạt tiêu còn dính trên cành không bị rơi ra. Không nên chọn những nhánh tiêu đã bị chuyển màu, hoặc có mùi bất thường.
  • Ếch nên chọn ếch còn tươi, thịt ếch ấn vào thấy săn chắc, không bị đổi màu.
ếch kho tiêu xanh
Nguyên liệu làm ếch kho tiêu xanh (Ảnh sưu tầm)

Cách nấu ếch kho tiêu xanh

Sơ chế nguyên liệu

  • Ếch mua về rửa sạch, lột da, bỏ nội tạng và các đường gân, máu, rửa sơ qua một lần với nước rồi ngâm với nước muối loãng 5 phút, tiếp tục rửa lại nhiều lần với nước sạch rồi vớt ra để ráo.
  • Tiêu xanh rửa sạch, để ráo, để nguyên vài nhánh, các nhánh còn lại đem đập dập.
  • Ớt sừng thái lát; gừng rửa sạch, cắt sợi; hành tím băm nhỏ.

Cách nấu

Bước 1: Ướp ếch cùng ½ phần gừng cắt sợi, ớt sừng, muối, bột ngọt, đường, tỏi phi, hành phi, nước mắm, nước màu dừa, trộn đều và ướp trong khoảng 20-30 phút để thịt ếch thấm đều gia vị.

Bước 2: Cho dầu ăn vào nồi, dầu nóng cho gừng cắt sợi vào, đảo đều đến lúc gừng dậy mùi thơm cho thêm hành tím vào phi thêm đến khi hành tím chuyển sang màu vàng thì cho thịt ếch vào.

Bước 3: Xào thịt ếch khoảng 8 phút cho thịt ếch săn lại, kho với lửa khoảng 10 phút đến khi thịt săn và nước rút bớt thì cho tiêu xanh vào, trộn đều kho tiếp đến khi nước gần cạn hết thì tắt bếp.

Yêu cầu thành phẩm

Ếch kho tiêu có mùi thơm và đẹp mắt của nước màu. Thịt ếch dai mềm, đậm vị, kết hợp thêm cùng vị cay nồng của tiêu xanh làm món ăn càng thêm hấp dẫn.

ếch kho tiêu xanh
Món ăn với màu sắc đẹp mắt và mùi thơm hấp dẫn (Ảnh sưu tầm)

Để món ăn được ngon hơn, bạn nên chú ý đến cách chọn nguyên liệu cũng như sơ chế nguyên liệu khi mua về, thêm một điều cần chú ý nữa là không phải ai cũng có thể ăn được món ăn này.

Những lưu ý về món ếch kho tiêu xanh

Ếch kho tiêu xanh là món ăn rất bắt miệng, tuy nhiên một số nhóm đối tượng sau được khuyến cáo không nên ăn hoặc ăn quá nhiều món ăn này.

Những ai không nên ăn ếch kho tiêu xanh?

Trẻ quá nhỏ tuổi, sức đề kháng kém

Vì ếch chủ yếu sinh sống ở đồng ruộng nên tỷ lệ có ấu trùng lên đến 75%. Nếu cho trẻ quá nhỏ ăn thịt ếch, sức đề kháng không đủ để tiêu diệt các ấu trùng này, chúng sẽ sinh sống và phát triển trong cơ thể gây đau, ngứa, sưng phù…

Phụ nữ mang thai

Khi bị nhiễm ấu trùng từ ếch, nó sẽ gây hại cho cả mẹ và thai nhi. Bên cạnh đó, ếch còn có thể bị ảnh hưởng bởi các chất độc có trong thuốc trừ sâu ở đồng ruộng, những chất ngày có thể gây hại cho thai nhi, dẫn đến một số căn bệnh không mong muốn hoặc nặng hơn có thể làm sảy thai.

Ếch kho tiêu xanh kỵ gì?

Thịt ếch có thể kết hợp với hầu hết các loại thực phẩm nhưng cũng cần tính toán cẩn thận để cơ thể không phải hấp thụ quá nhiều chất dinh dưỡng cùng lúc sẽ không tốt cho sức khỏe.

Nên hạn chế kết hợp thịt ếch cùng thực phẩm có hàm lượng axit cao như chanh và tắc, vì axit có thể làm protein trong thịt ếch xảy ra phản ứng sinh hóa ảnh hưởng đến việc hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Xem thêm:

  • Cách nấu món ngan sốt tiêu xanh
  • Cách làm dạ dày hầm tiêu xanh

Ếch kho tiêu xanh là món ăn rất hợp lý để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể mà lại không sợ tăng cân. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng ở mức độ vừa phải vì để cơ thể có thể hấp thụ một cách tốt nhất các chất dinh dưỡng cần thiết.

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.