Cách làm cá chạch kho rau răm hương vị độc, lạ mà tuyệt ngon

Cách làm cá chạch kho rau răm hương vị độc, lạ mà tuyệt ngon

Món cá chạch kho gừng, kho chuối thì chắc chắn nhiều chị em đã được thưởng thức. Tuy nhiên những người dân miền sông nước còn sáng tạo thêm nhiều món mới hấp dẫn mà một trong số đó phải kể đến: cách làm cá chạch kho rau răm ngon cũng hấp dẫn không kém. Rau răm thơm lừng giúp át bớt đi mùi tanh, đồng thời tăng thêm hương vị đậm đà lắm nhé. NgonAZ bật mí công thức cụ thể đã có dưới đây, cả nhà cùng tìm hiểu ngay nào!

cá chạch kho rau răm 1

Ẩm thực miền Tây từ lâu đã nổi tiếng với các món từ cá, đặc biệt là cá chạch kho rau răm. Đây là loài cá có kích thước nhỏ, thịt mềm thơm, vị ngọt tự nhiên và giàu chất dinh dưỡng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 400g cá chạch
  • 50g rau răm
  • 2 quả ớt tươi
  • 2 củ hành tím
  • Giấm, muối trắng hoặc chanh tươi để làm sạch cá

Các loại gia vị:

  • Dầu ăn
  • Nước màu điều
  • Hạt tiêu
  • Hạt nêm
  • Đường
  • Nước mắm

cá chạch kho rau răm 2

Cách làm cá chạch kho rau răm

Bước 1: Sơ chế cá chạch

Trước tiên cá chạch tanh và có nhiều nhớt, nếu mà không được làm sạch sẽ không được ngon như ý muốn. Do vậy mà khi sơ chế, chị em có thể áp dụng các cách dưới đây:

Cách 1. Dùng muối và giấm (hoặc chanh)

Đây cũng là cách làm đơn giản, thuận tiện được nhiều người áp dụng nhất. Bạn rửa qua cá chạch với nước. Sau đó cho vào thau rồi cho vào 1 thìa muối, 1 thìa giấm hoặc nước cốt chanh. Bóp sạch cá nhiều lần cho hết nhớt rồi rửa lại.

Cách 2. Dùng nước nóng

Bạn dùng nước nóng khoảng 60-70 độ C hòa cùng với chút muối, và cũng tuốt nhớt cho đến khi nào cá sạch thì thôi. Bạn có thể đeo găng tay cũng được nhé.

Cách 3. Dùng tro bếp

Đây là cách làm mà gia đình ở quê có tro bếp thường áp dụng. Bạn cho tro vào bóp chung với cá, tuốt mạnh theo chiều dọc để lấy hết đi phần nhớt. Cứ làm nhiều lần cho đến khi cá sạch hoàn toàn nhé!

Cách 4. Dùng lá chuối tươi

Bạn có thể dùng lá chuối tươi vò nát, chà xát lên thân cá nhiều lần để loại bỏ nhớt. Sau đó cũng rửa lại với nước lạnh.

Sau khi đã làm sạch hoàn toàn nhớt cá, bạn cắt bỏ hết đầu, đuôi, vây xung quanh. Nhớ bỏ cả phần ruột cá nữa nhé.

cá chạch kho rau răm 3

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

– Với rau răm, bạn nhặt bỏ lá già, rửa sạch, để ráo nước. Sau đó thì lấy 1/3 lượng rau răm thái nhỏ, 2/3 còn lại thái to hơn một chút.

– Với ớt tươi, bạn cũng rửa sạch, bỏ cuống, bỏ hạt rồi thái lát mỏng.

– Với hành tím, bạn bóc vỏ, đập dập rồi băm nhỏ.

cá chạch kho rau răm 4

Bước 3: Ướp cá chạch

– Để cho món cá chạch kho rau răm hấp dẫn, đậm đà hơn thì phần cá chạch bạn nên ướp chung với các loại gia vị. Bạn cho cá chạch vào nồi, ướp với chút hạt nêm, hành tím băm, ớt thái mỏng, rau răm thái nhỏ.

– Sau đó trộn đều nguyên liệu và để khoảng 30 phút cho thấm đều mới đem đi nấu. Nếu có nhiều thời gian hơn thì bạn có thể để trong tủ lanh 2-3h đồng hồ.

cá chạch kho rau răm 5

Bước 4: Tiến hành làm món cá chạch kho rau răm

– Sau khi ướp cá xong, bạn chuẩn bị sẵn 1 cái nồi đất để kho cá là chuẩn nhất.

– Bạn lấy ½ rau răm còn lại lót dưới đáy nồi. Xong lần lượt xếp cá vào nồi, đổ phần nước ướp gia vị cùng với 1 thìa nước mắm. Sau đó bạn bật bếp nấu.

– Khi nồi cá sôi lên, bạn thêm 1 thìa nước sôi, vặn nhỏ lửa rồi nấu thêm chút nữa thì nêm lại gia vị cho vừa ăn.

– Sau đó bạn mở nắp nồi, kho lửa nhỏ đến khi chúng cạn nước. Nhớ mở vung kho để thịt cá được săn chắc hơn.

cá chạch kho rau răm 6

– Bạn cứ kho đến khi nước gần cạn hết thì cho thêm 1 thìa dầu ăn, 1 thìa nước mắm và rau răm còn lại vào đun.

– Sau đó thì tắt bếp, rắc thêm chút hạt tiêu lên trên là hoàn thiện. Việc thêm dầu ăn ở trên giúp cá có độ thơm ngậy hấp dẫn hơn.

Bước 5: Hoàn thiện và thưởng thức cá chạch kho rau răm

Món cá chạch kho rau răm ăn kèm với cơm trắng nóng hổi là hấp dẫn nhất. Bạn có thể để cá chạch trong nồi đất, thêm đĩa dưa leo và rau sống ăn kèm. Bên cạnh đó khi ăn, bạn đừng quên gắp thêm ít rau răm ở trên, cắn 1 miếng cá kho và nhấp ít rau thơm thì ngon hết sảy luôn nhé!

cá chạch kho rau răm 7

Những lưu ý khi làm cá chạch kho rau răm

Để có được món cá chạch kho rau răm chuẩn vị nhất, bạn cần lưu ý những điều sau:

– Không nên đổ nhiều nước vào kho. Khi kho cá thì phải kho cho cạn nước thì cá mới săn chắc và đậm đà hơn.

– Vì cá chạch tương đối nhỏ nên nhanh chín và thấm gia vị. Bạn chỉ cần kho khoảng 20-30 phút là hoàn thiện (tùy theo số lượng ít hay nhiều).

– Bạn có thể để nguyên cọng rau răm cũng được để kho chung với cá cũng được. Chỉ nên chừa lại 1 chút để thái nhỏ, lúc kho rắc lên trên mặt cá.

những lưu ý khi làm cá chạch kho rau răm 1

Lời kết

Có thể nói cách làm cá chạch kho rau răm là món ăn quê dân dã nhưng cực kỳ thơm ngon và hấp dẫn. Cá được làm sạch, ướp với gia vị đơn giản rồi kho cùng rau răm. Tuy cách làm đơn giản, không cầu kỳ nhưng hương vị có thể khiến mọi người “thèm nhỏ dãi” luôn đó. Thịt cá săn chắc, khi ăn có cả vị ngọt với chút nồng nàn của rau răm thấm đến từng thớ thịt. Mới chỉ ngửi thôi mà đã cảm thấy say đắm quá rồi nè. Gợi ý những món ăn ngon sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian nấu nướng. Bạn không phải vắt óc căng thẳng nghĩ xem “Hôm nay ăn gì” hay “Tối nay ăn gì”. Chúc các chị em thành công!

Rate this post
Mai Nguyễn

Với mong muốn chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tới tất cả mọi người, tôi xây dựng cacmonngon.net nhằm chia sẻ những những công thức nấu ăn hữu ích, đơn giản, dễ làm tới những người chưa có nhiều kinh nghiệm nấu ăn cho mình.